Máy bay Mỹ chở vượt mức gấp 5 lần - 'Chèn kín' 640 người dân Afghanistan rời Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiếc máy bay vận tải C1-7 của không quân Mỹ được thiết kế chở 130 binh lính, nhưng bị “nhồi nhét” với 640 người dân Afghanistan muốn trốn chạy khỏi Taliban. Hầu như tất cả "hành khách" đều không mang theo hành lý, họ chỉ cần “được di tản” để tránh khỏi viễn cảnh tồi tệ khi đất nước mình đã sụp đổ.

Theo Daily Mail, máy bay C-17, mang số hiệu RCH 871, thuộc không đoàn 436, cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai hôm 15/8 và bay tới Căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar. Đây là một trong ít nhất hai máy bay đã rời khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul.

Các đoạn âm thanh từ hệ thống giao tiếp của RCH 871 cho thấy, viên phi công nói chuyện với người điều khiển về việc có bao nhiêu người trên máy bay.

Số hành khách thực sự sau đó đã được các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận là 640 người. Một quan chức cho biết vào thời điểm đó, hàng trăm người Afghanistan hoảng loạn tranh nhau lên máy bay, phi hành đoàn vẫn quyết định cất cánh thay vì buộc những người tị nạn xuống máy bay.

Số lượng người quá lớn nên vận tải cơ Mỹ đã tháo bỏ hết hàng ghế để giảm trọng lượng, và lấy chỗ trống cho người tị nạn Afghanistan. Tải trọng hàng hóa của C-17 lên tới 77,5 tấn, dù số người vượt quá quy định nhưng tổng tải trọng vẫn ở mức cho phép.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chiếc C-17 của không quân Mỹ đã sơ tán an toàn khoảng 640 người Afghanistan từ Kabul đến Qatar vào cuối ngày 15/8.

Bức ảnh khoang máy bay chật cứng người tị nạn ngồi bệt trên sàn, với khuôn mặt lem luốc thất thần và ánh mắt khắc khoải đã ám ảnh nhiều người. Hiện, hình ảnh này đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội và nhận được sự đồng cảm lớn từ cộng đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là số ít những người may mắn có thể lên máy bay và rời khỏi đất nước. Còn vô số người dân Afghanistan vẫn đang hoảng loạn tìm cách rời đi, tránh phải đối diện với lực lượng của Taliban.

Một chiếc C-17 khác mang số hiệu RCH 885 cất cánh hôm 16/8 trong khi nhiều công dân Afghanistan tuyệt vọng tràn vào sân bay với hy vọng được đi theo. Ba người bám vào càng máy bay đã rơi xuống tử vong khi máy bay này cất cánh. Theo CBS News, hai người khác có vũ trang bị bắn hạ sau khi cố gắng tiếp cận lực lượng Mỹ, và hai người thiệt mạng do bị phi cơ cán qua.

Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đã rơi vào cảnh hỗn loạn suốt mấy ngày qua, khi nhiều người dân liên tục đổ về đây để tìm kiếm cơ hội rời khỏi Afghanistan. Sân bay hiện do quân đội Mỹ điều hành, là một trong những địa điểm cuối cùng chưa bị lực lượng Taliban chiếm giữ.

Trên nhiều tuyến đường ở thủ đô Kabul bị tắc nghẽn do người dân bỏ lại phương tiện, chạy bộ vào sân bay.

Khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước, Afghanistan một lần nữa trở thành nơi cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ. Nhiều người đang sợ hãi bỏ chạy hoặc co cụm trong những ngôi nhà, oán hận chính phủ và cay đắng cho số phận bi đát của mình.

Thông tin về Afghanistan được chia sẻ mạnh mẽ những ngày gần đây cho thấy, đất nước này hiện đang rơi vào thảm cảnh tồi tệ chưa từng thấy.

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay Mỹ chở vượt mức gấp 5 lần - 'Chèn kín' 640 người dân Afghanistan rời Kabul