Lợi ích của việc nghe nhạc khi tập thể dục là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc tập thể dục và nghe nhạc đều mang lại nhiều lợi ích cho thể chất và tinh thần, vậy nếu như bạn vừa tập thể dục vừa nghe nhạc thì sao? Một số chuyên gia cho rằng làm như vậy sẽ có nhiều lợi ích, bao gồm kéo dài thời gian tập luyện và tăng cường hiệu quả của việc tập luyện.

Theo Huffington Post đưa tin, Ronna Kaplan, một nhà trị liệu âm nhạc tại Đại học bang Cleveland ở Ohio (Mỹ), nói rằng âm nhạc có tác động tích cực theo nhiều cách đến sức khỏe tâm thần và mọi người có thể hưởng lợi từ âm nhạc trong suốt cuộc đời của họ.

Một trong những khía cạnh đó là vận động. Đó là một trong những yếu tố quan trọng có thể nâng cao hiệu quả bài tập của bạn. Dưới đây là một vài lợi ích của việc nghe nhạc trong khi tập thể dục:

Cơ thể phù hợp với nhịp điệu của âm nhạc giúp duy trì tốc độ

Joy Allen, giám đốc Viện Âm nhạc và Sức khỏe tại Đại học Âm nhạc Berklee ở Massachusetts (Mỹ) chỉ ra rằng, cơ thể con người chuyển động một cách tự nhiên theo nhịp điệu của âm nhạc.

Vì vậy, khi bạn nghe nhạc trong khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ tự động khớp với nhịp điệu của âm nhạc vì não của bạn đã được kết nối với nhịp điệu.

Ví dụ: khi bạn đang đi bộ hoặc chạy, bạn có thể chọn nhịp gần với tốc độ tự nhiên của mình, điều này sẽ giúp bạn duy trì tốc độ cụ thể đó.

Một người phụ nữ đang chạy. (Pixabay)
Một người phụ nữ đang chạy. (Pixabay)

Âm nhạc cũng có thể tăng tốc độ của bạn

Nếu nhịp độ bản nhạc của bạn nhanh hơn một chút so với tốc độ đi bộ hoặc chạy trung bình của bạn, điều này sẽ giúp bạn tăng tốc độ.

Nếu bạn muốn tăng tốc độ đi bộ hoặc chạy, Kaplan gợi ý, bạn có thể chơi nhạc chậm hơn trước, sau đó là nhạc nhanh hơn.

Âm nhạc là động lực

Allen cho biết, đối với nhiều người, âm nhạc là một trong những thứ không thể thiếu trong cuộc sống của họ vì tác dụng thúc đẩy của nó.

Thứ nhất, nếu bạn nghe bản nhạc yêu thích của mình trong khi tập thể dục, nó có thể giúp bạn tập lâu hơn. Thứ hai, nếu bản nhạc bạn nghe không như bạn mong đợi, bạn có thể muốn xem bài tiếp theo là gì, điều này cũng sẽ khiến bạn tập thể dục lâu hơn.

Allen đã đề cập rằng nếu bạn nghe cùng một bản nhạc mỗi khi tập thể dục, bạn biết giai điệu tiếp theo là gì, thì nó có thể ít động lực hơn.

Một người đàn ông chạy với tai nghe. (Pixabay)
Một người đàn ông chạy với tai nghe. (Pixabay)

Âm nhạc sẽ thu hút sự chú ý và khiến bạn quên đi cơn đau khi tập thể dục

Khi bạn đang thực hiện các hoạt động thể chất khó khăn, nghe nhạc có thể gợi cho bạn nhiều kỷ niệm khác nhau, sau đó tạm thời quên đi cảm giác mệt mỏi và khó chịu khác do tập thể dục gây ra.

Allen nói: Âm nhạc thu hút sự chú ý của bạn và mang đến cho bạn điều gì đó để tập trung vào ngoài việc tập thể dục.

Nghe nhạc khi bạn đang đi bộ hoặc sử dụng máy chạy bộ cũng có thể làm giảm sự nhàm chán của bạn. Âm nhạc kích hoạt bộ não của bạn bằng cách cung cấp một cái gì đó khác để suy nghĩ.

Có nhiều lợi ích hơn khi chọn nhạc của riêng bạn

Theo một nghiên cứu của Đại học Samford ở Alabama, mọi người sẽ làm việc kém hiệu quả hơn nếu âm nhạc phát trên radio không theo sở thích của họ.

Vì vậy, các huấn luyện viên, vận động viên nên lựa chọn dòng nhạc yêu thích để tối ưu hóa hiệu suất thể thao và kết quả tập luyện.

Ngoài ra, nghe nhạc bạn chọn trong khi tập thể dục có thể giúp bạn có tâm trạng tốt hơn, điều này cũng có thể khiến bạn năng động hơn, Kaplan nói. Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi giúp đạt được các mục tiêu của môn thể thao này.

Tác giả: Chen Juncun - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích của việc nghe nhạc khi tập thể dục là gì?