Loài sinh vật biển trong suốt có thể biến thành kính vạn hoa phát sáng có màu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được dẫn dắt bởi một nhà khoa học được mệnh danh là “Indiana Jones của Nga”, một nhóm thợ lặn đã phát hiện ra một loài sinh vật biển kỳ diệu, có thể tự biến đổi từ trong suốt sang kính vạn hoa có màu.

Một trong những bí ẩn của biển cả, loài sinh vật sứa Cestum veneris có một cơ chế tinh vi để giữ an toàn trước những kẻ săn mồi, tự bao bọc thành nhiều lớp xung quanh một trung tâm mỏng manh. Điều đó vẫn chưa giải thích chính xác được lý do tại sao nó có thể chuyển từ trong suốt sang màu phát sáng trong vài phút. Nó có thể chỉ là để hiển thị? Nhóm Aquitilis, đến từ Nga, nói rằng họ không thể xác định chắc chắn.

Hiệu ứng ngoạn mục do Cestum veneris tạo ra đã thu hút hàng nghìn lượt xem và yêu thích trên Instagram, đây là cách mà nhóm Aquitilis thích dùng để giới thiệu những phát hiện dưới đáy đại dương của họ. Sinh vật biển được phát hiện là loài sứa Venus girdle ctenophore, nhóm thám hiểm do Alexander Semenov dẫn đầu, đã tìm thấy nó trong một chuyến lặn ở Địa Trung Hải.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Team Aquatilis và @aquatilis_expedition)

Tại Trạm Sinh học Biển Trắng, các nhà sinh học biển đang tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về sinh vật phù du dạng sền sệt. Điều kiện mùa đông tối và lạnh, nhưng băng vẫn chưa hình thành khi họ bắt đầu lặn.

Semenov, một nhiếp ảnh gia dưới nước có tay nghề cao, đã ghi lại những hình ảnh ấn tượng. Theo ông, loài ctenophore óng ánh, hay còn gọi là "Sứa lược", có thể phát triển hơn 2 mét rưỡi. Nó có hình dải ruy băng, trông giống như một ống đèn neon.

Câu hỏi được đặt ra, "Nếu bạn là một loài sứa mềm, bạn sẽ bảo vệ mình khỏi những kẻ săn mồi như thế nào?" Semenov tiếp tục giải thích điều có thể xảy ra:

Khi Cestum veneris bị quấy rầy, nó cố gắng bơi ra khỏi mối đe dọa tiềm tàng bằng sức mạnh lượn sóng của mình, nhưng nếu không hiệu quả, loài sinh vật này tại một thời điểm nào đó sẽ dừng lại và cuộn tròn thành một vòng xoắn kép, bao quanh 'trung tâm điều khiển' với nhiều lớp lược.

Các dây thần kinh quan trọng và dạ dày nằm ở trung tâm, giống như một trục xoay ánh sáng nhỏ. Giống như các loài sứa lược khác, Cestum được trang bị rất nhiều lông mao nhỏ giống như sợi tóc. Tuy nhiên, không giống như các giống khác, sứa Venus girdle không sử dụng chúng để đẩy. Thay vào đó, nó tự đẩy về phía trước với các chuyển động cơ thể nhấp nhô.

Hấp dẫn bởi những cảnh xoắn, đặc điểm đặc biệt nhất của sứa Venus girdle là sự thay đổi màu sắc rực rỡ của nó.

Bằng cách nào đó, chúng thay đổi cấu trúc bề mặt của cơ thể, và ánh sáng bắt đầu phản xạ thay vì truyền qua. Trông nó tuyệt vời!" Semenov cho biết, ông thú nhận rằng nhóm nghiên cứu không thể tìm ra lời giải thích rõ ràng cho cơ chế quang học.

Semenov đã gây bất ngờ và ngạc nhiên cho cộng đồng mạng với những bức ảnh và video dưới nước có sức lôi cuốn trong hơn một thập kỷ qua. Chuyên môn của ông ấy là các loài sinh vật phù du sền sệt, kết hợp lặn biển mở và nghiên cứu sinh vật biển chi tiết với các tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh của mình. Cùng với nhóm Aquitilis, ông ấy đã đi tiên phong trong việc giới thiệu khoa học biển cho thế hệ Instagram.

Thiên Kim
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Loài sinh vật biển trong suốt có thể biến thành kính vạn hoa phát sáng có màu