Lời nguyền Tecumseh và sự trùng hợp kinh ngạc: Hai tổng thống Mỹ dự cảm được trước cái chết của mình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể nói, Tổng thống Lincoln và Kennedy đã biết được những lời tiên tri đáng sợ dành cho số phận của mình. Ngoài khả năng thiên bẩm có thể nhìn thấy được tương lai và quá khứ, các nhà chiêm tinh còn dựa trên Lời nguyền Tecumseh – mô tả thời kỳ mà cứ mỗi 20 năm một lần, mỗi đời Tổng thống Mỹ đắc cử vào những năm có đuôi số 0 có khả năng sẽ chết khi đang trong nhiệm kỳ. Nên nhớ là, Tổng thống Abraham Lincoln đắc cử Tổng thống vào tháng 3/1860, còn Tổng thống John F.Kennedy đắc cử vào tháng 11/1960.

Định mệnh nghiệt ngã

Abraham Lincoln và John.F. Kenedy là hai trong số những vị tổng thống nổi danh nhất trong lịch sử nước Mỹ, bởi cả hai không chỉ được người dân Mỹ ngưỡng mộ, mà còn vì những tình tiết trùng lặp đến kỳ lạ khó tin quanh hai số phận không may này.

Điều đáng suy ngẫm trong hai vụ ám sát Tổng thống Lincoln và Kennedy, ngoài âm mưu giết người của hai kẻ sát nhân, trước đó đã có những lời cảnh báo, dự cảm cá nhân của hai vị tổng thống về cái ngày định mệnh của họ. Khi vụ ám sát xảy ra, người ta mới nhớ đến những lời tiên tri trước đó và lần giở lại những điềm gở báo trước số phận nghiệt ngã của hai người.

Tối ngày 14/4/1865, Tổng thống Abraham Lincoln cùng phu nhân đi xem ca kịch tại nhà hát Ford ở thủ đô Washington D.C. Hôm đó, nhà hát Ford công diễn vở “Our American Cousin” (Cậu em họ người Mỹ của chúng ta). Hai vợ chồng Tổng thống ngồi trong lô đặc biệt của nhà hát.

Khi màn diễn chuyển sang phân cảnh kịch tính cao trào thì một bóng đen lợi dụng tràng pháo tay rộ lên từ phía khán đài, đã nhẹ nhàng tiến đến dí sát khẩu súng lục vào đầu Tổng thống rồi bóp cò. Viên đạn xuyên từ bán cầu não trái sang bán cầu não phải khiến Tổng thống Lincoln gục xuống tức thì.

Dù được đưa tới bệnh viện cấp cứu ngay nhưng do vết thương quá nặng, Tổng thống Abraham Lincoln vẫn không qua khỏi. 7 giờ 21 phút sáng 15/4/1865, Lincoln trút hơi thở cuối cùng. Cả nước Mỹ rúng động và bàng hoàng trước cái chết quá đột ngột của “người anh hùng giải phóng nô lệ”.

Gần 100 năm sau, ngày 22/11/1963, Tổng thống John Kennedy cùng đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy đến thị sát ở thành phố Dallas, bang Texas. Trên chiếc xe mui trần hiệu Ford tân thời, ông đã cùng vợ tham gia cuộc diễu hành để vận động cho chiến dịch tái tranh cử.

Khi chiếc xe đi tới đoạn phố giao cắt bỗng chợt vang lên những tiếng súng. Chiếc xe của Tổng thống đột ngột đổi lộ trình tăng tốc hướng đến bệnh viện Parkland. Tổng thống Kennedy được đưa vào phòng cấp cứu số 1. Khoảng 1 giờ 30 phút sau, một bản tin ngắn gọn thông báo Tổng thống Kennedy đã qua đời. Ê kíp bác sĩ trực ngày hôm đó bất lực trước những vết thương chí mạng.

Người ta đã bắt được kẻ thủ ác tên là Lee Harvey Oswald, đã bắn Tổng thống bằng một khẩu súng trường từ cửa sổ tầng 6 của một kho sách gần đó.

