Một chiếc tăm bông khiến người đàn ông Anh bị nhiễm trùng não - Hãy cẩn thận điều nhỏ nhặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông Anh dùng tăm bông để ngoáy tai, không ngờ một chút bông còn sót lại trong tai đã gây ra rắc rối lớn làm anh ta nhiễm trùng tai và viêm màng não. Điều này suýt chút nữa đã lấy mạng của người đàn ông.

Khi bác sĩ tìm thấy bông ở trong tai của người đàn ông 31 tuổi này, bệnh nhân nói với bác sĩ rằng, anh ta không thể nhớ “chút bông” này bị sót lại khi nào và như thế nào.

Thảm họa từ chuyện cỏn con

Một ít bông còn “sót lại” trong tai nghe có vẻ như không phải chuyện gì lớn, nhưng trong trường hợp này, nó đã gây ra một thảm họa. Bác sĩ điều trị Alexander Charlton nói rằng bệnh nhân bị nhiễm trùng nghiêm trọng bắt đầu từ ống tai, xâm nhập vào xương ở đáy hộp sọ, và sau đó di chuyển lên thành trong của não - màng não.

Bác sĩ Charlton là một trong những chuyên gia khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học Coventry ở Anh đã tham gia điều trị cho bệnh nhân này.

Mặc dù não của bệnh nhân không bị nhiễm trùng, nhưng rõ ràng nó đã gây ra các triệu chứng ở hệ thần kinh. Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân trước khi được đưa vào phòng cấp cứu đã lên cơn động kinh và ngã xuống đất.

Bác sĩ Charlton nói với tờ Live Science (Khoa học đời sống) rằng, ông cho rằng việc nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng não gây ra cơn động kinh.

Hóa ra ‘thủ phạm’ là bông

Bệnh nhân trên đã có các triệu chứng trước khi đi khám. Khoảng 10 ngày trước, tai trái của anh bắt đầu đau nhức và chảy nhiều dịch. Nửa đầu bên trái của anh bị đau dữ dội, thậm chí anh còn bị nôn ói. Ngoài ra, anh còn bị suy giảm trí nhớ - rất khó để anh có thể nhớ tên mọi người.

Nhưng vấn đề về tai của anh ấy không phải bị đau ngày một ngày hai. Anh ấy nói với bác sĩ rằng, mình đã bị đau tai trái và mất thính giác trong suốt 5 năm qua. Anh cũng đã được điều trị 2 lần bệnh nhiễm trùng tai nghiêm trọng ở cùng một bên tai trái.

Khi đến bệnh viện, bác sĩ chụp CT não và phát hiện có hai ổ áp xe trong não, tức là một vùng viêm chứa đầy mủ ở đáy hộp sọ, gần ống tai trái.

Hình ảnh này cho bác sĩ biết rằng, mặc dù nhiễm trùng có thể đã bắt đầu trong ống tai của bệnh nhân, nhưng nó đã lan ra các khu vực bên ngoài ống tai.

Người đàn ông được chẩn đoán mắc chứng “Viêm tai ngoài ác tính” (còn gọi là “Viêm tai ngoài hoại tử”), hoặc nhiễm trùng mô mềm ống tai ngoài. (Ống thính giác bên ngoài là một phần của ống tai từ bên ngoài của tai đến màng nhĩ).

Bác sĩ đã thực hiện một cuộc tiểu phẫu cho bệnh nhân để kiểm tra ống tai. Kết quả là họ đã tìm thấy và lấy ra một ít bông.

Bông được bao phủ bởi ráy tai và mảnh vụn, có nghĩa là nó đã ở trong đó một thời gian. Bác sĩ Charlton cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại trong vài năm qua, cuối cùng dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng xấu đi.

Bệnh nhân này phải nằm viện gần một tuần, sau khi xuất viện anh ta phải tiêm kháng sinh đường tĩnh mạch và uống kháng sinh trong 2 tháng để điều trị dứt điểm tình trạng nhiễm trùng. May mắn là, khả năng nghe hay trí nhớ của anh ấy không bị ảnh hưởng.

Thực ra, ráy tai không “vô dụng” như chúng ta nghĩ (Ảnh: chụp từ màn hình The Epoch Times)
Thực ra, ráy tai không “vô dụng” như chúng ta nghĩ (Ảnh: chụp từ màn hình The Epoch Times)

Ráy tai đóng vai trò giống như một ‘vệ sĩ’

Sau khi trải qua khoảng thời gian đáng sợ này, người đàn ông trên sẽ không bao giờ có “cơ hội” xài lại bông ngoáy tai nữa. Bác sĩ Charlton cũng nói rằng: “Bông ngoáy tai không chỉ có khả năng gây ra nhiễm trùng tai mà còn có thể làm thủng màng nhĩ và ảnh hưởng ráy tai - vốn giúp bảo vệ ống tai và màng nhĩ không bị kích thích, không bị viêm”.

Thực ra, ráy tai không “vô dụng” như chúng ta nghĩ. Ráy tai được tạo thành từ chất béo, tế bào da chết, cholesterol cùng nhiều hợp chất khác, các thành phần này khiến ráy tai khi mới hình thành có màu vàng và hơi dính.

Ráy tai đóng vai trò giống như một “vệ sĩ” giúp ngăn chặn vật thể lạ, vi khuẩn, vi nấm tấn công vào các tổ chức bên trong của ống tai ngoài, giúp tai không bị “sốc” với những âm thanh quá lớn, giảm thiểu sự đe dọa đến thính giác của con người.

Trường hợp của người đàn ông trên đây có thể giúp bạn đọc cân nhắc và hạn chế sử dụng bông ngoáy tai, bởi chúng trông có vẻ vô hại, nhưng nếu bạn không cẩn thận có thể gây ra hậu quả khó lường đến sức khoẻ của mình.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Một chiếc tăm bông khiến người đàn ông Anh bị nhiễm trùng não - Hãy cẩn thận điều nhỏ nhặt