Liệu bướu của lạc đà có dùng để đựng nước như nhiều người nói không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạc đà được mệnh danh là "Con tàu của sa mạc", chúng có thể sống sót trong sa mạc và những môi trường khắc nghiệt như nóng và lạnh. Trong tâm trí của người dân, bướu của lạc đà có thể lưu trữ rất nhiều nước cần thiết cho sự sống của chính nó, nhưng liệu có đúng thế hay không?

Theo trang web sống khoa học, các bướu của lạc đà không được sử dụng để lưu trữ nước, thay vào đó là chất béo, có thể giữ cho chúng sống trong mùa khô khi thức ăn và nước đang khan hiếm.

Các bướu của lạc đà không được sử dụng để lưu trữ nước, thay vào đó là chất béo, có thể giữ cho chúng sống trong mùa khô khi thức ăn và nước đang khan hiếm.
Các bướu của lạc đà không được sử dụng để lưu trữ nước, thay vào đó là chất béo, có thể giữ cho chúng sống trong mùa khô khi thức ăn và nước đang khan hiếm. (Pixabay)

Ông Rick Schwartz, giám đốc chăm sóc động vật tại vườn thú San Diego ở California (Hoa Kỳ), nói với rằng khi có đủ thức ăn, lạc đà sẽ ăn đủ calo và tích tụ trong bướu để đối phó với tình trạng thiếu thức ăn có thể xảy ra trong tương lai.

Khi các bướu của lạc đà đầy đặn, chúng có thể không cần thức ăn trong bốn hoặc năm tháng. Khi sử dụng hết chất béo, bướu của lạc đà sẽ xẹp xuống như một quả bóng bị xì hơi. Cứ như vậy, khi chúng nạp đủ thức ăn, chúng có thể làm phồng bướu trở lại.

Khi sử dụng hết chất béo, bướu của lạc đà sẽ xẹp xuống như một quả bóng bị xì hơi.
Khi sử dụng hết chất béo, bướu của lạc đà sẽ xẹp xuống như một quả bóng bị xì hơi. (Pixabay)

Ông Schwartz chỉ ra rằng có hai loại lạc đà, lạc đà hai bướu và lạc đà một bướu. Lạc đà Bactrian sống ở miền Tây Trung Quốc và Trung Á, chúng có hai bướu. Trong khi đó, lạc đà một bướu thì phổ biến hơn. Theo như những gì ông biết, cái bướu thừa của lạc đà Bactrian không cho phép chúng sống lâu hơn nếu không có thức ăn.

Ông cũng đề cập rằng lạc đà không có bướu khi mới sinh. Năng lượng chúng nhận được từ mẹ được sử dụng để tăng trưởng. Chúng bắt đầu cai sữa khi được 4 đến 6 tháng tuổi và không phát triển bướu cho đến khi được 10 tháng hoặc 1 tuổi.

Vì lạc đà tích trữ chất béo trên bướu nên chúng cần những cách khác để giải quyết tình trạng thiếu nước. Ví dụ, chúng có thể uống tới 30 gallon (114 lít) nước một lúc; chúng bài tiết phân khô để giữ nước; thận của chúng có thể loại bỏ các chất độc ra khỏi nước một cách hiệu quả để tái sử dụng nước; và chúng cũng có thể hút ẩm từ không khí qua từng hơi thở.

Ông Schwartz nói rằng khả năng đối phó với tình trạng thiếu nước của lạc đà là đáng kinh ngạc, đó là lý do tại sao mọi người lầm tưởng rằng lạc đà tích trữ nước trong bướu của chúng.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liệu bướu của lạc đà có dùng để đựng nước như nhiều người nói không?