Một hộp sọ khủng long ba sừng nặng 1360 kg được khai quật ở Nam Dakota

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hộp sọ của loài khủng long ba sừng triceratops dài hơn 2 m, nặng 1360 kg có tên "Shady" đã được khai quật ở Badlands, Nam Dakota nước Mỹ.

David Schmidt, giáo sư khoa học môi trường và địa chất tại trường Westminster College ở Fulton, Missouri, cho biết trong một tuyên bố tuần trước: “Thật là thú vị… chúng tôi không thể tin được. Cứ như là một giấc mơ vậy".

Schmidt đang đề cập đến một giấc mơ thời thơ ấu bắt đầu từ năm 5 tuổi khi ông được tận mắt chiêm ngưỡng một bộ xương của khủng long bạo chúa tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Đại học Kansas ở Lawrence. Trải nghiệm này đã ảnh hưởng đến Schmidt sâu sắc đến mức ông đã quyết định dành sự nghiệp cả đời để tìm kiếm những "kho báu" này - và sự nhiệt tình của ông cũng mang lại cảm hứng cho rất nhiều người khác.

Trong quá trình nghiên cứu thực địa, nhóm Westminster thường hy vọng sẽ tìm thấy các mảnh xương khủng long và đôi khi là những khúc xương riêng biệt, hoàn chỉnh. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi một chủ trang trại phát hiện ra thứ gì đó bất thường nhô ra khỏi mặt đất dọc theo một con dốc khi anh ta sửa chữa hàng rào vào mùa hè năm 2019.

Chủ trang trại đã báo cho Cơ quan Bảo vệ Quốc gia, và các quan chức của họ ngay lập tức liên lạc với Schmidt. Sau khi kiểm tra cẩn thận, Schmidt kết luận rằng vật thể này là phần đầu của một hộp sọ khủng long ba sừng triceratops và sẽ cần nhiều tháng khai quật cẩn thận để tìm kiếm những bộ phận còn lại. Ông miễn cưỡng hoàn thành cuộc khảo sát năm 2019 của mình và lên kế hoạch trở lại vào mùa hè năm 2020 sau khi Sở Lâm nghiệp cho phép khai quật.

Các sinh viên đã đặt tên cho hộp sọ khủng long ba sừng triceratops khổng lồ này là "Shady" - nhằm vinh danh những thành viên cộng đồng của thị trấn Shadehill, Nam Dakota gần đó.

Cuối cùng Shady đã được đưa đến khuôn viên trường Westminster, nơi nó đang yên nghỉ ở một vị trí an toàn cho đến khi có thể gây quỹ đủ để trùng tu” - trường đại học thông báo trong một bản tin của mình.

Theo Westminster, những mảnh xương bổ sung sẽ được đào lên vào mùa hè tới ở vùng Nam Dakota. Và hẳn là tất cả mọi người sẽ rất vui nếu họ có thể tìm thấy bộ xương hoàn chỉnh của loài khủng long ba sừng này vào năm sau.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Một hộp sọ khủng long ba sừng nặng 1360 kg được khai quật ở Nam Dakota