Phát minh mới: Sơn trắng làm mát giúp hạn chế sử dụng máy lạnh trong nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại sơn trắng có thể làm giảm nhiệt độ bề mặt của các tòa nhà mà không cần cắm điện. Điều này giúp giảm một cách đáng kể việc tiêu thụ năng lượng và điều hòa không khí.

Theo trang web của Đại học Purdue tại bang Indiana (Hoa Kỳ), các nhà nghiên cứu của trường đã phát triển một loại sơn trắng có thể làm cho nhiệt độ bề mặt của các vật thể thấp hơn 18 độ F (khoảng 7,8 độ C) so với môi trường xung quanh. Về cơ bản, loại sơn này gần giống như chức năng của tủ lạnh, nhưng nó không yêu cầu tiêu thụ điện năng.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng không giống như sơn thông thường hấp thụ năng lượng của mặt trời, cơ chế hoạt động của loại sơn trắng này hầu như ngược lại, nó có khả năng đẩy nhiệt lượng ra khỏi tòa nhà để ngăn nhiệt độ bề mặt vật thể tăng lên. Trong trường hợp này, những người sống trong các ngôi nhà được phủ sơn không cần sử dụng máy điều hòa không khí để làm mát.

Giáo sư kỹ thuật cơ khí Xiulin Ruan của Đại học Purdue cho biết:

“Nhiệt độ bề mặt dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp thấp hơn so với báo cáo của cục khí tượng trong khu vực, điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng chúng tôi đã chứng minh là nó có thể”.

Một đoạn video ngắn từ Khoa Cơ khí của trường cho thấy lớp sơn trắng này không chỉ loại bỏ nhiệt khỏi bề mặt mà còn bức xạ nhiệt ra không gian với tốc độ ánh sáng. Bằng cách này, nhiệt sẽ không bị giữ lại trong khí quyển, do đó hạn chế gia tăng hiệu ứng nhà kính. Nó có thể làm giảm mức tiêu thụ năng lượng của ô tô, tòa nhà và nhà máy.

Từ hình ảnh hồng ngoại, dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhiệt độ của sơn trắng này thấp hơn môi trường xung quanh và các loại sơn trắng khác trên thị trường.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sơn cách nhiệt trên thị trường chỉ có thể phản xạ 80% đến 90% ánh sáng mặt trời, không thể làm nhiệt độ thấp hơn môi trường xung quanh. Trong khi lớp sơn trắng này có thể phản xạ 95,5% ánh sáng mặt trời và tản nhiệt ra ngoài hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu mọi người sử dụng loại sơn trắng này trên các con đường, mái nhà và ô tô trên khắp thế giới, nhiệt độ bề mặt trái đất sẽ giảm xuống.

Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Cell Reports Physical Science.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phát minh mới: Sơn trắng làm mát giúp hạn chế sử dụng máy lạnh trong nhà