Máy bay NOAA của Mỹ lọt vào mắt bão IDA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bão Ida - một cơn bão cấp 4, mới đây đã quét qua bờ biển Bắc Mỹ và đổ bộ vào Louisiana, Hoa Kỳ ngày 29/8/2021. NOAA nhân cơ hội này đã điều máy bay vào tâm bão để thu thập thông tin. Mặc dù cơn bão với gió mạnh, mưa to và sấm chớp, nhưng giữa “mắt bão” lại khá yên bình, như thể đây là một thế giới khác.

Những nhân viên chịu trách nhiệm thu thập thông tin về cơn bão thường được gọi là “Thợ săn bão”. Họ chịu trách nhiệm đi vào trung tâm các cơn bão hoặc lũ lụt để cập nhật các thông tin về sức gió, tốc độ di chuyển của cơn bão....

Mới đây, NOAA (Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia), đã chia sẻ trên Facebook một đoạn video ngắn, quay cảnh "Thợ săn bão" lái máy bay vào mắt bão Ida để thực hiện nhiệm vụ.

Từ đoạn video này, chúng ta có thể thấy rằng, khi máy bay của họ đang bay trong cơn bão Ida, máy bay bị rung lắc rất mạnh, điều này là vì sức gió mạnh của cơn bão gây ra. Tốc độ gió duy trì tối đa của cơn bão lên tới 240 km một giờ.

Tuy nhiên, ngay khi máy bay đi vào mắt bão, tầm nhìn lập tức thay đổi. Họ không chỉ có thể nhìn thấy một cái lỗ khổng lồ trên mây, mà còn có thể cảm nhận được sức gió giảm đi nhiều.

Trung tâm Bão Quốc gia cũng chia sẻ một đoạn video ngắn được quay từ bên ngoài máy bay. Lúc này, ở mắt bão rất bình yên, trái ngược hoàn toàn với cơn cuồng phong dữ dội đang hoành hành trên mặt đất.

“Mắt bão” là một vòng tròn ở tâm bão, nơi có sức gió và áp suất không khí thấp nhất. Đường kính của mắt bão có thể lên tới 25-50 km, toàn bộ tâm bão xoay quanh khu vực trung tâm này.

Khi một cơn bão đổ bộ, NOAA thường cử một máy bay đến vùng bão để thu thập các dữ liệu thời tiết khác nhau, chụp những bức ảnh hiếm và quay các video ngắn.

Sau khi cơn bão Ida tiến vào Louisiana, gió mạnh và mưa lớn đã gây ra thiệt hại nặng nề cho khu vực này. Trận lụt đã làm ngập một khu vực rộng lớn của bờ biển, gây mất điện ở hầu hết các khu vực, bao gồm toàn bộ thành phố New Orleans với hơn 1 triệu cư dân không có điện sử dụng, và một người dân bị cây đổ đè chết. Hiện bão Ida đã suy yếu thành bão nhiệt đới vào ngày 30/8 vừa qua.

Khi các cơn bão đổ bộ vào Mỹ, hàng triệu người dân phải sơ tán và tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, đây chính là lúc các nhà khí tượng học phải lăn xả vào tâm bão để thực hiện công việc của mình.

Ví dụ như anh Simon Brewer và Juston Drake, hai nhà khí tượng học đã chia sẻ một số video về công việc của họ trong một cơn bão đổ bộ vào Mỹ năm 2017. Trong video, sức gió mạnh đến mức họ không thể trụ vững để cầm thiết bị đo tốc độ di chuyển của gió.

Có thể thấy, “Mẹ thiên nhiên” khi "nổi giận" sẽ có sức mạnh mang tính huỷ diệt như thế nào. Những cơn bão lớn như vậy thường được ví như những con “quái vật” có sức tàn phá hết sức lớn.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay NOAA của Mỹ lọt vào mắt bão IDA