Vụ ám sát hai tổng thống Lincoln và Kennedy là hai trong số 4 vụ ám sát tổng thống trong lịch sử Mỹ từng được ghi nhận. Nhiều tổ điều tra được thành lập để tìm ra nguyên nhân đằng sau vụ ám sát, những nghi ngại được đưa ra liên quan đến việc tăng cường bảo vệ an ninh cho yếu nhân, bối cảnh chính trị được phân tích mổ xẻ để tìm ra những động cơ ẩn phía sau…

Tuy nhiên bên cạnh những khía cạnh thực tiễn được đưa ra bàn luận, cũng ẩn chứa những tình tiết bí ẩn kinh ngạc, vượt ra khỏi tư duy logic thông thường. Đó là sự liên hệ huyền hoặc, khó tin giữa hai vụ ám sát nói riêng và cuộc đời của hai vị tổng thống Hoa Kỳ nói chung.

Cảnh John Wilkes Booth ám sát Tổng thống Abraham tại Nhà hát Ford, Washington DC vào ngày 14 tháng 4 năm 1865. Từ một ấn bản của Harper's Weekly. (Ảnh của MPI / Getty Images)
Cảnh John Wilkes Booth ám sát Tổng thống Abraham tại Nhà hát Ford, Washington DC vào ngày 14 tháng 4 năm 1865. Từ một ấn bản của Harper's Weekly. (Ảnh của MPI / Getty Images)

Cả hai vị tổng thống đều có mối tương đồng kỳ lạ

Giáo sư John K. Lattimer (1914-2007) là một người nổi tiếng trong giới học thuật. Ông còn là một chuyên gia về đạn đạo, và là chuyên viên chuyên nghiên cứu các vụ ám sát. Năm 1972, gia đình Tổng thống Kennedy đã mời giáo sư Lattimer làm chuyên gia đầu tiên giám định 65 bức X-quang, ảnh màu và ảnh âm bản từ cuộc khám nghiệm thi thể Tổng thống Kennedy.

Dựa trên các dữ liệu thu thập được, ông đã so sánh những điểm tương đồng kỳ dị giữa vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln và John F. Kennedy trong cuốn “Kennedy và Lincoln: Những so sánh về y học và đạn đạo học giữa hai vụ ám sát” của ông.

trùng hợp tổng thống mỹ lincoln và Kennedy
Trang bìa cuốn sách, “Kennedy và Lincoln: Những so sánh về y học và đạn đạo học giữa hai vụ ám sát”. Ảnh: Amazon.com

Trong cuốn sách, ông nhận định: “Vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy đã trở thành bản sao tái diễn vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln, trong đó có khá nhiều điểm tương đồng, trùng hợp với các mối liên hệ rất rõ nét… “ . Những sự trùng hợp khó tin giữa hai vị tổng thống này được giáo sư Lattimer phân tích rất chi tiết không chỉ xoay quanh vụ ám sát, mà còn bao phủ ở đời tư của cả hai người.

Cùng trải nghiệm “chết hụt”

Tổng thống Lincoln đã từng có một lần chết hụt vào năm 7 tuổi, khi ông bị trượt chân rơi xuống một dòng suối và suýt chết đuối. Do không biết bơi nên khi một người bạn cứu ông lên bờ bằng một cây gậy, Lincoln nhợt nhạt trông giống như “người sắp chết”.

Tổng thống Kennedy cũng gặp tình huống tương tự trong Thế chiến Thứ hai, khi con tàu PT-109 mà ông chỉ huy gồm 11 thủy thủ đoàn đã gặp nạn khi đâm phải một tàu khu trục của Nhật. Vụ va chạm khiến hai thủy thủ trên tàu tử nạn, còn Kennedy thì bị hất văng ra khỏi buồng lái và rơi xuống biển. Nếu không có đồng đội ứng cứu, ông cũng suýt mất mạng.

