Chúc Xuân Hải lại kết mối nhân duyên với người vợ đời trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở kiếp trước, trước khi Chúc Xuân Hải chết, anh và Chân thị đã cùng nhau thề rằng "kiếp sau vẫn là vợ chồng", và kiếp này thực sự đã vượt qua khoảng cách tuổi tác và kết hôn lần nữa.

Vào thời nhà Thanh, có vị Hiếu liêm Chúc Xuân Hải ở Trùng Khánh. "Hiếu liêm" vốn là một khoa mục khảo sát để bổ nhiệm quan lại trong triều đại nhà Hán, đến triều đại nhà Minh và nhà Thanh, thì trở thành tên gọi trang nhã của các cử nhân. Chúc Xuân Hải là một Thần đồng siêu phàm, mới sinh ra đã có thể nói chuyện, năm tám tuổi học xong mười ba bộ kinh điển Nho gia như “Kinh thi”, “Hiếu kinh” và các kinh điển khác, năm chín tuổi được vào học trường nhà nước, thi đỗ cử nhân năm mười bốn tuổi.

Cha mẹ nghĩ muốn tìm cho anh một cô gái môn đăng hộ đối để đính hôn, nhưng Chúc Xuân Hải kiên quyết không đồng ý. Sau nhiều lần bị cha mẹ tra hỏi, Chúc Xuân Hải mới tiết lộ một bí mật mà anh đã giữ kín hơn mười năm:

Kiếp trước anh ở Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông. Năm 18 tuổi bởi vì khắc khổ ra sức học hành, hao hết tâm sức, bị hộc máu ra mà chết. Vợ anh kiếp trước là Chân Thị, lúc đó mới mười bảy tuổi, là một phụ nữ xuất thân từ một gia đình quý tộc địa phương, không chỉ xinh đẹp mà còn có đức hạnh. Kiếp trước, khi hấp hối hai người đã thề rằng “kiếp sau vẫn là vợ chồng”. Nốt ruồi chu sa trên cánh tay của anh bây giờ là dấu ấn mà vợ anh là Chân Thị đã tạo ra vào thời điểm đó.

Sau khi nghe điều này, cha mẹ đã kinh hoàng, sửng sốt một lúc lâu mới nói: "Nếu đúng như lời con nói, tuổi của Chân gấp đôi tuổi con. Sự chênh lệch tuổi tác quá lớn, thật khó để một người phụ nữ xuất thân từ gia đình quý tộc đồng ý tái hôn vì danh tiết".

Chúc Xuân Hải nói: "Xin cha mẹ hãy phái người đi tìm hiểu trước, sau đó chúng ta sẽ thảo luận nếu tình hình thực sự thay đổi".

Thấy tình huống như vậy, cha mẹ cũng không thể tiếp tục ép anh ấy kết hôn, đành phải tạm thời trì hoãn cho qua, mặc kệ nó, giữ nguyên hiện trạng.

Mùa xuân năm sau, Chúc Xuân Hải đến Bắc Kinh dự thi của Lễ bộ. Nhân cơ hội này, anh cố ý đi đường vòng qua Sơn Đông thăm cha mẹ kiếp trước, kể cho ông nghe về kiếp trước, những điều anh nói đều hoàn toàn chính xác nên mọi người đều nhận ra nhau. Tuy nhiên, người vợ Chân Thị của anh ở kiếp trước đã tránh gặp mặt, chỉ nhờ một tỳ nữ đưa ra một lá thư, sau khi Chúc Xuân Hải đọc, anh đã viết tám chữ "Thề nguyện kiếp sau vẫn là vợ chồng" trên thư hồi âm. Chân thị vừa nhìn, liền thấy đó là lời thề của người chồng quá cố Đinh Thời Hương viết trước khi qua đời. Lúc này Chân thị mới hoàn toàn tin Chúc Xuân Hải là người chồng quá cố Đinh Thời Hương chuyển sinh, nhất thời kích động khóc lớn. Chúc Xuân Hải nhờ bà mối làm mai mối, Chân thị cũng đồng ý tái hôn, sau khi kết hôn quan hệ rất tốt. Mặc dù Chân thị đã ngoài ba mươi nhưng cô ấy trông giống như một phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi. Chúc Xuân Hải đã viết "Truyền kỳ duyên hai đời" để kỷ niệm sự kiện này.

Câu chuyện này không chỉ được ghi lại trong "Dực quynh bại biên" do Thanh Dụng Trung triều Thanh viết, mà cả "Thanh bại loại sao" (quyển thứ năm) cũng ghi lại câu chuyện "Vợ chồng tái thế Chúc Xuân Hải". Điều này cho thấy, nó không chỉ có một bằng chứng duy nhất vì vậy độ tin cậy cao. Câu chuyện này cho thấy không chỉ thể xác có sự sống mà linh hồn mới là căn bản của sự sống; thể xác sẽ chết nhưng linh hồn sẽ luân hồi. Thuyết hữu Thần là chân lý của cuộc sống, còn thuyết vô Thần là một giả thuyết phi lý. Hơn nữa, sự việc này cũng cho thấy tầm quan trọng của lời thề, kiếp trước Chúc Xuân Hải khi qua đời đã thề "Kiếp sau vẫn là vợ chồng", kết quả là kiếp này, hai người đã thực sự vượt qua tuổi tác, khoảng cách và đã kết hôn một lần nữa. Mặc dù bề ngoài đó là kết quả của những nỗ lực tích cực của Chúc Xuân Hải, nhưng mặt khác, đó cũng là sức mạnh của lời thề đã biến nó thành sự thật.

Có thể thấy rằng khi con người tuyên thệ, thì Thần thực sự ghi lại và giám sát việc thực hiện lời thề, ngay cả khi con người không chủ động cố gắng thực hiện, Thần vẫn sẽ an bài để nó được thực hiện trong tương lai.

Tác giả: Huệ Đức - zhengjian (có lược bớt)

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chúc Xuân Hải lại kết mối nhân duyên với người vợ đời trước