Lời khuyên dành cho việc tặng quà Giáng Sinh năm Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2020 là một năm thật đặc biệt, bởi vì mọi người ở khắp nơi trên thế giới đều đang chịu đựng hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Đại dịch Covid đã khiến cho những người trong cùng một con phố, bạn bè cùng lớp hoặc đồng nghiệp đôi khi không thể gặp nhau và việc giãn cách xã hội cũng đã gây ra rất nhiều thiệt hại về kinh tế cho mọi người.

Tại những thời điểm hiếm hoi trong năm, mọi người vẫn còn duy trì những ngày lễ để tạm quên đi những lo lắng và u buồn. Thế nhưng nên chi tiêu như thế nào để vẫn đảm bảo có một kỳ nghỉ ấm cúng, trọn vẹn mà không làm khủng hoảng đến ví tiền khi mà chưa biết thời gian giãn cách xã hội còn kéo dài bao lâu? Đây cũng là một bài toán về quản lý tiền bạc và tài chính cá nhân cần suy tính.

(Ảnh của INA FASSBENDER / AFP qua Getty Images)
(Ảnh của INA FASSBENDER / AFP qua Getty Images)

Dưới đây là một vài chia sẻ của những bà nội trợ ở nhiều nơi trên thế giới. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ hữu ích với mọi người.

Hãy tặng những gì bạn đang có

Có một câu chuyện tôi đọc được trên báo của một phụ nữ tên Diane. Gần ngày Lễ Giáng Sinh, cả bố và mẹ cô đều bị cúm nặng đến nỗi không thể đi mua sắm và chuẩn bị quà. Cô đã gợi ý cho cha mẹ cô về một kho báu trên gác mái mà ông bà đã lưu giữ trong rất nhiều năm - những chiếc hòm cất giữ rất nhiều kỷ niệm cuộc đời họ.

(Nguồn Pexels)
(Nguồn Pexels)

Bố mẹ cô đã sống lại rất nhiều ký ức khi những chiếc hòm được mở ra và bà lựa chọn cho mỗi đứa cháu một món quà; chẳng hạn như một con búp bê cổ, đồ may vá cũ mà bà cùng những thành viên khác trong gia đình đã làm, những bức tranh mà bà đã vẽ khi còn là học sinh trung học. Cha của Diane tặng cho mỗi đứa cháu những đồng tiền cổ từ bộ sưu tập của ông. Và đó đã là một trong những Lễ Giáng Sinh được yêu thích nhất của gia đình Diane. Những món quà của ông bà thực sự mang rất nhiều giá trị tinh thần và ý nghĩa đối với người được nhận.

Trao tặng bằng những việc bạn có thể làm cho gia đình

Chúng ta thường cho rằng những món quà phải mang nhiều giá trị về tiền bạc, nhưng bạn cũng có thể mang đến cho bố mẹ hoặc ông bà những món quà thật ý nghĩa mà không cần phải chi tiêu xa xỉ. Ví dụ, bạn có thể chọn một trong những công việc chuẩn bị cho Giáng Sinh như: cắt tỉa những bụi cây cao, treo và hạ đèn trang trí, cùng vào bếp làm những bánh Giáng Sinh màu sắc...Chắc chắn những điều đó sẽ mang nhiều niềm vui cho các thành viên trong gia đình.

(Ảnh của Mark Wilson / Getty Images)
(Ảnh của Mark Wilson / Getty Images)

Tặng những vật phẩm thiết yếu

Bà Marilyn đã chuẩn bị những món quà rất thiết thực cho người thân của bà như sau: Bà tới cửa hàng tạp hóa, mua những chiếc túi vải có thể tái sử dụng nhiều lần, mua thêm những vật phẩm cần thiết hoặc những thứ mà người thân của bà yêu thích và cho tất cả vào trong túi. Những vật phẩm này có thể chỉ đơn giản là những mặt hàng được bán chạy ở cửa hàng, đồ ăn ngon dành cho người sành ăn, thực phẩm mà người được tặng yêu thích hoặc những sản phẩm mới, thẻ quà tặng. Sau đó, bà thắt một chiếc nơ trên tay cầm, khiến những chiếc túi mang đầy màu sắc của lễ hội.

(Nguồn Pexels)
(Nguồn Pexels)

Đây thật sự là một món quà thiết thực và thú vị, nhất là trong thời điểm mọi người ít được ra khỏi nhà này.

Trải nghiệm cũng là những món quà vô giá

Những đứa cháu của bà Debbie đều trong độ tuổi từ 5 đến 14. Mỗi dịp Giáng Sinh, gia đình thường mua những món quà khoảng 150 đô la cho mỗi đứa và số tiền này đang gia tăng theo từng năm. Không những thế, danh sách những món quà mà chúng yêu cầu cũng càng ngày càng trở nên xa xỉ. Bà Deb thấy cần phải thay đổi thói quen này để ngày Lễ Giáng Sinh không bị mất đi ý nghĩa đích thực của nó.

Năm nay, khi mỗi đứa cháu bước sang tuổi 14, gia đình sẽ bỏ 50 đô la vào 1 chiếc thẻ và một phiếu ăn tối tại nhà hàng mà những đứa trẻ đã chọn. Ngoài ra, chúng còn được tặng một chuyến mua sắm với hạn mức là 100 đô la, có thể quy đổi vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

(Ảnh của MLADEN ANTONOV/AFP via Getty Images)
(Ảnh của MLADEN ANTONOV/AFP via Getty Images)

“Thay đổi cách tặng quà khi lũ trẻ lớn lên cho phép chúng ta kết nối với chúng theo những cách thật mới mẻ và tuyệt vời, đồng thời giúp duy trì mối liên hệ với chúng”, bà Deb chia sẻ.

Món quà của sự Trao tặng

Cô Peggy thì có một cách tặng quà rất ý nghĩa khác. Cô thường giữ lại những món đồ chơi mà những đứa trẻ nhà cô không chơi nữa. Vào ngày Lễ Giáng Sinh cô thường mở một gian hàng trước nhà. Các con cô có thể đem những món đồ chơi đó rao bán. Chúng sẽ dùng số tiền bán được đó để mua quà Giáng Sinh cho những người khác. Những đứa trẻ rất thích việc đó và nó đã trở thành một truyền thống của gia đình cô.

(Nguồn Pexels)
(Nguồn Pexels)

Những đứa trẻ có thể tự mua quà Giáng Sinh bằng tiền của chúng còn đồ chơi trong nhà thì không bị thừa hoặc cất lên nhà kho quá nhiều.

Tặng những chiếc thẻ miễn phí

Gợi ý cuối cùng tôi muốn kể đến đó là về những chiếc thẻ, phiếu quà tặng hay điểm tích lũy từ các cửa hàng. Bạn đã bao giờ thống kê thử xem mình đang sở hữu bao nhiêu chiếc phiếu như vậy hay chưa? Và có bao nhiêu trong số chúng mà bạn chưa có kế hoạch sử dụng?

Vậy thì hãy gom chúng lại và thử mua quà Giáng Sinh bằng những chiếc phiếu đó. Bạn có thể sẽ không ngờ rằng mình thực sự giàu có hơn bạn nghĩ rất nhiều đó.

Từ Tịnh
Theo Theepochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Lời khuyên dành cho việc tặng quà Giáng Sinh năm Covid