Mộc nhĩ giàu dinh dưỡng, có thể kháng u, ngừa huyết khối nhưng 3 loại người không nên ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mộc nhĩ là một món ăn phổ biến trên bàn ăn, và nó đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất trong những năm gần đây. Mộc nhĩ rất giàu vitamin, canxi, sắt, có giá trị y học cao, có thể dùng để chống khối u, chống huyết khối, làm sạch ruột, trong “Ẩm thiện chính yếu” nói rằng mộc nhĩ “có lợi cho ngũ tạng, dạ dày và ruột”.

Mộc nhĩ đen đi vào kinh vị và kinh mạch ruột già, khả năng bồi bổ của nó có thể sánh ngang với thịt gà nên còn được gọi là "gà cây". Ngay từ hơn 2000 năm trước, người Trung Quốc đã biết sử dụng các loại nấm này để chế biến món ăn và làm thuốc, y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng mộc nhĩ có tác dụng bổ khí dưỡng huyết, ích tỳ vị, thúc đẩy tuần hoàn máu, làm ẩm, thông kinh lạc.

Theo số liệu, mộc nhĩ chứa 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người; hàm lượng vitamin B2 cao gấp 10 lần gạo; mộc nhĩ chứa 98 mg sắt/100 gam mộc nhĩ, cao gấp 100 lần so với thịt; canxi cao gấp 30 lần so với thịt.

Tác dụng của mộc nhĩ

1. Chống khối u

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng polysaccarit trong mộc nhĩ có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng thời có tác dụng chống đột biến, chống bức xạ và chống khối u. Ngoài ra, nó còn có thể làm giảm cục máu đông và giảm xơ vữa động mạch vành.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng polysaccarit trong mộc nhĩ có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng thời có tác dụng chống đột biến, chống bức xạ và chống khối u. (Fan Lizhong/The Epoch Times)

2. Làm sạch đường ruột, chống táo bón

Mộc nhĩ được mệnh danh là “thần dược của cơ thể”, cứ 100 gam mộc nhĩ chứa tới 7,4 gam chất xơ, bao gồm chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan trong nước. Những chất xơ này có thể nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột, thúc đẩy nhu động ruột và giúp ruột tống chất thải và phân ra ngoài.

3. Hạ mỡ máu và ngăn ngừa huyết khối

Chất xơ hòa tan trong nước và polysaccarit của mộc nhĩ đen có thể điều chỉnh quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. Nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Đông Bắc, Trung Quốc đã phát hiện ra rằng polysaccarit của mộc nhĩ có tác dụng hạ lipid máu rõ rệt, đồng thời ức chế sự kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4. Bảo vệ gan

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mộc nhĩ giàu chất chống oxy hóa có thể giúp đảo ngược và bảo vệ gan khỏi quá liều acetaminophen.

5. Kiểm soát lượng đường trong máu

Chất xơ dồi dào trong mộc nhĩ giúp hạ đường huyết. Một nghiên cứu tại Đài Loan cho thấy các chất hòa tan trong nước có trong mộc nhĩ có thể hấp thụ glucose và ức chế quá trình tiêu hóa polysaccarit, từ đó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn.

6. Giảm cân

Mộc nhĩ có hàm lượng calo thấp nhưng có thể mang lại cảm giác no. Cho mộc nhĩ vào các món ăn, nước ép có thể giúp tăng cường trao đổi chất, giúp giảm cân.

7. Tăng cường sức khỏe não bộ

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mộc nhĩ có thể ức chế hoạt động của β-secretase và tránh giải phóng protein β-amyloid gây độc cho não, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, phát hiện này vẫn cần được xác nhận bằng các nghiên cứu sâu hơn trên người.

8. Cải thiện tình trạng thiếu máu

Mộc nhĩ rất giàu chất sắt, những người bị thiếu máu do thiếu sắt có thể ăn mộc nhĩ để bổ sung sắt.

Mộc nhĩ rất giàu chất sắt, những người bị thiếu máu do thiếu sắt có thể ăn mộc nhĩ để bổ sung sắt. (shutterstok)

3 loại người không nên ăn mộc nhĩ

Mộc nhĩ tính mát, có tác dụng chống đông máu nên có một số kiêng kỵ trong ăn uống. Lương y Wu Mingzhu đã có bài viết nhắc nhở 3 loại người không nên ăn mộc nhĩ.

1. Người tỳ vị hư hàn, tức là người dễ bị tiêu chảy, khó tiêu không nên ăn để tránh bị tiêu chảy, chướng bụng.

2. Người trước và sau phẫu thuật, nhổ răng, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt không nên ăn.

3. Những người có vấn đề về đông máu không nên ăn mộc nhĩ, vì vitamin K trong mộc nhĩ sẽ tương tác với thuốc chống đông máu warfarin, ức chế tác dụng chống đông máu của thuốc. Bệnh nhân đang dùng warfarin không nên ăn mộc nhĩ quá nhiều để không làm giảm hiệu quả của thuốc.

Theo NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mộc nhĩ giàu dinh dưỡng, có thể kháng u, ngừa huyết khối nhưng 3 loại người không nên ăn