Lợi ích tinh thần của lao động thể chất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hành tâm linh như thiền định, hát Thánh ca, đọc kinh sách và cầu nguyện có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hoạt động thể chất cũng mang lại lợi ích tương tự. Hoạt động thể chất, đặc biệt là hoạt động ngoài trời, cũng có thể có tác động tích cực đến sự phát triển tinh thần của một người.

Đối với nhiều người, đức tin là một điều rất có ý nghĩa và quan trọng. Một người có đức tin luôn tìm kiếm ý nghĩa chân chính về sự tồn tại của sinh mệnh. Họ mong muốn trở thành một người tốt và tốt hơn nữa, họ tìm kiếm sự liên hệ với Đấng Sáng tạo của vũ trụ.

Ý thức về mục đích và sự hoàn thành

Khái niệm “hoạt động thể chất” thường sẽ khiến chúng ta liên tưởng đến những hoạt động mang tính thể thao, nhưng điều đó dường như không có kết nối với thực hành tâm linh. Thực tế, hoạt động thể chất ngoài trời mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là làm những công việc tay chân, trải nghiệm những việc lao động bình thường, và điều đó sẽ kết nối bạn với tâm thức của tự nhiên.

Công việc ngoài trời có thể là làm vườn, xây dựng, sơn-rửa cửa sổ hoặc đốn củi, đều mang lại kết quả cụ thể tạo ra cảm giác hài lòng về một công việc được hoàn thành tốt. Hoạt động này sẽ vận dụng toàn bộ cơ thể con người và tạo ra trải nghiệm bổ ích.

Mọi người cảm thấy hài lòng về bản thân khi họ biết rằng họ đã hoàn thành công việc. Điều đó rất quan trọng đối với ý thức về giá trị và phẩm giá của bản thân. Tham gia vào một hoạt động hữu ích nuôi dưỡng tâm hồn và mang lại cho con người ý thức về mục đích sống. Bên cạnh đó, những công việc đòi hỏi nỗ lực hoặc cần nhiều cố gắng có thể sẽ củng cố đức tin và sự kiên trì để hoàn thành công việc. Điều này rất quan trọng trong việc phát triển đức tin của một người.

Giá trị của Thiên nhiên

Khi ở trong nhà, chúng ta thường bị vây quanh bởi rất nhiều đồ vật vô tri, dẫn đến việc bản thân bị mất tập trung và thiếu năng lượng. Nhưng bước ra bên ngoài, chúng ta bước vào một môi trường trong lành và rất sống động. Nó mang lại cho chúng ta một cảm giác đang kết nối với vạn vật của tự nhiên, chúng ta có thể nhận thức và chấp nhận sự kỳ diệu của một thế giới “luôn thay đổi” xung quanh chúng ta một cách dễ dàng hơn.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta đã bị “thuần hóa” trong môi trường nhân tạo hiện đại, điều này khiến con người bị ngắt kết nối khỏi Thiên nhiên. Có quan điểm cho rằng những tiện nghi mà con người ngày nay đạt được được tán dương như một thành tựu hoặc bước tiến văn minh lớn, giúp con người ngày càng thoải mái này thực ra lại sai lệch rất nhiều so với thực tế. Nên nhớ rằng con người từ hàng nghìn năm đã sống cùng với thiên nhiên, từ khi cư trú trong các hang động cho đến khi đạt được những tiến bộ về xây dựng nhà cửa, tổ tiên chúng ta chưa bao giờ tách mình ra khỏi tự nhiên. Đó là môi trường sinh thái tốt nhất cho chính chúng ta, chứ không phải sống trong môi trường nhân tạo vô trùng.

Theo kinh nghiệm của riêng mình, Tiến sĩ Anthony T. DeBenedet nhận thấy rằng: “Thiền định, cảm nhận đức tin hoặc trải nghiệm điều kỳ diệu thường có thể khiến bạn cảm thấy mình nhỏ bé hơn theo cách tuyệt vời. Bạn nhận ra rằng bạn là một phần của một bản giao hưởng lớn hơn mà Tạo hóa đã sáng tạo ra. Bạn có một vị trí và mục đích lớn hơn trên thế giới.”

Giá trị tinh thần của Tự nhiên cũng được công nhận bởi Edward O. Wilson, nhà tự nhiên học Harvard và người đoạt giải Pulitzer, người tin rằng Thiên nhiên là yếu tố cần thiết để có một sức khỏe tốt. Ông tin rằng con người chúng ta có mối liên hệ với thiên nhiên, hay còn gọi là Biophilia (yêu sinh vật sống) bởi vì chúng ta là một phần của thiên nhiên; và rằng chúng ta được kết nối và được chữa lành bởi Thiên nhiên.

