Một người cha dành 13 năm để “hô biến” sân sau thành mảnh vườn kiểu Nhật truyền thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người cha có hai con, ở Anh, đã dành ra 13 năm để cải tạo khu sân sau cằn cỗi của căn nhà trên thềm đất cao ở thành phố, thành một khu vườn kiểu Nhật rất ấn tượng.

Anh Martin Fitton 54 tuổi, ở Brislington, thành phố Bristol, Anh, đã yêu thích những khu vườn Nhật Bản trong chuyến thăm khu vườn đầu tiên vào kỳ nghỉ ở Dorset năm 2009, ngay sau đó anh tạo ra khu vườn cho riêng mình.

Hơn 13 năm trôi qua, anh Fifton đã miệt mài tự cải tạo khu vườn, và ngày nay anh tự hào khi làm chủ một ốc đảo xinh đẹp, tưởng chừng như được mang trực tiếp từ Tokyo về. Anh cũng xây dựng một phòng trà truyền thống, kết hợp với hồ cá koi, và tô điểm thêm là những mô hình đền và lồng đèn đúc từ bê tông, anh thích thưởng thức tách trà cùng với vợ là chị Cyndie 54 tuổi.

Khu vườn đã khiến anh bỗng dưng có rất nhiều người hâm mộ, gồm cả những người ở Nhật Bản, họ đã dành cho anh nhiều lời khen về sự tận tâm của anh đối với truyền thống, khi mà ngày nay người ta thích chạy theo hiện đại.

Ảnh: (SWNS)
Ảnh: (SWNS)
Ảnh: (SWNS)

Anh Fitton là tài xế xe bồn, anh nói rằng: “Tôi rất tự hào về khu vườn. Nó là phần thưởng tuyệt vời…Tôi đã tự tay làm tất cả, vì vậy bản thân tôi đã chứng kiến cách mà mọi thứ kết hợp cùng nhau.

Gần đây tôi đã làm mới phần trên cùng của khu vườn Zen của mình, nên đó có lẽ là phần yêu thích của tôi bây giờ. Tôi thích ngồi trên chòi, nhâm nhi một tách trà hoặc chút bia cùng với vợ tôi và nhìn ngắm khắp khu vườn, cảm giác đó thật yên bình.

Tôi đã được người Nhật khen khu vườn rất đẹp, bởi vì tôi không muốn làm mất lòng người Nhật khi làm sai, nên tôi rất vui vì họ đã chấp nhận nó.”

Ảnh: (SWNS)
Ảnh: (SWNS)
Ảnh: (SWNS)

Khi anh Fitton lần đầu tiên chuyển đến ngôi nhà này vào năm 2001, các con của anh ấy, Rhys và Vanessa, còn nhỏ nên anh ấy đã lắp đặt các khung leo trèo và nhà mùa hè để chúng vui chơi.

Anh Fitton lần đầu ghé thăm khu vườn Nhật Bản ở Compton Acres, Poole vào kỳ nghỉ ở hạt Dorset, Anh năm 2009 và đã yêu thích sự thanh thản, yên bình của nơi đó.

Anh nói: “Tôi chưa bao giờ đến một khu vườn Nhật Bản nào trước đó. Cảm giác thật thanh bình và tĩnh lặng, và tôi đã nhìn xung quanh và nghĩ rằng, mình chắc chắn có thể tự làm được điều đó. Tôi thích ở trong vườn và tôi luôn thích làm việc với gỗ, nên đó là cả hai điều tôi đam mê khi kết hợp với nhau".

“Vào thời điểm này, các con tôi đã ở độ tuổi thanh thiếu niên nên không thực sự sử dụng khu vườn như trước đây như khi chúng còn nhỏ, vì vậy ngay khi về đến nhà, tôi bắt đầu biến ngôi nhà mùa hè cũ thành một phòng trà. Phòng trà là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy khi bước vào khu vườn, và đó cũng là thứ đầu tiên tôi xây dựng, vì vậy nó thực sự rất tuyệt.”

Ảnh: (SWNS)
Ảnh: (SWNS)

Trong vài năm tiếp theo, anh Fitton đã tự xây dựng mọi thứ, ngoại trừ sân trong và những chiếc đèn lồng bằng bê tông mà anh đã nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia.

Anh ấy nói: “Tôi đã tự mình làm tất cả nên nó thực sự là một phần thưởng. Tôi làm khác ca với vợ, nên khi về nhà, tôi không ngồi xem TV mà bận rộn với công việc ngoài vườn”.

Khu vườn bắt đầu mục nát vào năm 2016 nên năm sau đó, anh Fitton bận rộn cải tạo không gian, phá bỏ từng cấu trúc và xây dựng lại. Anh ấy đã giải quyết từng phần của khu vườn và ước tính rằng đã chi khoảng 8.000 bảng Anh (tương đương 230 triệu đồng) trong 5 năm qua để cải tạo.

Ảnh: (SWNS)

Anh Fitton cho biết: “Tôi thực sự muốn giữ khu vườn truyền thống và đúng với văn hóa Nhật Bản, nên sau khi tham quan khu vườn ở Cornwall, tôi bắt đầu tìm hiểu về khu vườn Nhật Bản cho đúng".

“Tôi bắt đầu với tạp chí và sách vì hồi đó tôi không thực sự có internet, nhưng từ khi internet trở nên phổ biến hơn, tôi tìm kiếm thêm trên mạng và có nhiều cảm hứng hơn. Tôi muốn thật sự đảm bảo rằng phải là Nhật Bản và không muốn bị pha trộn với Trung Quốc vì vậy nó thật sự là văn hóa Nhật và không lai tạp.”

Ngoài việc làm hài lòng những người bạn mới trực tuyến với khu vườn của anh ấy, vợ của anh Fitton và các con của anh ấy, Rhys, hiện 28 tuổi và Vanessa, hiện 26 tuổi, cũng yêu thích không gian mà anh ấy đã tạo ra.

Mặc dù có niềm đam mê với văn hóa Nhật Bản, nhưng anh Fitton chưa bao giờ đặt chân đến đất nước này, hai vợ chồng dự định cùng đến đó để mừng sinh nhật 60 tuổi sau 4 năm nữa.

Ảnh: (SWNS)

Anh nói: “Các con tôi đều đã có nơi ở riêng nhưng cả hai con đều nói rằng khu vườn rất đẹp, chúng rất thích.

Vợ tôi nghĩ nó thật tuyệt vời và thường ngồi với tôi trong chòi để ngắm nhìn nó.

Phản hồi đối với khu vườn là rất tích cực. Tôi thực sự hài lòng vì đã quyết định làm điều đó, và tôi hy vọng mình đã mang đến cho người khác sự yên bình và tĩnh lặng, giống như khi tôi lần đầu đến thăm khu vườn Nhật Bản.”

Theo The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một người cha dành 13 năm để “hô biến” sân sau thành mảnh vườn kiểu Nhật truyền thống