Mẹo làm mát nhà trong mùa hè nóng nực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết mùa hè đang trong những ngày nóng nực nhất. Bạn cảm thấy ngoài đường nóng như trong chảo lửa, và không muốn ngôi nhà nhỏ của bạn cũng “bốc hỏa" như vậy? Làm sao để không gian sống mát dịu trong những ngày này, đặc biệt là với những ngôi nhà có diện tích nhỏ? Hãy tham khảo những cách dưới đây.

1. Tự làm máy điều hoà

Nếu bạn không phải là tín đồ của điều hòa trong mùa hè vì sợ khô da và đau cổ họng, bạn có thể tự chế một chiếc điều hoà tự nhiên bằng cách đặt một chiếc bát kim loại đựng nước đá muối trước quạt và điều chỉnh sao cho luồng gió thổi qua nước đá. Bạn cũng có thể dùng một hoặc nhiều chai 0,5 lít đựng gần đầy nước (70%) và muối đá (10%), chừa lại 20% khoảng trống để cho nước giãn nở. Đông lạnh chất lỏng trong chai, sau đó đặt vào chậu (để hứng nước ngưng tụ nhỏ giọt xuống). Chỉnh cho quạt thổi qua chai nước. Khi nước đá muối trong chai tan ra, không khí xung quanh chai nước sẽ được làm mát và theo luồng gió từ quạt thổi vào người.

  • Muối có tác dụng hạ nhiệt độ đóng băng của nước, cho phép bạn tạo được loại nước đá siêu lạnh.
  • Bạn có thể đông lạnh lại nước và muối trong chai mỗi đêm và sử dụng lại.

Luồng gió lạnh này sẽ không khiến bạn bị khô da như khi sử dụng điều hoà cả ngày.

2. Hạn chế mọi nguồn nhiệt

Vào những ngày nắng nóng, bạn nên hạn chế sử dụng bếp hoặc lò nướng để nấu ăn, đặc biệt là bếp ga. Thay vào đó, bạn nên sử dụng lò vi sóng để thức ăn chín nhanh mà không tạo ra quá nhiều nhiệt trong phòng. Bạn nên ăn các thức ăn lạnh.

Ngoài ra, những loại bóng đèn sợi đốt cũng tỏa nhiệt rất nhiều, vì vậy bạn hãy chuyển sang dùng bóng đèn huỳnh quang compact hoặc đèn LED có ánh sáng trắng. Bạn cũng nên tắt đèn bàn, máy tính và cả tivi khi không sử dụng, vì thiết bị này tỏa nhiều nhiệt và tiêu thụ điện qua bộ chuyển điện không cần thiết cắm trong ổ điện.

3. Hút không khí mát lên

Nếu nhà bạn có tầng hầm và hệ thống thông gió trung tâm, bạn hãy gọi thợ cơ điện lạnh lắp đặt ống thu hồi khí lạnh trong tầng hầm để hút không khí mát tự nhiên (thường lắng xuống thấp) và đưa vào tuần hoàn khắp nhà chỉ bằng cách chuyển sang chế độ "quạt".

Lắp đặt hệ thống thông gió trong từng phòng với bộ phận hút khí mát, thải khí nóng, thiết bị điều khiển nhiệt độ và độ ẩm. Hệ thống này sẽ đưa không khí ban đêm vào và để cho hệ thống điều hòa hoạt động vào giữa ngày.

4. Để quạt trần ở chế độ quay ngược chiều kim đồng hồ

Cách này sẽ hút không khí nóng lên và đưa gió mát lưu thông khắp các phòng. Mở quạt ở tốc độ cao để tạo hiệu ứng mát hơn nữa.

5. Làm mát giấc ngủ

  • Sử dụng đệm nước: Vài năm trở lại đây, đệm nước ngày càng được nhiều người lựa chọn để sử dụng trong mùa hè để giải tỏa cơn nóng. Đệm nước không khác gì đệm hơi bình thường, nhưng đệm nước có chứa nước ở bên trong nên có tác dụng tản nhiệt rất hiệu quả.
  • Đặt gối vào trong tủ lạnh: Trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng, nếu bạn muốn chiếc gối của mình được mát mẻ và dễ chịu thì bạn có thể cho gối cho vào túi zip, sau đó khóa lại và đặt trong ngăn đá tủ lạnh. Như vậy là bạn đã có thể có một chiếc gối tỏa hơi mát suốt đêm mà không lo nóng.

6. Trồng cây xanh trong nhà

Để không khí dịu mát hơn vào mùa hè, bạn có thể đặt vài chậu cây xanh hoặc trồng một dàn cây leo ở ban công để giúp ngăn cản ánh nắng chiếu vào tường. Không những thế, cây xanh còn cung cấp oxy, ngăn bụi và lọc không khí rất tốt nên không khí nhà bạn sẽ tươi mát và dễ chịu hơn.

Thiên Bình (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo làm mát nhà trong mùa hè nóng nực