Mẹo dọn dẹp toàn diện để cho phòng ngủ của bạn sạch sẽ và thoải mái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phòng ngủ là thiên đường của bạn cho dù nó lớn hay nhỏ. Đây là nơi bạn nghỉ ngơi, thư giãn và nạp lại năng lượng. Giữ cho phòng ngủ của bạn sạch sẽ và thoải mái thật dễ dàng với các bước làm sạch từ trần đến sàn này và các mẹo làm sạch bổ sung.

Phủi bụi quạt trần

Tắt quạt trần, sau đó dùng giẻ hoặc khăn giấy ẩm (có chất tẩy nhẹ) lau nhẹ các cánh quạt. Có thể sử dụng khăn lau bụi có tay cầm mở rộng để làm sạch nhẹ hàng tuần. Bạn cũng có thể sử dụng khăn lau quạt trần để làm sạch các thiết bị chiếu sáng không dễ tiếp cận.

Mẹo bổ sung: Nếu nhiều bụi tích tụ trên các cánh quạt, hãy đặt một chiếc khăn hoặc giẻ cũ trên sàn hoặc giường, dưới quạt, để hứng những hạt bụi rơi.

Tường sạch và tác phẩm nghệ thuật

Sử dụng một miếng vải hoặc khăn lau bụi để quét sạch bụi và mạng nhện từ các góc phòng ngủ và trần nhà. Nhẹ nhàng phủi bụi trên bất kỳ khung tranh ảnh nghệ thuật nào treo trên tường, để khung không bị lệch khỏi vị trí và làm hỏng tường.

Mẹo bổ sung: Không phun nước lau kính trực tiếp lên kính của tác phẩm nghệ thuật được đóng khung. Chất tẩy rửa có thể thấm dọc theo đường viền và làm hỏng tác phẩm nghệ thuật bên trong khung. Chỉ cần lau kính nhẹ nhàng bằng khăn giấy được làm ẩm bằng một ít chất tẩy rửa.

Cần làm sạch sâu? Trộn 1 cốc muối nở, 1 cốc giấm trắng chưng cất và 1/2 cốc amoniac vào 1 lít nước ấm. Làm ẩm hỗn hợp này bằng miếng bọt biển hoặc miếng cọ rửa, sau đó lau tường và đồ gỗ. (Lưu ý: Không bao giờ trộn amoniac với thuốc tẩy.)

Làm sạch đèn

Lau bụi vải bằng cây lăn xơ vải hoặc bàn chải xơ vải. Khi tắt công tắc, sử dụng vải mềm hoặc khăn lau bụi để loại bỏ bụi khỏi đế đèn và bóng đèn.

Vệ sinh nội thất phòng ngủ

Đầu tiên, để mọi thứ ra ngoài tủ quần áo, giá sách hoặc đầu giường của bạn, sau đó, lau kỹ từng món đồ nội thất từ ​​trên xuống dưới. Đừng quên về các mặt và đáy của đồ nội thất.

Sử dụng một miếng vải mỏng được làm ẩm bằng chất tẩy rửa phù hợp với chất liệu đồ nội thất (gỗ, thủy tinh, nhựa) và làm sạch các kẽ hở nhỏ, chạm khắc hoặc rãnh, đặc biệt chú ý đến các khu vực dễ bám dấu vân tay như mặt trước ngăn kéo.

Để làm sạch sâu và bảo dưỡng đồ nội thất gỗ cao cấp, hãy thoa dầu chanh hoặc chất đánh bóng khác lên bề mặt đồ nội thất một cách nhẹ nhàng và đều. Sau đó lau và đánh bóng bằng vải mềm khô để duy trì độ bóng của đồ nội thất bằng gỗ.

Mẹo bổ sung: Tốt nhất là không nên sử dụng chất tẩy rửa hoặc chất đánh bóng bên trong ngăn kéo. Chỉ cần làm sạch bằng vải khô hoặc chổi mềm đi kèm trên máy hút bụi của bạn.

Lau gương

Xịt một ít nước lau kính lên gương và lau bằng khăn giấy ăn, khăn vải mềm để gương trông như mới. Ngoài ra, bạn có thể vò một tờ báo và lau gương bằng một ít giấm trắng chưng cất cho đến khi giấm bay hơi. Cuối cùng, đánh bóng gương bằng vải mềm hoặc một tờ báo khô khác.

Làm sạch giường và chăn ga gối đệm

Thay đổi ga trải giường của bạn ít nhất hai tuần một lần và giặt chúng bằng phương pháp được đề xuất trên nhãn làm sạch ga trải giường.

Lau đầu giường và chân giường bằng vải và dung dịch tẩy rửa phù hợp với chất liệu của giường. Vải bao phủ đầu giường và đầu giường rất khó làm sạch. Có thể loại bỏ bụi bằng cây lăn lông tơ hoặc bàn chải hoặc bằng máy hút bụi. Hút bụi bẩn dưới gầm giường. Đồng thời hút bụi các cạnh của nệm và lò xo hộp.

Mẹo bổ sung: Gội đầu theo các phương pháp giặt và sấy khô được đề xuất trên nhãn gối. Nhiều chiếc gối có thể được sấy khô ở chu kỳ nhiệt trung bình hoặc cao để phục hồi độ tươi và bông của chúng. Nếu đệm cần làm sạch vết bẩn, tránh sử dụng quá nhiều nước vì điều này có thể khuyến khích nấm mốc phát triển trên đệm. Đảm bảo đệm khô hoàn toàn trước khi sắp xếp lại đệm và ga trải giường.

Làm sạch sàn gỗ

Đối với sàn gỗ cứng, một cây lau khô hoặc chổi hàng tuần là đủ. Làm sạch sâu hơn đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều hơn một chút. Sàn làm bằng polyurethane (PU) có thể được lau bằng cây lau nhà ướt. Đối với sàn nhà được xử lý bằng chất bịt kín khác, chẳng hạn như shellac hoặc vecni, hãy sử dụng chất tẩy rửa hoặc chất đánh bóng và cây lau nhà bằng sáp. Lau theo hướng của thớ sàn.

Làm sạch thảm

Hút bụi thảm hàng tuần, sử dụng dụng cụ gắn vào kẽ hở để hút bụi từ các góc và cạnh.

Mẹo bổ sung: Nếu đồ nội thất nặng để lại vết lõm đáng chú ý trên tấm thảm, hãy đặt một viên đá vào vết lõm và để nó tan chảy qua đêm, cho phép các sợi vải giãn nở trở lại. Khi nước bay hơi, các sợi thảm sẽ xù lên trở lại.

Bản quyền 2023 Dotdash Meredith. Được phân phối bởi Tribune Content Agency, LLC. Bản tiếng Anh được ủy quyền cho "The Epoch Times" dịch và in lại. Bài viết gốc tiếng Anh, vui lòng xem: How to Clean a Bedroom.

Theo The Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo dọn dẹp toàn diện để cho phòng ngủ của bạn sạch sẽ và thoải mái