Kỳ lạ loài động vật quý hiếm: Kết hợp hình dáng 3 giống loài và có mùi nước tiểu giống cần sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đó là một giống động vật chân dài, sủa như chó nhưng lại có khuôn mặt của một con cáo, và di chuyển như một chú nai. Theo đoạn phim quay vào năm 2015 của Animal Logic, đây không phải là một giống lai sói kỳ lạ, mà là một loài động vật quý hiếm và độc đáo có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Họ hàng gần nhất của loài này là loài sói Quần đảo Falklands hiện đã tuyệt chủng. Chó sói có bờm và chó sói Quần đảo Falklands có chung một tổ tiên khoảng 7 triệu năm trước.

Loài sói có bờm này sống ở đồng cỏ ở Nam Mỹ, trải dài từ Brazil đến Uruguay. Theo sách Đỏ của IUCN, loài này được liệt vào danh sách “gần bị đe dọa”, với số lượng 17.000 con trưởng thành trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế cho biết, cần phải nghiên cứu thêm để xác định xu hướng về số lượng, và các mối đe dọa đối với môi trường sống của chúng. Khoảng 400 con đang được bảo tồn.

Trong môi trường sống bình thường, một con trưởng thành sẽ có trọng lượng từ 20 đến 30 kg và cao 90 cm (tính từ chân lên đến vai), và với chiều cao cân nặng này, chúng trở thành loài sói lớn nhất trên thế giới. Để so sánh, một con sói xám trưởng thành sẽ nặng gấp đôi so với con sói có bờm nhưng lại thấp hơn nhiều, chỉ 80 cm.

Đôi chân dài giúp chúng tìm con mồi ở những bãi cỏ mọc cao và giúp chúng di chuyển nhanh nhẹn và nhẹ nhàng như một chú nai hơn là một con sói.

Ngoài những đặc điểm đặc trưng về vẻ ngoài, chế độ ăn uống của loài sói có bờm này cũng khá đặc biệt. Nó thích ăn rau, các loài chim nhỏ, động vật gặm nhấm, thỏ và cá.

Tuy nhiên, 75% khẩu phần thức ăn của chúng lại là rau củ và mía. Và thức ăn yêu thích nhất là táo sói, một loại quả lai giữa cà chua và cà tím. Việc thích ăn táo sói đã dẫn đến việc loài sói có bờm này trở thành một mốc quan trọng trong vòng đời của loài thực vật này. Loài sói có bờm ăn nhiều táo sói đến nỗi hạt được bài tiết trong phân của chúng được kiến xén lá dùng để nuôi nấm trong những chiếc tổ đặc biệt.

Liệu loài sói có bờm này còn có đặc điểm “dị thường” nào hơn nữa? Nước tiểu của loài sói có bờm có mùi giống như... cần sa!

Năm 2006, cảnh sát địa phương đã đột kích vào Vườn thú Rotterdam để lùng sục tội phạm chỉ vì nhầm mùi nước tiểu của chúng với mùi cần sa.

Mùi nước tiểu của giống sói này nặng tới mức có thể ngửi thấy từ cách xa hàng nghìn dặm, nên chúng còn có tên gọi khác là sói chồn hôi.

Do khả năng phát ra âm thanh có hạn, nên sói bờm chủ yếu dựa vào mùi hương để giao tiếp. Khi giao phối, chúng sẽ đánh dấu lãnh thổ rộng tới 30 km vuông là của riêng mình.

Người ta từng nghĩ thú mỏ vịt là trò lừa bịp, vì chúng có vẻ ngoài kết hợp từ nhiều loài động vật khác nhau. Nhưng những loài như thú mỏ vịt và sói có bờm chứng tỏ rằng Mẹ Thiên nhiên nắm trong tay việc dàn xếp thích nghi tự nhiên một cách kỳ lạ.

Đào Nguyên
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ lạ loài động vật quý hiếm: Kết hợp hình dáng 3 giống loài và có mùi nước tiểu giống cần sa