Cùng quan tâm tới quyền dân sự của người da màu

Trong thời kỳ đương nhiệm, cả hai vị tổng thống này đều có chính sách đấu tranh cho quyền dân sự của người da màu. Trong bối cảnh thời ấy, nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc và đây được coi là chủ đề khá nhạy cảm.

Ngay từ khi còn trẻ, Abraham Lincoln là một người khá duy tâm. Năm 22 tuổi, Lincoln đến xin lời khuyên của một nữ tiên tri da màu. Ông đã hỏi về quá khứ và tương lai sau này của mình. Nhìn vào mắt chàng trai trẻ, nhà tiên tri đã đưa ra lời tiên đoán: “Cậu sẽ trở thành Tổng thống và tất cả những người da màu sẽ được tự do.”

Abraham Lincoln không theo tôn giáo nào, nhưng ông hay chiêm nghiệm về cuộc sống. Ông tin là có một Đấng tối cao đã tạo nên con người và dự cảm ông có sứ mệnh để giải phóng người nô lệ. Vì vậy, sau này ông đã soạn ra Bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ.

Ông đặt ra mục tiêu đạo đức trong chiến tranh, không chỉ đơn giản là đưa các bang miền Nam thống nhất với miền Bắc, mà ông còn xem Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ là mục tiêu lâu dài của cuộc Nội chiến. Thậm chí, ông còn có ý tưởng đưa người da đen đảm nhiệm các vị trí trong chính quyền nhà nước và “mở rộng biên giới của tự do”. Mục đích của Tổng thống Lincoln là “tạo ra một vùng rộng mở và những cơ hội đồng đều trong cuộc sống”.

Ông đã thành công trong việc bắt đầu tiến trình này, dù rằng người Mỹ da đen không được hưởng nhiều quyền dân sự mãi cho đến 100 năm sau, đúng nhiệm kỳ của Tổng thống John Kennedy.

Vào những năm 1950, khi còn là một thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất nghị viện lúc bấy giờ, John Kennedy đã ủng hộ mạnh mẽ phong trào đòi quyền dân sự nhiều hơn nữa cho người da màu. Ông đã có những cuộc tranh luận nảy lửa vào năm 1957, dẫn tới nhiều ý kiến đồng thuận ủng hộ mục 3 của Luật Dân quyền. Những người ủng hộ quyền dân sự coi nghị sĩ Kennedy như là một người bạn “thấu hiểu” của họ.

Cho đến khi đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 35, John Kennedy càng thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hành động đòi quyền dân sự cho người da màu về tín ngưỡng, quyền bình đẳng trong giáo dục công, bầu cử…, cũng như bãi bỏ các hành vi kỳ thị chủng tộc ở chỗ riêng tư cũng như tại nơi công cộng đối với người Mỹ gốc Phi.

Dưới thời Tổng thống Kennedy, đó là một sự tiến bộ tuy hơi muộn màng và hành động vẫn chưa đủ quyết liệt, nhưng so với 100 năm trước thì đã tiến được một bước dài tiếp nối ước nguyện dang dở của Tổng thống Lincoln.

Vụ ám sát Tổng thống John Kennedy (hay còn gọi là “sự kiện JFK”) sẽ luôn là một bí ẩn, và là sự kiện mãi được nhắc đến chừng nào những ẩn số xung quanh nó chưa được giải mã.
Vụ ám sát Tổng thống John Kennedy (hay còn gọi là “sự kiện JFK”) sẽ luôn là một bí ẩn, và là sự kiện mãi được nhắc đến chừng nào những ẩn số xung quanh nó chưa được giải mã. (Tổng hợp)

Những dự cảm cá nhân chẳng lành trước khi bị ám sát

Vài tháng trước khi qua đời, Tổng thống Lincoln từng nói: “Nếu tôi bị ám sát, tôi sẽ chỉ phải chết một lần, nhưng việc phải sống trong nỗi sợ hãi cái chết triền miên như thế, thì chẳng khác gì phải chết đi chết lại nhiều lần”.