Tác dụng làm sạch của lao động chân tay

Giống như các bài tập thể dục vất vả khác, lao động thể chất giúp làm sạch cơ thể và đầu óc minh mẫn. Vận động ra mồ hôi giúp thải độc tố qua da; và làm việc chăm chỉ cũng tăng cường sức mạnh cho tim, gan và các cơ quan nội tạng khác để giúp chúng thải độc tốt hơn. Một lợi ích bổ sung nữa là tăng cơ chế khát nước, điều này giúp hệ thống cơ thể tiếp tục được làm sạch.

Hầu hết mọi người đã trải nghiệm bài tập có tác dụng làm dịu tâm trí căng thẳng. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục aerobic làm tăng lưu lượng máu đến vỏ não trước, nơi diễn ra các hoạt động tinh thần quan trọng. Tập thể dục không chỉ làm tăng hoạt động thần kinh mà còn kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh mới, hỗ trợ trí nhớ và học tập. Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh đáng kể những cảm xúc tiêu cực.

Man-shoveling-compost-Flickr
Làm việc đổ mồ hôi để hoàn thành một nhiệm vụ có ý nghĩa mang lại sự hài lòng từ cả hoạt động thể chất và sản phẩm cuối cùng. (Hình ảnh: Anselm Hook qua Flickr CC BY 2.0)

Làm việc xây dựng sức mạnh

Tăng cường trí óc và thể chất thông qua lao động chân tay rèn luyện sức chịu đựng và tư cách đạo đức vững chắc. Một người biết giá trị của công việc khó khăn sẽ sẵn sàng nỗ lực hơn để phát triển tinh thần. Một công việc đòi hỏi sức mạnh của tính cách và kỷ luật. Sự chính trực, khiêm nhường và quyết tâm sinh ra từ lao động chăm chỉ có thể là nền tảng cho sự trưởng thành thiêng liêng.

Mặt khác, quá ít hoạt động thể chất hữu ích có thể khiến người ta trở nên yếu ớt, và thậm chí khiến con người dễ sa đà vào những thú vui không tốt. Như có câu tục ngữ, "Ma quỷ tìm việc cho những đôi tay nhàn rỗi." Giữ cho tâm trí và cơ thể tham gia vào lao động lương thiện giúp chúng ta chống lại sự cám dỗ đi lạc khỏi con đường tâm linh của mình.

Tương tự như vậy, khi công việc đòi hỏi ít nỗ lực, người ta cảm nhận ít đi sự hài lòng. Sự tự tin, tính tự lập và phẩm giá đều bị ảnh hưởng khi người ta đi theo con đường dễ dàng. Frank Sonnenberg, tác giả cuốn Lắng nghe lương tâm của bạn, viết, “… khi bất kỳ bộ phận nào của cơ thể con người không được vận động đúng cách, nó sẽ bị teo đi. Điều này cũng đúng với tinh thần”.

Khu vườn của Chúa

Nụ hôn của mặt trời mang đến sự tha thứ,
Tiếng hót của loài chim mang đến tiếng cười,
Bạn có thể đến gần Trái tim của Chúa khi bước vào một khu vườn
Nơi tốt hơn tất cả mọi nơi trên Trái đất.

Dorothy Frances Gurney, dòng 13-16 trong bài thơ Khu vườn của Chúa

Lý do chính khiến con người quyết định trồng cây từ hàng ngàn năm trước là để nuôi dưỡng cơ thể của họ. Đây vẫn là một lý do rất hợp lệ cho đến ngày nay, nhưng có nhiều lý do khác giải thích tại sao việc làm vườn lại có lợi cho sức khỏe thể chất của chúng ta. Một số trong số này là:

  1. Giảm căng thẳng
  2. Tập thể dục
  3. Nâng cao sức khỏe não bộ
  4. Dinh dưỡng
  5. Chữa lành
  6. Tăng khả năng miễn dịch

Một khu vườn có thể đem lại cho chúng ta rất nhiều điều. Nó có thể cung cấp một không gian hài hòa để thư giãn, nghỉ ngơi và phục hồi bản thân. Nó là nơi mà chúng ta có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp, hình thức và màu sắc của Thiên nhiên. Đó là một nơi để quan sát, nơi chúng ta có thể ngắm nhìn Thiên nhiên và học hỏi từ nó.

Làm vườn kết nối chúng ta lại với các chu kỳ của Tự nhiên. Những chu kỳ này là nhịp sống của chính nó. Khi chúng ta dành thời gian trong vườn, chúng ta học cách sống chậm lại, và khi chúng ta đắm chìm vào các hoạt động của mình, chúng ta mất cảm giác về mọi thời gian và không gian, quên đi những lo lắng và bận tâm hàng ngày. Trạng thái hạnh phúc này là nơi chúng ta hoàn toàn đắm chìm trong các hoạt động của mình.

