Mẹo siêu dễ giữ hoa tươi lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thú chơi hoa tươi có lẽ là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, hoa thường chỉ tươi và đẹp trong khoảng 3-4 ngày. Làm thế nào giữ hoa tươi lâu sau khi mua về? Chỉ với những mẹo nhỏ bạn có thể giữ cho bình hoa tươi rực rỡ cả tuần.

Một lọ hoa trong phòng khách, trên bàn làm việc, sẽ giúp không gian và tâm trạng của bạn vui tươi, thoải mái hơn rất nhiều. Bạn yêu hoa và đang tìm kiếm những cách để giữ cho những bông hoa tươi được lâu hơn, hãy tham khảo những mẹo dưới đây.

Chọn hoa cẩn thận

Đây là điều quan trọng nhất để giữ hoa tươi lâu. Một bông hoa có cành thẳng, cứng cáp, lá vẫn còn tươi mới, màu xanh đậm và không héo úa, dập nát sẽ tươi được lâu hơn. Vì vậy nên chọn kỹ khi mua hoa.

Khi mua quan sát vết cắt cành hoa, nếu vết cắt còn mới là hoa mới cắt, còn vết cắt đã cũ, thâm đen thì không nên chọn bởi đó là hoa cũ, hoa đông lạnh. Tiếp đến, cần lưu ý tới phần bông hoa. Những bông hoa còn mới, tươi sẽ có màu sắc tươi sáng, cánh hoa cứng cáp, không bị gãy, dập nát, bung nở, héo úa.

Bạn có thể kiểm tra thử bằng cách dùng 2 ngón tay bóp nhẹ bông hoa. Nếu cảm nhận được độ cứng và đàn hồi thì đó chính là hoa mới được cắt. Nếu là hoa đã cũ thì sẽ mềm hơn do cánh hoa bị héo. Độ tươi của hoa cũng quyết định độ đẹp của hoa khi bạn cắm để thưởng hoa.

Cắt hoa

Mẹo này nghe chừng đơn giản nhưng nó cũng góp phần quan trọng đến độ tươi lâu của hoa đấy nhé. Đối với một số loại hoa, thường chúng ta sử dụng kéo để cắt cành, tuy nhiên, việc dùng kéo cắt cành hoa trước khi cắm sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa, bởi kéo kẹp bóp chặt cành hoa, phần cuối cành hoa hút nước sẽ bị cản trở. Vì thế thay vì dùng kéo, bạn hãy dùng dao sắc cắt cành hoa.

Vệ sinh bình cắm hoa thường xuyên

Ngoài chọn hoa hoặc tỉa cành, việc vệ sinh bình hoa cũng là cách giữ hoa tươi lâu. Bạn có thể sử dụng nước rửa chén để rửa sạch bình hoa. Cách làm này giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trong bình - hai yếu tố chính khiến hoa nhanh héo. Đối với các bình hoa tái chế từ nhựa, bạn nên rửa cẩn thận để không làm hỏng lớp sơn trên thân chai nhé!

Dùng giấm táo, nước cốt chanh

Pha hỗn hộp gồm 2 muỗng giấm táo, 3 muỗng đường và một lít nước ấm, sau đó cắm hoa vào dung dịch này, nhờ vậy hoa được nuôi dưỡng và tươi thêm vài ngày nữa so với cắm vào nước lã thông thường.

Nếu không có giấm táo, bạn có thể sử dụng nước cốt chanh. Chanh sẽ làm tăng acid trong nước cắm và giúp loại bỏ các vi khuẩn khiến hoa bị héo.

Sử dụng nước ấm

Đọc đến đây nhiều người không khỏi giật mình, hoa mà cắm vào nước ấm được sao? Tuy nhiên, đối với hoa có thân cứng và thân gỗ, nhúng đầu cành mới cắt vào nước sôi khoảng 30-40 giây để hàn kín bề mặt vết cắt. Điều này sẽ ngăn vi khuẩn phát triển và giúp hoa tươi lâu hơn. Sau đó, bạn có thể tiến hành cắm hoa như thường lệ.

Sử dụng thuốc Aspirin

Đây là một trong những cách cắm hoa lâu tàn mà không phải ai cũng biết. Aspirin là loại thuốc ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Bạn có thể dễ dàng mua thuốc Aspirin ở ngoài tiệm để giữ hoa tươi lâu. Cách thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn nghiền nát một viên Aspirin và pha vào nước cắm hoa. Ngoài ra, bạn nên thay nước trong bình vài ngày một lần.

Sử dụng nước ngọt

Đây là cách giữ hoa tươi lâu khi cắm mà bạn nên nằm lòng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản: đổ khoảng ¼ cốc nước ngọt vào bình cắm hoa. Đường trong nước ngọt sẽ làm hoa tươi lâu hơn.

Lưu ý: Nếu bạn có một chiếc bình trong suốt và muốn nước luôn trong, hãy sử dụng những loại nước ngọt có màu trắng trong như: 7Up, Sprite,...

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo siêu dễ giữ hoa tươi lâu