10 ngày trước vụ ám sát, Tổng thống Lincoln đã có dự cảm về cái chết của mình qua một giấc mơ, Trong giấc mơ, ông nhìn thấy một người đàn ông nằm trong quan tài quàn tại Nhà Trắng. Ông lại gần hỏi một người cận vệ đang đứng gác rằng ai đang nằm ở đó. “Thưa ngài, chính là ngài Tổng thống”, người cận vệ trả lời.

Giấc mơ thật đến nỗi làm Tổng thống Lincoln rất bối rối nên ông đã chia sẻ với vợ. Vào buổi sáng đúng ngày bị ám sát (14/4/1865), thậm chí ông đã đem giấc mơ đó ra thảo luận tại một cuộc họp nội các. Ông chia sẻ với cấp dưới của mình rằng, ông nhìn thấy bản thân ông đang ở “trên một con thuyền lao vun vút về phía bờ biển xa xăm”.

Chỉ vài giờ trước khi mất, Tổng thống Lincoln đã nói một câu dự cảm về cái chết của mình. Ông nói với vệ sĩ William H. Crook rằng: “Này Crook, tôi tin rằng có những kẻ muốn lấy mạng của tôi, và tôi không ngạc nhiên khi biết họ sẽ làm điều đó… Tôi biết không ai có thể làm được điều đó mà thoát được. Nhưng nếu nó xảy ra, thì không cách nào ngăn cản”.

Tối ngày 14/4/1865, vợ chồng Lincoln có lịch đi xem một vở ca kịch. Sĩ quan cận vệ William H. Crook đã van nài Tổng thống tạm thời không rời Nhà Trắng và hủy bỏ kế hoạch đến nhà hát Ford. Nhưng có lẽ định mệnh đã an bài. Tối hôm ấy, Lincoln vẫn quyết định đến nhà hát Ford và giấc mơ ám ảnh đã thành sự thực.

100 năm sau, Tổng thống John Kennedy cũng có những dự cảm cá nhân tương tự. Trong một lần trả lời phỏng vấn truyền thông, Tổng thống Kennedy từng được hỏi rằng: “Nếu được lựa chọn, ngài muốn qua đời như thế nào? ”. Kennedy trả lời: “Anh sẽ chẳng bao giờ biết cái gì có thể hạ gục mình. Một phát súng là một phương thức hoàn hảo”.

Cũng một vài ngày trước khi bị ám sát, Tổng thống Kennedy đã được báo trước về số phận của mình qua thư ký riêng của ông là Evelyn Lincoln. Người thư ký này nói rằng chuyến đi đến thành phố Dallas sắp tới đầy rẫy nguy hiểm, có thể mang lại kết cục bi thảm và can ngăn Tổng thống hủy bỏ lịch trình.

Tổng thống Kennedy cũng nói với cố vấn thân cận nhất của ông là Ken O’Donnell rằng: “Anh biết không, đêm qua quả là một đêm để ám sát một Tổng thống”. Cũng vậy, chỉ vài giờ trước khi bị ám sát, Tổng thống Kennedy đã nói “gở” về chuyến thăm thành phố Dallas với vợ là: “Nếu ai đó muốn bắn anh bằng một khẩu súng trường từ một ô cửa sổ, thì không ai có thể ngăn chặn được nó, vậy cớ sao phải lo lắng đây?”.

Được báo trước viễn cảnh u ám

Những người theo thuyết âm mưu và các nhà chiêm tinh cho rằng, cả hai Tổng thống đã từng được cho “nhìn thấy” trước viễn cảnh u ám của số phận mình thông qua những phương thức siêu thường.

Tổng thống Lincoln từng bị ám ảnh bởi một hình ảnh ma quái xuất hiện trước mắt ông vào buổi đêm sau cuộc tuyển cử. Khi đang nằm nghỉ trên ghế sofa, ông bất chợt nhìn thấy hình ảnh “ma quái” của chính mình trong gương.

