Một người nông dân Việt Nam tìm thấy thẻ nhận dạng của lính Mỹ bị mất 57 năm, và trao cho gia đình cựu binh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu binh Mỹ qua đời đã đánh mất thẻ nhận dạng trên chiến trường Việt Nam. Gần đây, một nông dân Việt Nam đã tình cờ nhặt được và trao cho một trường đại học Mỹ trong một dự án nghiên cứu tại Việt Nam. Cuối cùng, thẻ nhận dạng đã được trao cho gia đình cựu binh, để đưa trở về "ngôi nhà thực sự" sau 57 năm thất lạc.

Vào tháng 10 năm 2022, Michael Desch, giáo sư tại Đại học Notre Dame ở Indiana, dẫn đầu một nhóm sinh viên, cùng với Jim Webb, cựu Thượng nghị sĩ bang Virginia và cựu lính thủy đánh bộ đến Việt Nam để thực hiện một chuyến khảo sát thực tế. Trên đường đi, họ gặp một nông dân địa phương, và nhận thấy chiếc móc chìa khóa của người nông dân ấy có treo thẻ nhận dạng của cố Hạ sĩ Thủy quân quân lục chiến Hoa Kỳ tên Larry Hughes

Một nông dân Việt Nam đã trao cho cựu Thượng nghị sĩ bang Virginia Jim Webb một tấm thẻ nhận dạng mà ông nhặt được từ cựu chiến binh Hoa Kỳ quá cố Larry Hughes. (Được phép của Christian Wirtz/Sharp Wilkenson)
(Được phép của Christian Wirtz/Sharp Wilkenson)

Giáo sư Desch nói với The Epoch Times: “Người nông dân nói rằng, anh ấy đã tìm thấy chiếc thẻ nhận dạng này khi đang làm việc trên cánh đồng. Được sự đồng ý của người nông dân, chúng tôi đem nó về Hoa Kỳ để xem liệu chúng tôi có thể tìm thấy Thủy quân lục chiến đã đánh mất nó hoặc gia đình của anh ấy không.”

Giáo sư Desch nói: “Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là bố tôi, một bác sĩ Hải quân trong Thủy quân lục chiến, và ông ấy cũng có thẻ nhận dạng của mình trên móc chìa khóa. Điều thứ hai tôi nghĩ đến là, đây có thể là con đường của chúng ta về việc chấm dứt hoàn toàn nghĩa vụ của một ai đó tại Việt Nam”.

Nhiệm vụ trả lại thẻ nhận dạng là một trải nghiệm hiếm có đối với những sinh viên này, đồng thời cũng là cơ hội để giúp đỡ các gia đình quân nhân nên giáo sư Desch tin rằng đây là việc nên làm.

Hạ sĩ Larry bị mất thẻ nhận dạng khi phục vụ tại Đà Nẵng, Việt Nam năm 1966. (Hình ảnh chính: Được phép của Christian Wirtz/Sharp Wilkenson; Ảnh: Được phép của Carl Hughes)
Larry thời trẻ. (Ảnh: Được phép của Carl Hughes)

Sau khi trở về Indiana, Giáo sư Desch và cựu Nghị sĩ Webb trải qua nhiều khúc mắc, cuối cùng cũng liên lạc được với hai con trai của Larry là Carl và Larry Hughes Jr, cũng như chị gái của Larry là Patricia, cả hai đều sống ở Inglis Township, Florida. Điều đáng nói là Carl cũng từng là lính thủy đánh bộ.

Cựu Nghị sĩ Webb cũng nảy ra ý tưởng sáng tạo là đặt thẻ nhận dạng của Larry và tất cả các huy chương danh dự mà anh ấy đã nhận được, cùng với một bức ảnh về chuyến đi thực tế của đội Notre Dame trong một hộp giới thiệu có khung, và tặng nó như một gói quà lưu niệm hoàn chỉnh cho gia đình Larry.

Cách đây không lâu, Cựu nghị sĩ Webb và Giáo sư Desch đã thực hiện một chuyến đi đặc biệt tới Florida để trao thẻ nhận dạng đã thất lạc 57 năm về với chủ sở hữu hợp pháp của nó, Carl, Larry Jr. và Patricia.

Từ trái sang: Giáo sư Desch, Patricia, Carl, Larry Jr. và cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Webb. (Được phép của Chuyên gia Truyền thông Đại chúng Cấp 1 Pedro A. Rodriguez)
Đoàn dã ngoại của Đại học Notre Dame chụp ảnh tập thể tại Đà Nẵng, Việt Nam vào tháng 10 năm 2022. (Được phép của Christian Wirtz/Sharp Wilkenson)

Giáo sư Desch cho biết, một cuộc điều tra cho thấy Hạ sĩ Larry đã đánh mất thẻ nhận dạng khi đang phục vụ tại Đà Nẵng, Việt Nam vào năm 1966. Mặc dù rất tự hào về sự phục vụ của mình, nhưng ông ấy giữ một thái độ kín đáo và không bao giờ nói về cuộc chiến với bất kỳ ai, kể cả gia đình, vì vậy không ai biết ông ấy đã mất thẻ nhận dạng.

Larry đã qua đời vào năm 2019 trong một cơn đau tim, ông đã gia nhập Thủy quân lục chiến khi còn là một thiếu niên. Sau khi trở về từ chiến tranh, ông làm thợ chế tạo nồi hơi tại một nhà máy điện hạt nhân.

Giáo sư Desch cho biết gia đình ông ban đầu bị sốc trước diễn biến kỳ diệu, nhưng cũng bày tỏ niềm tự hào về Larry và cảm thấy nhẹ nhõm vì cuối cùng ông cũng được công nhận. Ngoài ra, họ coi trải nghiệm bị mất và tìm thấy này cũng mang tính biểu tượng.

Carl nói: “Hoa Kỳ và Việt Nam đã thù ghét nhau gần nửa thế kỷ, nhưng giờ đây hai nước đã buông bỏ quá khứ và thiết lập một mối quan hệ mới. Đây chính là điều thế giới cần, đó là, mọi người có thể giao tiếp với nhau, sống hòa thuận và yêu thương nhau."

Ghi chú:

Sau khi chúng tôi đăng bài viết này, khá nhiều độc giả đã nhắn tin trên web và facebook rằng họ cũng đang sở hữu những thẻ nhận dạng quân nhân Mỹ giống như thế. Việc thiện không phải vì nhỏ mà không làm, vậy quý độc giả có thể chụp ảnh thẻ và gửi đến Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ dưới đây:

https://www.facebook.com/usembassyhanoi

Louise Chambers - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một người nông dân Việt Nam tìm thấy thẻ nhận dạng của lính Mỹ bị mất 57 năm, và trao cho gia đình cựu binh