Loại bát này là “bát mất mạng”, trong nhà có lập tức vứt đi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bát đĩa là một trong những bộ đồ ăn không thể thiếu. Một số chiếc bát trông đẹp về chất liệu, nhưng sử dụng lâu dài sẽ gây hại cho cơ thể, thậm chí là “mất mạng”. Chúng ta cùng điểm qua những loại bát ăn nào có hại cho sức khỏe, và sử dụng loại bát đĩa nào là an toàn nhất nhé.

Bát giả sứ có thể gọi là "bát mất mạng"

Bát giả sứ hoa văn có kết cấu tương tự như gốm sứ, không những không dễ vỡ, lại có tác dụng cách nhiệt tốt, không bám dầu, dễ lau chùi nên được rất nhiều chủ nhà hàng, quán ăn ưa chuộng.

Bát đĩa giả sứ thường được làm từ chất liệu nhựa melamine hay còn gọi là nhựa melamine formaldehyde. Nhựa melamine là loại nhựa được tạo thành từ phản ứng trùng ngưng của melamine và formaldehyde, được kết dính và nhiệt luyện trong điều kiện nhiệt độ cao.

Bộ đồ ăn bằng nhựa melamine do các nhà máy thông thường sản xuất thường sẽ có nhãn hiệu cho biết nhiệt độ sử dụng từ -20 ° C đến 120 ° C. Nói chung, nhựa melamine hoàn toàn không độc hại ở nhiệt độ phòng.

Nhiệt độ của súp, canh nóng thường không vượt quá 100 ℃, vì vậy bạn có thể sử dụng bát làm bằng nhựa melamine để đựng canh, súp. Nhưng không thể dùng để đựng dầu nóng mới chiên, vì nhiệt độ của dầu nóng khoảng 150 ℃, trong điều kiện nhiệt độ cao như vậy, nhựa melamine sẽ bị chảy ra và giải phóng ra chất formaldehyde.

Đồng thời, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự di chuyển của formaldehyde tăng lên đáng kể sau khi sử dụng bát giả sứ để đựng giấm ở nhiệt độ 60oC trong 2 giờ, do đó không nên sử dụng bát giả sứ để đựng các chất lỏng có tính axit trong thời gian dài.

Do chất lượng kém của hàng thủ công ở một số nhà máy nhỏ, formaldehyde thô sẽ vẫn còn trong bát nếu nguyên liệu không phản ứng hết, thì trong bát có dư chất formaldehyde, nó sẽ được giải phóng khi bề mặt bị tổn hại, xước, nứt vỡ. Formaldehyde đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư và quái thai, nó là đại sát thủ đe dọa sức khỏe con người.


Bát giả sứ có Formaldehyde đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư và quái thai, nó là đại sát thủ đe dọa sức khỏe con người. (Ảnh: apollo)

Bát inox, kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn

Inox là thép không gỉ, thường được làm bằng sắt được nấu chảy cùng với các kim loại như crom, niken, mangan và molypden, trong đó còn có các tạp chất kim loại như chì và cadmium cũng được trộn lẫn. Sử dụng bát inox kém chất lượng, các nguyên tố kim loại có thể di chuyển, tích tụ một lượng nhất định trong cơ thể người sẽ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp khối phổ kế plasma cảm ứng để xác định sự di chuyển của asen, cadmium, chì, crom, kẽm, niken, mangan, đồng, nhôm, sắt, coban, molypden và các nguyên tố kim loại khác trong bộ đồ ăn bằng thép không gỉ. Phương pháp này thực hiện với gần 30 loại các bộ đồ ăn bằng thép không gỉ khác nhau, và tất cả mười hai nguyên tố kim loại trên trên đều được phát hiện.

Sự di chuyển của các nguyên tố kim loại trong bộ đồ ăn bằng thép không gỉ có mối quan hệ nhất định với hàm lượng của nó, hàm lượng càng nhiều thì kim loại càng di chuyển.

Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự di chuyển của các nguyên tố kim loại trong bát inox giảm dần khi số lần sử dụng tăng lên, và bát inox mới có nhiều khả năng di chuyển kim loại hơn so với bát inox cũ.

tất cả mười hai nguyên tố kim loại trên trên đều được phát hiện trên 30 loại bộ đồ ăn inox. (Ảnh pexels)

Bát sứ và thủy tinh là an toàn nhất

Bát nhựa, bát giả sứ: Đều được làm từ vật liệu polyme, có nguy cơ formaldehyde và các chất hữu cơ có hại khác di chuyển ra ngoài khi đựng canh nóng.

Bát inox: Dễ gặp rủi ro như sự di chuyển của các ion kim loại có hại, nên không thích hợp để đựng các chất lỏng có tính axit như giấm, hoặc nước chanh trong thời gian dài.

Bát gỗ, bát tre: Vi khuẩn và nấm mốc rất dễ sinh sôi trong môi trường ẩm ướt. Mặc dù một số bát gỗ, bát tre được phủ một lớp sơn để ngăn vi sinh vật phát triển, nhưng lớp sơn này có nguy cơ bị bong ra và được ăn vào cơ thể con người. Vì vậy, nó được sử dụng tốt nhất để đựng một số loại thực phẩm tương đối khô.

Bát sứ, thủy tinh: có tính ổn định hóa học cao, chịu nhiệt tốt, có thể đựng thức ăn ở mọi nhiệt độ, không lo nguy cơ di chuyển các chất độc hại.

Thanh Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Loại bát này là “bát mất mạng”, trong nhà có lập tức vứt đi