Trên gương hiện lên khuôn mặt tái nhợt so với hình ảnh thực tế của ông và nó đột ngột biến mất khi ông nhỏm dậy. Hình ảnh này khiến ông chấn động, nhưng với tâm trạng phấn khích vì kết quả khả quan từ cuộc bầu cử, ông đã bỏ qua rồi lại nằm xuống ghế sofa.

trùng hợp tổng thống mỹ lincoln và Kennedy
Lincoln đã nhìn thấy một khuôn mặt tái nhợt của mình trong gương. Ảnh: charlespaolino.files.wordpress.com

Nhưng vừa nằm xuống, ông lại nhìn thấy gương mặt ma quái này xuất hiện trên chiếc gương phía đối diện ghế sofa. Lần này, khuôn mặt trong gương của ông còn tái nhợt hơn cả lần trước.

Quá sốc, ông bật dậy và hình ảnh này lại biến mất. Tổng thống Lincoln đã kể lại với vợ về trải nghiệm ám ảnh này. Vợ ông, bà Mary Tood lo ngại rằng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy ông sẽ không tại vị nhiệm kỳ thứ hai.

Cũng vậy, lịch sử lặp lại khi Tổng thống Kennedy cũng từng nhìn thấy một bức ảnh ám ảnh của chính ông trên một mẩu quảng cáo trên tờ The Dallas Morning News chỉ vài giờ trước khi bị ám sát.

Trong căn phòng khách sạn ở Fort Worth (Texas) vào sáng ngày định mệnh ấy, tâm trạng của Tổng thống Kennedy trở nên buồn bực khi ông đọc báo trong đó có một trang quảng cáo đăng nguyên bức ảnh có hình ông được đóng khung bằng viền đen, giống như ảnh thông cáo lễ tang kèm theo dòng chữ: “Chào mừng ngài Kennedy tới Dallas”.

trùng hợp tổng thống mỹ lincoln và Kennedy
Nội dung tờ poster đả kích Kennedy. Ảnh: slate.com

Quảng cáo này do một nhóm người có tư tưởng thù địch với Tổng thống chi trả, trong đó đăng hẳn một trang có tựa đề “Wanted for Treason (Truy nã vì tội Phản quốc) với một danh sách “hồ sơ phạm tội” của Tổng thống Kennedy.

Ngay khi đọc thấy bài quảng cáo đó, khuôn mặt của Tổng thống Kennedy biến sắc, tối sầm. Một lúc sau, vẫn còn chưa hạ hỏa với những gì ông nhìn thấy, Tổng thống Kennedy nói với trợ lý của mình: “Anh có biết ai chịu trách nhiệm cho bài quảng cáo đó không?”. “Là Ted Dealey”, người trợ lý trả lời.

Ted Dealey là chủ sở hữu của tờ The Dallas Morning News, và được coi là một người dị lập, cực đoan. Nhiều người dân Mỹ đã tóm tắt con người ông ta như sau: Ông ta “phản đối hầu như bất cứ điều gì… ngoại trừ Sở thú Dallas”.

“Mọi người thấy thế nào với trang quảng cáo này?”, Tổng thống Kennedy quay sang hỏi vợ, phu nhân Jackie, người đang chỉnh lại bộ váy Chanel tuyệt đẹp màu hồng phấn. Rồi Tổng thống nói tiếp: “Lát nữa chúng ta sẽ phải đến cái nơi ấy (Dallas)”.

Vài giờ sau, vào lúc 12h30 ngày 22/11/1963, Tổng thống Kennedy đã bị ám sát tại quảng trường Dealey Plaza. Quảng trường này đặt theo tên người cha của Ted Dealey, người chịu trách nhiệm cho quảng cáo mang điềm gở, báo trước cái chết của Tổng thống Kennedy.

Các nhà tiên tri dự đoán hiểm họa chực chờ

Trước khi hai vụ ám sát kinh hoàng nhắm vào hai tổng thống Mỹ xảy ra, đã có rất nhiều cảnh báo được đưa ra bởi các nhà chiêm tinh và ngoại cảm.

