Một ngôi làng ở Trung Quốc kiếm bộn tiền nhờ … bán đá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngôi làng ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) có rất nhiều viên đá kỳ lạ. Giá trị thị trường của những viên đá này cao tới nỗi khoảng 100 hộ gia đình trong làng kiếm sống dựa vào bán đá, thậm chí họ còn đủ tiền mua nhà mua xe.

Ven bờ sông Dương Tử có một ngôi làng tên là Hà Gia Bá. Có rất nhiều viên đá trôi xuống từ cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng và dạt vào bờ kè của con sông. Hàng năm vào mùa khô, dân làng đều đổ xô đi tìm những viên đá cuội đẹp đẽ hoặc có hình thù kỳ lạ bên bờ sông.

Bờ kè đá cuội của làng Hà Gia Bá kéo dài khoảng 10 cây số, bao phủ cả một vùng rộng lớn nên hầu như có thể tìm thấy đá ở khắp mọi nơi, tuy nhiên để tìm được những viên đá có giá trị thì không hề dễ dàng.

Người ta nói rằng người dân thôn Hà Gia Bá đã biết đến những viên đá kỳ lạ trên bờ sông từ nhiều thập kỷ nay, nhưng mãi đến năm 2003, họ mới bắt đầu nhặt đá để bán. Thời đó, có một cặp vợ chồng mang đá ra chợ bán, và bán được rất chạy. Kể từ đó, nghề nhặt và bán đá của ngôi làng chính thức ra đời.

Những viên đá kỳ lạ ở thôn Hà Gia Bá có hình dạng khá phong phú, một số có hoa văn đặc biệt, một số thì có họa tiết giống như thật: con người, động vật, con số, v.v. Một người dân cho biết, các viên đá trông rất bắt mắt này là điềm lành do thiên nhiên ban tặng.

Một nhà sưu tập đá tiết lộ rằng thôn Hà Gia Bá khá nổi tiếng trong giới sưu tầm đá của Trung Quốc. Chất lượng tổng thể của những viên đá này rất tốt, chỉ tính riêng thành phố Lô Châu đã có tới 800 cửa hàng bán đá.

Những viên đá có giá trị như thế này có thể được bán với giá vài nghìn hoặc hàng chục nghìn nhân dân tệ. Có lần một viên đá được bán với giá hơn 100.000 nhân dân tệ, thậm chí một người dân trong làng từng nhặt được một viên đá giá 140.000 nhân dân tệ.

Chỉ dựa vào việc nhặt đá để kiếm sống, những người dân trong thôn Hà Gia Bá có thể kiếm được 50.000 đến 70.000 nhân dân tệ một năm, vì vậy họ có thể giàu lên nhờ công việc này, đủ tiền mua nhà, mua xe. Cũng có một số người ngoài tới đây nhặt đá và rao bán trên mạng, cũng kiếm được rất nhiều tiền.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Một ngôi làng ở Trung Quốc kiếm bộn tiền nhờ … bán đá