Luxembourg là thành phố đầu tiên miễn phí toàn bộ giao thông công cộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giao thông công cộng không phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho tất cả mọi người. Bạn có lịch trình và thời gian biểu riêng của mình và không muốn bị gián đoạn bởi những người khác trong giờ cao điểm. Bạn cũng không thể chọn người đi cùng nếu dùng phương tiện công cộng. Nhưng những điều này đều trở nên đáng giá khi bạn nhận được những lợi ích như: đường bớt đông hơn, ít khí CO2 thải ra môi trường hơn v.v.

Hiểu được thực tế này, nhiều quốc gia có chính sách miễn phí sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hoặc miễn phí với một số loại phương tiện cụ thể hay cho nhóm người cụ thể. Luxembourg là quốc gia đầu tiên miễn phí hoàn toàn việc sử dụng giao thông công cộng.

François Bausch, Bộ trưởng Bộ di chuyển và Công trình công cộng, cho rằng: “Phạm vi, sự đúng giờ và chất lượng của các dịch vụ cung cấp là rất quan trọng để thúc đẩy mọi người thay đổi thói quen và chuyển từ xe hơi tư nhân sang phương tiện giao thông công cộng”.

Phát ngôn viên của chính phủ Luxembourg nói: “Năm 2020 là một năm nhuận, vì vậy các buổi hòa nhạc và lễ tổ chức sẽ diễn ra vào ngày mai, chính phủ quyết định sẽ miễn phí sử dụng giao thông công cộng từ ngày mai, để cho phép mọi người tham gia các sự kiện được thoải mái hơn".

Luxembourg là quốc gia đầu tiên miễn phí hoàn toàn việc sử dụng giao thông công cộng. 
Luxembourg là quốc gia đầu tiên miễn phí hoàn toàn việc sử dụng giao thông công cộng. (Sludge G Flickr - CC BY-SA 2.0)

Chính phủ ban hành chính sách này như một nỗ lực để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi lợi ích mà chính sách này đem lại. Claude Moyen, một giáo viên thường xuyên di chuyển bằng tàu hoả đến ngôi trường tại thị trấn Diekirch mỗi ngày, chia sẻ với The Independent rằng anh sợ chất lượng của mỗi chuyến đi sẽ giảm sút. “Tôi không chắc việc miễn phí giao thông công cộng ở Luxembourg sẽ khiến người dân ít dùng xe hơi hơn", anh nói.

Chính phủ cũng có kế hoạch mở rộng có hệ thống công suất trong mạng lưới đường sắt quốc gia và tăng gấp đôi số chỗ đỗ xe P + R hiện tại.

Ông François Bausch mô tả động thái này là: “Một sự đóng băng xã hội trên chiếc bánh của chiến lược toàn cầu cho một cuộc cách mạng đa phương thức”.

Chính phủ cũng có kế hoạch mở rộng có hệ thống công suất trong mạng lưới đường sắt quốc gia và tăng gấp đôi số chỗ đỗ xe P + R hiện tại.
Chính phủ cũng có kế hoạch mở rộng có hệ thống công suất trong mạng lưới đường sắt quốc gia và tăng gấp đôi số chỗ đỗ xe P + R hiện tại. (Pxfuel)

Do đó, tất cả các phương tiện giao thông công cộng đã trở nên miễn phí kể từ ngày 3 tháng 3 năm 2020. Một phần chi phí sẽ được chi trả bằng cách loại bỏ các khoản giảm thuế cho người tham gia giao thông, điều này cũng sẽ khuyến khích mọi người tránh xa việc sử dụng xe hơi tư nhân ở Luxembourg.

Trong khi hầu hết mọi người hài lòng về tin tức, một số vẫn còn hoài nghi.

Một người đã bình luận: “Tôi không ngạc nhiên lắm. Đây là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới nhưng lại rất giàu có".

“Chính sách này sẽ có ích cho những quốc gia bé và dân số thấp, nhưng tôi không nghĩ nó hoạt động ở các quốc gia lớn".

Nhưng người khác thì rất ủng hộ: “Hà Lan miễn phí cho sinh viên, đây là một chính sách tốt sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng ngay cả cho những chuyến đi ngắn, bạn có thể dừng xe ở những bãi đỗ lớn và lên xuống bất cứ khi nào bạn muốn. Thêm nữa, nó cũng khuyến khích mọi người ra ngoài mua đồ nhiều hơn. Và dĩ nhiên là ít ô nhiễm hơn".

Thiên An
Theo Bored Panda



BÀI CHỌN LỌC

Luxembourg là thành phố đầu tiên miễn phí toàn bộ giao thông công cộng