Bác sĩ đồng thời là nhà chiêm tinh học nổi tiếng Luke Broughton đã dự đoán cái chết của Tổng thống Lincoln được đăng trên tạp chí vào năm 1864, một năm trước khi vụ ám sát xảy ra. Luke Broughton đã dựa trên “chu kỳ tử vong mỗi 20 năm một lần” khét tiếng, hay còn gọi là lời nguyền Tecumseh.

Trước ngày định mệnh 14/4/1865 ấy, nhà ngoại cảm tâm linh Nettie Colburn Maynard cũng từng cảnh báo Tổng thống Lincoln rằng: “Những bóng đen mà mọi người thường xì xào, vẫn đang treo lơ lửng bên trên ngài”. Tổng thống Lincoln phản hồi rằng, quả thực lúc đó ông cũng đã nhận được nhiều bức thư của các nhà tâm linh trên khắp nước Mỹ, cảnh báo ông về một thảm họa chực chờ.

Cũng vậy, nhà chiêm tinh, ngoại cảm nổi tiếng là Jeane Dixon đã dự đoán đúng cái chết của Tổng thống Kennedy trên tạp chí Parade vào năm 1956, tận 4 năm trước khi thượng nghị sĩ Kennedy đắc cử chức vị Tổng thống, và 7 năm sau khi vụ ám sát xảy ra. Trên báo, bà hé lộ đã nhìn thấy những dấu hiệu u ám của một đám mây đen lơ lửng trên Nhà Trắng, và trên đầu của một người có tên là Kennedy.

Tháng 10/1963, một tháng trước khi vụ ám sát xảy ra, nhà chiêm tinh nổi tiếng người Anh là John Pendragin đã viết bức thư khẩn gửi tới cảnh báo Tổng thống Kennedy về một hiểm họa mà ông được nhìn thấy. Bức thư đăng trên tạp chí Fate và có mặt trên các sạp báo ở Dallas vào đúng cái ngày định mệnh 22/11/1963.

Bức thư viết: “Tôi sẽ không loại trừ khả năng có thể xảy ra một vụ ám sát hoặc tệ hơn nếu ngài chẳng may ở ngoài tầm kiểm soát của nhóm an ninh bảo vệ của mình. Ngài Tổng thống, tôi rất quan tâm đến sự an nguy của cá nhân ngài, và khẩn khoản yêu cầu ngài tăng cường lực lượng vệ sĩ, đặc biệt khi ngài ra phố và những nơi công cộng khác”.

Có thể nói, Tổng thống Lincoln và Kennedy đã biết được những lời tiên tri đáng sợ dành cho số phận của mình. Ngoài khả năng thiên bẩm có thể nhìn thấy được tương lai và quá khứ, các nhà chiêm tinh ấy còn dựa trên Lời nguyền Tecumseh – mô tả thời kỳ mà cứ mỗi 20 năm một lần, mỗi đời Tổng thống Mỹ đắc cử vào những năm có đuôi số 0 đều sẽ chết khi đang trong nhiệm kỳ. Nên nhớ là, Tổng thống Abraham Lincoln đắc cử Tổng thống vào tháng 3/1860, còn Tổng thống John F.Kennedy đắc cử vào tháng 11/1960.

Tổng thống Kennedy ký Tuyên bố ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí tấn công cho Cuba tại Phòng Bầu dục vào ngày 23 tháng 10 năm 1962.
Tổng thống Kennedy ký Tuyên bố ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí tấn công cho Cuba tại Phòng Bầu dục vào ngày 23 tháng 10 năm 1962. (Wikipedia)

Lời nguyền Tecumseh linh ứng suốt 120 năm

Nếu vin theo Lời nguyền Tecumseh, cả Tổng thống Lincoln và Kennedy đều là nạn nhân của “Chu kỳ tử vong cách quãng mỗi 20 năm một lần”.

Tecumseh là tên của một tù trưởng bộ lạc da đỏ Shawnee ở vùng đông bắc nước Mỹ. Ông có người em ruột tên là Tenskwabawe, là nhà tiên tri lừng danh của bộ tộc. Dù Tecumseh là thủ lĩnh của người da đỏ Shawnee, nhưng Tenskwabawe mới là vị lãnh đạo tinh thần của họ.

