Một người dù suôn sẻ đến đâu thì ‘ba việc’ này càng nên tránh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người dù có suôn sẻ đến đâu cũng có ba việc nên làm ít, như vậy mới có thể rời xa tai họa, khi gặp thời vận thuận lợi thì càng phải lưu ý.

  1. Bớt dương dương tự đắc - có thể tránh họa

Lý Gia Thành ở Hồng Kông rất tôn sùng Tăng Quốc Phiên, vì vậy trong phòng làm việc của ông có treo một dòng chữ của Tăng Quốc Phiên: "Mỗi ngày không dám lười biếng, không dám làm chuyện qua loa; Trong lòng còn có lòng kính sợ, không nên đắc ý vong hình”.

Chúng ta khi đối nhân xử thế trong thiên hạ, không nên hễ có được một chút thành tích nhỏ, lập tức dương dương tự đắc, coi thường người khác. Càng tự đắc, bạn càng dễ gặp đả kích, vậy nên khiêm tốn một chút mới có thể tránh xa tai họa.

  1. Bớt lười biếng - có thể tiến thủ

Quách Tử Nghi, một danh tướng nổi tiếng thời Đường dẹp yên loạn An Sử lưu danh trong sử sách. Ông từng nói với thuộc hạ của mình: “Chiến tranh không dung thứ cho sự lười biếng, kẻ lười biếng ắt sẽ gặp thất bại”. Và làm việc chăm chỉ chính là con đường dẫn đến thành công của ông.

Quách Tử Nghi đã hơn 30 năm làm tể tướng, được các hoàng đế tứ triều trọng dụng. Đó chính là tinh thần tiến thủ không biết mệt mỏi của ông.

Nhiều người có năng lực xuất chúng, nhưng chỉ biết ỷ lại vào tài năng thì cũng khó mà lập được thành tích. Có người đạt được một chút, liền tỏ ra tự mãn, từ đó không còn muốn tiếp tục phát triển, cho nên thành tựu rất có hạn, thậm chí dẫn đến tai họa, đánh mất những thành công không dễ gì có được. Đây chính là sự nguy hại của tâm lười biếng, là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong cuộc sống.

Trên con đường nhân sinh, nhất định phải chăm chỉ, khi gặp thời vận thuận lợi cần càng phải chăm chỉ hơn nữa. Điều này là bởi vì đi ngược dòng nước, không tiến thì ắt sẽ lùi, làm việc chăm chỉ không ngừng nghỉ thì mới có thể đi càng nhanh càng xa.

Trên con đường nhân sinh nhất định phải chăm chỉ. (Ảnh: pixabay)
Trên con đường nhân sinh nhất định phải chăm chỉ. (Ảnh: pixabay)
  1. Bớt tranh đấu - có thể hòa hợp và suôn sẻ

Lúc sức mình không đủ, có thể tạm thời nhượng bộ. Cách làm này tuyệt không phải là nhát gan. Mặc dù tạm thời ẩn nhẫn, nhưng cũng chính là tránh lấy trứng chọi đá, bảo toàn cho chính mình, lưu lại một chỗ trống cho sự thành công. Nếu như lúc nào cũng thích cậy mạnh mà tranh đấu, vì thể diện mà làm những điều không đủ sức, thường sẽ nhận kết cục thất bại.

Hàn Tín có thể chịu nhục chui háng, về sau mới phong hầu bái tướng. Câu Tiễn có thể có thể hạ mình phụng dưỡng địch nhân, nguyện lòng nếm mật nằm gai, về sau mới có thể rửa hận báo thù. Người làm việc biết lượng sức mình, không hồ đồ cậy mạnh tranh đấu, con đường nhân sinh mới càng ngày càng hòa thuận, có thể rời xa tai họa, phúc khí sẽ theo đó mà đến.

Quỳnh Chi
Theo Secretchina

 



BÀI CHỌN LỌC

Một người dù suôn sẻ đến đâu thì ‘ba việc’ này càng nên tránh