Thay vì đào mỏ, một công ty ở Anh khai thác và sản xuất kim cương từ không khí và nước mưa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dale Vince là một người đàn ông giàu có, đồng thời là nhà môi trường học người Anh, ông tuyên bố rằng bản thân có kế hoạch sử dụng công nghệ xanh để sản xuất hàng nghìn carat kim cương mỗi năm. Nguyên liệu để sử dụng cho quá trình này đều “từ trên Trời rơi xuống”, và đặc biệt không ảnh hưởng đến môi trường.

Theo một bài báo của tờ Guardian, với sự nâng cao nhận thức về môi trường và những tác động đến kinh tế - xã hội của ngành khai khoáng, kim cương tổng hợp được chế tạo thông qua công nghệ chế biến đã trở nên phổ biến hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngành công nghiệp khai thác truyền thống phải đào và loại bỏ khoảng 1.000 tấn đất đá chỉ để sản xuất 1 carat kim cương, sử dụng 3.890 lít nước và tạo ra hơn 108kg khí thải carbon. Ngoài ra, các cuộc xung đột đẫm máu thường xuyên xảy ra tại các khu vực sản xuất loại đá quý này.

Ngược lại, công ty Sky Diamonds của Vince đã có công nghệ chiết xuất carbon dioxide từ không khí và nước từ các cơn mưa, ngoài ra còn “thu thập” gió hoặc năng lượng mặt trời để... sản xuất kim cương. Thành phần hóa học của viên kim cương tổng hợp này cũng giống như thành phần của kim cương khai thác từ mỏ, nhưng rất thân thiện với môi trường và có sản lượng lớn hơn.

Vince kỳ vọng rằng công ty có thể sản xuất 200 carat kim cương tổng hợp mỗi tháng, nhưng khi quy mô sản xuất tăng vào năm 2021, sản lượng của công ty sẽ tăng lên 1.000 carat mỗi tháng.

Vince nói với tờ Guardian rằng công ty sử dụng một quy trình gọi là "lắng đọng hơi hóa học" để tổng hợp kim cương.

Quy trình này đưa "hạt kim cương" vào một buồng khí kín, được làm nóng đến 800 độ C và bơm khí metan giàu carbon. Nguyên tố carbon sẽ dần dần kết hợp với “hạt kim cương” để tạo ra những viên kim cương nhân tạo, cấu trúc của chúng giống như những viên kim cương tự nhiên được hình thành trong lòng đất hàng tỷ năm.

Vince, người cũng sở hữu một công ty điện môi trường, cho biết ông hy vọng công nghệ mới này sẽ thách thức ngành công nghiệp khai thác kim cương truyền thống, vốn đã gây ra "thiệt hại không thể phục hồi" cho môi trường.

Ông nói rằng việc tạo ra kim cương chỉ từ bầu trời và không khí mà con người hít thở là một khái niệm kỳ diệu. "Chúng tôi không cần tìm kim cương từ mặt đất, chúng tôi khai thác từ trên trời."

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thay vì đào mỏ, một công ty ở Anh khai thác và sản xuất kim cương từ không khí và nước mưa