Tecumseh tín phụng quy tắc rằng, toàn bộ đất đai của người da đỏ là của chỉ riêng người da đỏ, và khi ấy chính phủ Mỹ không công nhận quy tắc này. Tháng 11/1811, Tenskwabawe đã chỉ huy bộ lạc chiến đấu chống lại đội quân của tướng William Harrison, và đã tử trận trong trận chiến lừng danh Tippecanoe. Năm ấy, vừa có sao chổi vừa có động đất lớn, làm người dân da đỏ tin vào sứ mệnh thiêng liêng cứu quốc của hai thủ lĩnh bộ lạc.

Năm 1813, Tecumseh tử thương bởi phát súng của tướng William Harrison. Trước khi chết, thủ lĩnh Tecumseh nguyền rằng: Cứ mỗi 20 năm, Tổng thống nào lên vào chu kỳ năm chẵn sẽ chết.

Nhờ lập nhiều chiến công trong trận chiến Tippecanoe, tướng William Harrison được bầu làm Tổng thống Mỹ vào năm 1840. Ngày Tổng thống Harrison phát biểu nhậm chức, trời nổi gió to và khá lạnh. Sau bài phát biểu dài 1 giờ 40 phút, Tổng thống Harrison bị cảm lạnh. Tròn một tháng sau, Tổng thống Harrison qua đời vì viêm phổi, và là vị Tổng thống đầu tiên vướng phải lời nguyền.

Người ta cho rằng, Tổng thống Lincoln, Tổng thống Kennedy và 5 tổng thống khác đều là nạn nhân của lời nguyền này. Trong 7 đời tổng thống tiếp theo, nước Mỹ đã chứng kiến các tổng thống hoặc bị ám sát, hoặc qua đời vì bạo bệnh. Lời nguyền kéo dài 120 năm, bắt đầu năm 1840 và kết thúc vào năm 1960.

Danh sách các vị tổng thống hứng chịu lời nguyền này gồm: Tổng thống William Harrison – 1840 (viêm phổi); Abraham Lincoln – 1860 (bị ám sát); James Garfield -1880 (bị ám sát); William McKinley – 1900 (bị ám sát); Warren Harding – 1920 (đau tim); Franklin Roosevelt – 1940 (xuất huyết não); John Kennedy -1960 (bị ám sát).

Thời điểm tái lặp lời nguyền Tecumseh trong chu kỳ 20 năm cũng trùng khớp với thời điểm Đại Giao hội của Sao Thổ và Sao Mộc. Nếu lời nguyền này có liên quan đến chiêm tinh học, thì cũng có thể chính nhờ chiêm tinh mà lời nguyền này bị phá vỡ trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 40 Ronald Reagan.

Tổng thống thứ 40 Ronald Reagan được bầu vào năm 1980 và sống sót sau một vụ ám sát bằng súng vào tháng 3/1981. Nhiều người trong Nhà Trắng biết rằng, Tổng thống Reagan rất tin vào thuật chiêm tinh và thường tư vấn các nhà chiêm tinh trước khi đưa ra một quyết định quan trọng. Có một bí mật được tiết lộ rằng, tất cả các quyết định, nghị định thư mà Tổng thống Reagan phê chuẩn, đều thực hiện theo thuật chiêm tinh.

Toàn bộ lịch trình làm việc của Tổng thống Reagan đều được sắp xếp bởi một nữ chiêm tinh tên là Joan Quigley. Bà này lên kế hoạch hầu hết lịch trình của Tổng thống Reagan và nhiều nhà chiêm tinh cho rằng, chính nhờ việc tuân thủ các quy luật chiêm tinh mà Tổng thống Reagan mới có thể “phá vỡ” lời nguyền. Tất nhiên, những thông tin này cũng chỉ mang tính tham khảo.

Bi kịch đeo bám gia tộc Lincoln và Kennedy

Cái chết của Tổng thống Lincoln đã gây ra cú sốc cho gia đình nhỏ của ông. Nhưng ngay từ khi còn sống, Tổng thống Lincoln đã phải chứng kiến bi kịch gia đình. Hai trong số bốn người con của ông qua đời vì bạo bệnh, đã gây ra những chấn sang tinh thần khá lớn đối với vợ chồng ông.

