Meta công bố kế hoạch sa thải đợt 2: 10.000 người sẽ mất việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty mẹ của Facebook - Meta đã thông báo vào thứ ba (ngày 14 tháng 3) rằng họ sẽ sa thải thêm 10.000 nhân viên. Đây là đợt sa thải lớn thứ hai được gã khổng lồ công nghệ công bố trong vòng bốn tháng.

Vào tháng 11 năm ngoái, Meta cho biết họ đã cắt giảm khoảng 13% lực lượng lao động, tương đương 11.000 vị trí, đây là đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử của công ty. Vào thời điểm đó, công ty đang phải đối mặt với việc doanh số quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm và giá cổ phiếu sụt giảm.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng hôm thứ ba rằng, việc sa thải sẽ diễn ra "trong vài tháng tới."

"Chúng tôi dự kiến ​​sẽ thông báo về việc tái cơ cấu và sa thải bộ phận công nghệ vào cuối tháng 4, sau đó là các bộ phận kinh doanh vào cuối tháng 5" - ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng: "trong một số ít trường hợp, những thay đổi này có thể không được quyết toán đến cuối năm”.

Tạp chí Phố Wall trước đây đã trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, họ nói rằng công ty mẹ mẹ của facebook là Meta đang lên kế hoạch sa thải thêm trong những tháng tới. Tổng quy mô gần bằng với mức sa thải 13% của năm ngoái.

"Nhìn chung, chúng tôi dự kiến ​​sẽ giảm quy mô nhóm của mình xuống khoảng 10.000 người và đóng thêm khoảng 5.000 địa điểm mà chúng tôi chưa thuê" - Zuckerberg nói.

Tính đến tháng 9 năm 2022, theo hồ sơ chứng khoán, Meta đã báo cáo số lượng nhân viên là 87.314 người. Với 11.000 người bị sa thải vào tháng 11 năm ngoái và một đợt sa thải 10.000 người mới được công bố ngày 14/3 vừa qua khiến số lượng nhân viên của công ty sẽ giảm xuống còn khoảng 66.000, giảm khoảng 25%.

Kể từ năm ngoái, các công ty lớn của Mỹ đã bắt đầu làn sóng sa thải nhân viên, Meta không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất có chính sách sa thải. Trong vài tháng đầu năm nay các công ty như: Amazon, công ty mẹ của Google là Alphabet và Microsoft đều xác nhận những đợt sa thải lớn. Kể từ năm 2022, theo Layoffs.fyi, một trang web theo dõi các vụ sa thải, công bố số lượng nhân viên bị sa thải đã lên tới gần 300.000 người.

Cổ phiếu Meta đã tăng hơn 4% vào đầu phiên giao dịch hôm thứ ba sau khi thông tin về đợt sa thải mới được công bố.

Khi đợt sa thải đầu tiên được công bố vào tháng 11 năm ngoái, Zuckerberg đã đổ lỗi cho công ty vì đã tuyển dụng sớm quá nhiều người trong đại dịch. Từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 9 năm 2022, số lượng nhân viên của Meta tăng gần gấp đôi do cuộc khủng hoảng COVID-19 dẫn đến nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số tăng đột biến.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi về cơ bản đối với gã truyền thông khổng lồ và các công ty công nghệ khác khi các hạn chế liên quan đến dịch bệnh được giảm bớt và mọi người quay trở lại cuộc sống bình thường cùng với lạm phát cao thường xuyên và lo ngại về suy thoái kinh tế. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta cũng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về quyền riêng tư do Apple thực hiện và ngân sách eo hẹp hơn dành cho các nhà quảng cáo.

Trong một bài đăng hôm thứ ba thông báo về các biện pháp cắt giảm chi phí mới của Meta, Zuckerberg đã gọi năm ngoái là "một hồi chuông cảnh tỉnh khiêm tốn".

Ông viết: “Nền kinh tế thế giới đã thay đổi, áp lực cạnh tranh gia tăng và tốc độ tăng trưởng của chúng ta đã chậm lại đáng kể.”

"Tại thời điểm này, tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị cho khả năng kinh tế mới này sẽ tồn tại trong nhiều năm tới."

Lãi suất cao hơn dẫn đến hoạt động kinh tế kém hiệu quả hơn, bất ổn địa chính trị dẫn đến nhiều biến động hơn, nhiều quy định hơn dẫn đến tăng trưởng chậm hơn và chi phí đổi mới cao hơn”.

Trong báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất, Meta đã công bố lợi nhuận giảm mạnh và doanh thu giảm trong quý thứ ba liên tiếp. Trong cuộc gọi thu nhập, Zuckerberg đã hứa với các nhà đầu tư rằng năm 2023 sẽ là "năm hiệu quả" của công ty. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào tăng trưởng trong những năm qua và tung ra "Metaverse".

Trong cuộc gọi đó, Zuckerberg cũng ám chỉ rằng có thể sẽ có nhiều đợt sa thải hơn nữa.

"Khi chúng tôi thực hiện sa thải, tôi đã nói rõ rằng đây là sự khởi đầu chứ không phải kết thúc, chúng tôi tập cần trung vào hiệu quả", Zuckerberg nói trong một cuộc gọi đầu tháng 2, đề cập đến đợt sa thải "khó khăn" vào tháng 11 năm ngoái sẽ tập trung vào “làm phẳng” cơ cấu tổ chức của nó.

Zuckerberg nói: "Loại bỏ một số quản lý cấp trung để các quyết định có thể được đưa ra nhanh hơn. Đó là về việc tăng hiệu quả mà chúng tôi thực hiện sứ mệnh chính của mình."

Thứ năm tuần trước (ngày 9 tháng 3), công ty đã thông báo nội bộ rằng họ sẽ đóng cửa nhóm thử nghiệm cho các sản phẩm mới. Bộ phận này được thành lập vào năm 2019 để xây dựng các ứng dụng mới tập trung vào người tiêu dùng.

Theo Lý Ngôn - Epochtimes
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Meta công bố kế hoạch sa thải đợt 2: 10.000 người sẽ mất việc