Lợi ích của việc uống trà xanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống trà xanh mỗi ngày được coi là thói quen tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về tác dụng của trà xanh với sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích của trà để sử dụng nhiều hơn nhé.

1. Chứa các hợp chất hoạt tính sinh học lành mạnh và khả năng chống oxy hóa

Trà xanh không chỉ là một loại nước giải khát giúp cung cấp nước cho cơ thể mà còn chứa rất nhiều các hợp chất lành mạnh tốt cho sức khỏe.

Trà xanh rất giàu polyphenol - một hợp chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, có nhiều tác dụng có thể kể đến như giảm viêm và giúp chống lại bệnh ung thư. Đồng thời trà xanh còn chứa catechin gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG). Catechin là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và một số lợi ích sức khỏe khác.

Những chất này có thể làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và các cơ quan khỏi tổn thương, hư hại. Hạn chế tác dụng của các gốc tự do trong quá trình lão hóa và nhiều loại bệnh tật.

EGCG là một trong những hợp chất có hoạt tính mạnh nhất trong trà xanh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh khác nhau của ECGC trong lá trà xanh, là chất chính mang lại tác dụng chữa bệnh của nước trà xanh.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giảm một số yếu tố nguy cơ chính gây ra những bệnh này, bao gồm cải thiện mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL “xấu” trong máu. Trà xanh cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các phần tử LDL khỏi quá trình bị oxy hóa là một phần nguyên nhân gây ra bệnh tim.

Theo nghiên cứu, những người uống trà xanh có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn tới 31%.

3. Tốt cho răng miệng

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy catechin có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Streptococcus mutans là một loại vi khuẩn phổ biến trong miệng gây ra sự hình thành mảng bám và là nguyên nhân hàng đầu gây ra sâu răng và hôi miệng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn miệng, giúp giảm tình trạng sâu răng và hôi miệng.

4. Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, trong số bệnh nhân đục thủy tinh thể, 28,6% có thói quen uống trà, 71,4% không có thói quen uống trà.

5. Cải thiện chức năng não

Trà xanh không chỉ có tác dụng giúp chúng ta tỉnh táo hơn mà còn có thể giúp tăng cường chức năng não nhờ hoạt chất quan trọng là caffein, được biết đến như một chất kích thích. Trà xanh không chứa nhiều caffein như cà phê, đủ để mang lại hiệu quả mà không gây ra phản ứng phụ như bồn chồn vì cơ thể phải hấp thụ quá nhiều caffein.

Nghiên cứu chỉ ra rằng caffein có thể cải thiện các khía cạnh khác nhau của chức năng não, bao gồm tâm trạng, thời gian phản ứng và trí nhớ. Tuy nhiên, caffeine không phải là hợp chất có công dụng tăng cường trí não duy nhất trong trà xanh còn có axit amin L-theanine, có khả năng vượt qua hàng rào máu não.

L-theanine làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA, có tác dụng chống lo âu. Nó cũng làm tăng dopamine và sản xuất sóng alpha trong não. Các nghiên cứu cho thấy rằng caffein và L-theanine có thể có tác dụng hiệp đồng. Điều này có nghĩa là sự kết hợp của cả hai hợp chất này trong trà xanh có thể có tác dụng lớn trong việc cải thiện chức năng não.

Lợi ích của trà xanh. (pixabay)

6. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đang gia tăng trong những thập kỷ gần đây. Tình trạng này hiện ảnh hưởng đến khoảng 1/10 người Mỹ.

Bệnh tiểu đường loại 2 liên quan đến việc lượng đường trong máu tăng cao, có thể do kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu ở các cá nhân Nhật Bản cho thấy những người uống trà xanh nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn khoảng 42%.

Theo đánh giá của 7 nghiên cứu với tổng số 286.701 người, những người uống trà có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18%.

Tuyết Liên
(Sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích của việc uống trà xanh