Người con trai thứ ba của Tổng thống Abraham Lincoln khi nghe tin cha bị bắn đã bị chấn động mạnh và la hét dữ dội. Cậu bé khi ấy mới 10 tuổi và sau này, cậu dành thời gian ở Chicago cùng mẹ. Cậu qua đời ở tuổi 18 do một cơn đau tim.

Người duy nhất trong số 4 người con của Tổng thống Lincoln sống khỏe mạnh qua tuổi trưởng thành là Robert Todd Lincoln. Nhưng cuộc sống riêng của ông cũng gặp không ít sóng gió.

Robert Lincoln qua đời vào năm 1926. Con trai ông và là cháu nội của Tổng thống Lincoln đã qua đời vì bạo bệnh ở tuổi 16. Dòng dõi nhà Lincoln đã không thể được duy trì khi đứa cháu trai của Robert Todd qua đời vào năm 1985.

Vào đêm Tổng thống Lincoln bị ám sát, Robert Todd cũng suýt có mặt tại nhà hát Ford, nhưng vì mệt nên anh đã không đi cùng cha mình. Mặc dù rất yêu quý cha nhưng Robert Todd có mối quan hệ không suôn sẻ với mẹ là phu nhân Mary Todd vì tính cách lập dị cũng như sự chi tiêu quá đà của bà. Bà có dấu hiệu bị trầm cảm và luôn tìm cách tự sát. Bà trải qua những năm tháng cuối đời vì bệnh tật và qua đời ở tuổi 63.

Cũng vậy, dường như có một bi kịch đeo bám gia tộc Kennedy và ám ảnh gia đình đệ nhất nước Mỹ này suốt nhiều năm. Bên cạnh danh tiếng và quyền lực, dòng họ Kennedy có một lịch sử bi thảm bởi những cái chết oan khiên và thảm khốc.

5 năm sau ngày Tổng thống Kennedy bị ám sát, Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy, em trai của cố Tổng thống John Kennedy cũng bị ám sát tại Los Angeles khi đang tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống. Tiếp đến là David Kennedy, người con thứ 4 trong số 11 người con của Robert F. Kennedy đã qua đời do sử dụng ma tuý quá liều. Michael Kennedy, người con thứ 6 của Robert F. Kennedy cũng chết trong một tai nạn trượt tuyết ở bang Colorado ở tuổi 39.

Năm 1999, John F. Kennedy Junior, người con trai duy nhất của Tổng thống John Kennedy đã tử nạn cùng vợ và chị vợ trong một vụ tai nạn máy bay. Khi qua đời, John F. Kennedy Junior mới 38 tuổi…

Hai con người, hai số phận, nhưng Tổng thống Abraham Lincoln và John F. Kennedy có một điểm chung là, tai ương đến với họ không thể tránh được, dù đã được nhiều điềm báo trước.

Tân Tổng thống Joe Biden bỗng xúc động khi nói đến cái chết

Trước ngày nhậm chức đúng 1 ngày, vào ngày 19/1/2021, tân Tổng thống Joe Biden (78 tuổi) đột nhiên xúc động nói trong bài phát biểu chia tay bang Delaware (quê hương ông), khi ông trích dẫn lời văn hào người gốc Ireland - James Joyce rằng:

“James Joyce được cho là đã nói với người bạn, rằng khi ông ấy qua đời, khi ông ấy qua đời, ông ấy nói: “Dublin sẽ luôn khắc trong trái tim tôi”.

“Chà, xin thứ lỗi cho cảm xúc, nhưng khi tôi chết, Delaware sẽ được khắc trong trái tim tôi”.

Xuân Trường

 



BÀI CHỌN LỌC

Lời nguyền Tecumseh và sự trùng hợp kinh ngạc: Hai tổng thống Mỹ dự cảm được trước cái chết của mình?