Mẹ chuyển dạ sinh non tại nhà, bé sơ sinh được bà ngoại hồi sức hai lần cứu sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người bà đã hồi sức kịp thời cho cháu gái mới sinh của mình hai lần tại nhà khi con gái bà chuyển dạ sinh non.

Con của bà Joanne Dolan (53 tuổi) là cô Katie Dolan (24 tuổi) đã chuyển dạ khi mang thai được 24 tuần 5 ngày, bắt buộc bà phải hành động để giúp con gái mình sinh bé Niamh.

Cô bé Niamh sinh ra với ngôi mông và chỉ nặng khoảng 0.7kg, các bác sĩ đã mô tả ca sinh non này như một phép màu y học. Cô bé sống được là nhờ bà mình hỗ trợ, bà Joanne đã thực hiện hồi sức bằng miệng để cứu sống cô bé hai lần.

Bà Joanne nói: “Tôi không có thời gian để suy nghĩ, tôi vô cùng sợ hãi và chỉ hành động nhanh nhất có thể.Tôi rất lo lắng và không chắc liệu mình đã làm đúng cách hay chưa, tôi đã gọi đến số 999 và họ đã hướng dẫn tôi cách thực hiện hô hấp nhân tạo”.

Bà Joanne Dolan (trái) và cô Katie Dolan với bé Niamh trong bệnh viện. (SWNS)
Bà Joanne Dolan (trái) và cô Katie Dolan với bé Niamh trong bệnh viện. (SWNS)

Cô Katie, một nhà tư vấn tuyển dụng đến từ Heckmondwike, West Yorkshire, Anh, mới biết mình mang thai sau 19 tuần. Sau đó cô đã phải vào viện nhiều lần do bị chảy máu nhiều sau 22 tuần.

Katie cho biết: “Máu cứ chảy rồi lại dừng, và tôi đã được chuyển đến rất nhiều bệnh viện khác nhau. Nó khá là đáng sợ và tôi không biết chuyện gì đang xảy ra".

Vào ngày 24/11/2021, Katie cuối cùng đã có thể xuất viện về nhà và bà Joanne đã ở cùng với cô.

(SWNS)
(SWNS)

Cô Katie cho biết thêm: “Tôi thức dậy lúc nửa đêm, tôi bắt đầu có những cơn co thắt thực sự mạnh, tôi đã hét lên và gọi mẹ tôi. Bà gọi xe cấp cứu ngay lập tức và họ đã nói chuyện với chúng tôi trong khi mẹ tôi phải đỡ đẻ cho con tôi, Niamh. Trong vòng 15 phút, Niamh đã được sinh ra và là ca sinh ngược. Mẹ tôi đã phải hồi sức cho Niamh hai lần. Thành thật mà nói, tôi thậm chí không nhớ gì nhiều, tôi đã bị sốc rất nhiều”.

Nhờ vào phản ứng nhanh nhạy của bà Joanne, cuối cùng bé Niamh đã được cứu sống.

Bà nói rằng: “Toàn bộ sự việc thật đáng sợ nhưng tôi biết mình phải làm gì đó”.

(SWNS)
(SWNS)

Sau khi Niamh chào đời, hai xe cấp cứu đã đến và đưa cả gia đình đến bệnh viện Pinderfields. Tại đó, các nhân viên hộ sinh đã phải xuống xe cấp cứu và “làm mọi cách để cố gắng giúp Niamh thở”.

Katie nói: “Tôi và mẹ đã phải đợi 5 tiếng trong phòng chờ để xem Niamh có ổn hay không. Các nhân viên đã cố gắng giúp bé ổn định. Thật là đáng sợ”.

“Sau đó, họ nói rằng Niamh sẽ cần được chuyển đến một bệnh viện chuyên khoa ở Sheffield (ở phía Nam Yorkshire), nhưng sức khỏe bé khá kém và không biết liệu bé có thể vượt qua cuộc hành trình này hay không.Tôi thậm chí không được phép đến bệnh viện ở Sheffield với con tôi vì không được di chuyển trong vòng 24 giờ sau khi sinh, tôi đã rất đau và sốc”.

Cô Katie sau đó trở về nhà với mẹ mình và chờ điện thoại từ bệnh viện, sau đó họ đã gọi và xác nhận Niamh đã đến bệnh viện an toàn và ổn định.

(SWNS)
(SWNS)
(SWNS)
(SWNS)

Em bé hiện đã được 10 tuần tuổi, đang điều trị bằng liệu pháp oxy lưu lượng cao và vẫn còn một thời gian nữa mới có thể về nhà.

Katie cho biết: “Tôi đã không thể ôm Niamh vì bé đang thở máy và được cho ăn qua ống. Hiện tại bé nặng 1,7kg và cần phải tăng cân thêm trước khi có thể về nhà với chúng tôi. Thật là kỳ diệu, các nhân viên y tế gọi Niamh là ‘em bé kỳ diệu’ vì họ chưa bao giờ thấy một em bé sinh non tại nhà và sống sót như vậy”.

Thiên Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ chuyển dạ sinh non tại nhà, bé sơ sinh được bà ngoại hồi sức hai lần cứu sống