Theo Clare Cooper Marcus, MA, MCP, giáo sư danh dự từ Đại học California ở Berkeley, và một trong những người sáng lập lĩnh vực tâm lý môi trường, một trong những lý do tại sao Thiên nhiên có thể rất thành công trong việc giảm căng thẳng là nó đặt tâm trí ở trạng thái tương tự như thiền định. Khi bạn tham gia vào Tự nhiên, bạn sẽ tự nhiên ngừng suy nghĩ, ám ảnh và lo lắng. Marcus nói, các giác quan của bạn được đánh thức, đưa bạn vào khoảnh khắc hiện tại, và điều này đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, dựa trên những quan sát của riêng cô.

Mọi người làm vườn đều biết rằng niềm đam mê quan sát và làm việc với thiên nhiên không thể thay thế bằng bất kỳ phần thưởng vật chất nào. Một khu vườn cung cấp cho người ta công việc thiêng liêng trong việc nuôi dưỡng sự sống, cũng như môi trường khiêm tốn của một thế giới phép màu. Khi chúng ta làm việc hết mình trong một khu vườn, chúng ta hòa làm một với thiên nhiên và bỏ đi cảm giác gò bó về bản thân.

Quan điểm của Ralph Waldo Emerson về làm việc chăm chỉ

Ralph-Waldo-Emerson-Wikimedia-Commons
Ralph Waldo Emerson, nhà thơ và nhà triết học người Mỹ, người ủng hộ chủ nghĩa siêu việt, đã viết về Quy luật đền bù, theo đó chúng ta sẽ được đền bù xứng đáng cho bất kỳ nỗ lực nào chúng ta đã bỏ ra. (Hình ảnh: Mathew Benjamin Brady qua Wikimedia Commons Public Domain)

Ralph Waldo Emerson, một nhà văn tâm linh vào những năm 1800, là người ủng hộ lớn cho việc làm việc chăm chỉ. Ông viết nhiều về tính tự lập và độc lập trong suy nghĩ, có ảnh hưởng đến các nhà văn khác như Walt Whitman và Henry David Thoreau, những người đã sống trên khu đất rừng rậm của Emerson ở Walden Pond trong hai năm trong một căn nhà nhỏ do chính ông xây dựng.

"Nền tảng của một người không nằm ở vật chất mà là ở tinh thần." - Ralph Waldo Emerson, nhà thơ Mỹ

Là một nhà siêu việt hàng đầu của Mỹ, Emerson tin vào sự kết nối cơ bản giữa con người, thiên nhiên và Thần. Suy nghĩ của ông tuân theo các nguyên tắc cổ xưa của Kinh Dịch, vì ông tin rằng mọi thứ đều trong một dòng chảy thay đổi liên tục và có sự cân bằng trong các mặt đối lập.

Luật Đền bù của ông nói rằng chúng ta luôn nhận được những gì chúng ta xứng đáng, tùy theo số lượng và chất lượng của nỗ lực mà chúng ta đã bỏ ra, tương tự như triết lý về "thiện hữu thiện báo".

Xây dựng đức tin

Đức tin có thể giúp một người có một cuộc sống viên mãn hơn. Nó có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về vị trí của mình trên thế giới, lấp đầy trái tim bạn bằng lòng biết ơn và lòng trắc ẩn, đồng thời mở ra các cánh cửa kết nối với những người khác. Lao động thể chất có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu tinh thần của bạn.

Bằng cách tạo ra một không gian nơi chúng ta có thể kết nối lại với Thiên nhiên, chúng ta có thể cung cấp cho mình phương tiện để chữa lành tâm trí, cơ thể và tinh thần, và cả một phương tiện để chữa lành hành tinh. Khi chúng ta làm vườn, chúng ta phát triển cuộc sống, chúng ta chăm sóc và nuôi dưỡng nó.

Để trích dẫn nhà nghiên cứu Permaculturist Geoff Lawton:

“Tất cả các vấn đề của thế giới có thể được giải quyết trong một khu vườn.”

Ngay cả khi bạn không có khu vườn của riêng mình để làm điều đó, nếu bạn có khả năng, bạn có thể giúp đỡ những người kém khả năng hơn. Vui vẻ cắt cỏ của một người hàng xóm, sơn hàng rào của người khác và lau rửa cửa sổ cho người thân sẽ không chỉ mang lại cho bạn cảm giác hài lòng mạnh mẽ mà còn lan tỏa thiện chí, tăng cường kết nối xã hội và cải thiện môi trường tập thể của bạn.

Từ Tịnh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích tinh thần của lao động thể chất