Luật mới của Bồ Đào Nha, sếp không được liên lạc với nhân viên trong giờ nghỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bồ Đào Nha vừa thông qua luật lao động liên quan đến hình thức “làm việc từ xa” phổ biến hiện nay. Theo nghị định, các sếp không được liên lạc với nhân viên hoặc thậm chí giao việc bằng tin nhắn trong giờ nghỉ, ai vi phạm sẽ bị phạt.

Theo Euronews, ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà do ảnh hưởng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Để giải quyết các vấn đề lao động phát sinh khi làm việc tại nhà và cải thiện đời sống của người lao động, chính phủ Bồ Đào Nha đã ban hành các quy định mới.

Vila Nova de Gaia, một huyện của Bồ Đào Nha. (Ảnh: wikimedia)

Các quy định mới yêu cầu các công ty không được giám sát nhân viên khi họ đang làm việc tại nhà, cũng như không được liên lạc với họ trước giờ làm hoặc sau giờ nghỉ. Các công ty vi phạm các quy định liên quan sẽ bị phạt.

Ngoài ra, công ty phải chịu chi phí phát sinh của nhân viên làm việc tại nhà, bao gồm cả phí điện và internet. Những nhân viên có con nhỏ cũng có thể làm việc tại nhà mà không cần sự sắp xếp trước của công ty cho đến khi trẻ đủ 8 tuổi.

Để giảm bớt cảm giác đơn độc của nhân viên khi làm việc tại nhà, công ty cũng cần có các biện pháp hỗ trợ, chẳng hạn tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp ít nhất hai tháng một lần.

Tuy nhiên, quy định mới này chỉ áp dụng cho các công ty có trên 10 lao động.

Thay đổi quy tắc ‘luật chơi’

Bồ Đào Nha đã thông qua quy định mới vào ngày 5/11. Đây là quốc gia đầu tiên ở châu Âu sửa đổi các quy định liên quan để ứng phó với dịch bệnh.

Trong một vài trường hợp ngoại lệ, các quy định này trở thành một lựa chọn mang tính bắt buộc và công ty có nghĩa vụ cung cấp các công cụ cần thiết để nhân viên hoàn thành công việc tại nhà.

Tuy nhiên, Ana Mendes Godinho, Bộ trưởng Lao động và An sinh xã hội của Bồ Đào Nha, đã nêu ra trong một cuộc họp rằng mặc dù làm việc tại nhà mang lại cho mọi người sự linh hoạt trong công việc suốt thời gian dịch bệnh, tuy nhiên hiện nay điều kiện truy cập Internet không bình đẳng, nên chính phủ cần can thiệp.

Cô Gordinho nói: “Nếu chúng tôi được hưởng lợi từ những ưu điểm của làm việc từ xa và giảm bớt những bất lợi của nó, nó có thể thay đổi quy tắc ‘luật chơi’”.

Cô cũng nói rằng việc thiết lập văn hóa làm việc từ xa lành mạnh cũng có thể mang lại những lợi ích khác cho mọi người.

Bách Diệp

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Luật mới của Bồ Đào Nha, sếp không được liên lạc với nhân viên trong giờ nghỉ