Một người phụ nữ có gì khác ngoài ngoại hình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian có thể lấy đi nhan sắc của người phụ nữ, nhưng lại làm sâu sắc, tạo nên một người phụ nữ có nội hàm, giàu trí tuệ và trái tim thuần khiết, nhân hậu. Thanh xuân, sắc đẹp có thể tàn phai, nhưng người phụ nữ vẫn có thể dịu dàng như hoa lan, tĩnh như ngọc, mỉm cười theo năm tháng, an nhiên tự tại. Người phụ nữ ấy vẫn được tôn trọng và yêu thương thực sự.

Tôi rất thích quán cà phê trong con hẻm gần nhà, cùng chỗ ngồi luôn có những câu chuyện và những cuộc trò chuyện khác nhau trong cuộc sống. Tôi nhớ chiều hôm đó, có ba người đàn ông mặc áo sơ mi bước vào, phong thái như những quý ông, giọng nói nhẹ nhàng nổi bật trong không gian phòng với bàn ghế gỗ và mùi cà phê thoang thoảng, mười phần tương xứng. Ban đầu, họ thảo luận về dự án của công ty, sau đó nói chuyện ngoài công việc, tâm sự của người đàn ông trưởng thành.

Người con trai mặc áo sơ mi sọc xanh nói: “Tôi muốn nghe ý kiến ​​của các anh về một vấn đề riêng tư”. Hai người kia khuyến khích bạn nói bằng ánh mắt.

Người con trai áo sơ mi sọc xanh trầm ngâm một lúc rồi nói: "Các anh còn nhớ bạn gái tôi không? Người mà tôi dùng hết tâm tư, theo đuổi một thời gian dài mới được".

Người đàn ông áo trắng đáp lại: "Tôi nhớ, cô ấy rất đẹp. Khi đó, anh cứ hỏi chúng tôi làm thế nào để theo đuổi? Tính thời gian, chắc hai người đã hẹn hò được một năm rồi! Chuẩn bị kết hôn chưa?".

Người con trai áo sơ mi xanh lắc đầu, có chút khó khăn nói tiếp: “Ừ, nếu như mọi chuyện thuận lợi, tôi hy vọng có thể vào lễ đường, một năm đã trôi qua, ôi, tôi chỉ có thể tự trách mình, tại sao lúc ấy tôi lại yêu ngoại hình của cô ấy”.

Người con trai thắt cà vạt hỏi: "Cái này là có ý gì, chẳng lẽ bạn gái cậu có người khác sao?"

"Không phải, chỉ là cô ấy có thói quen muốn lợi dụng vẻ ngoài của mình để thu hút sự chú ý của người khác. Rất nhiều phụ nữ có nhan sắc đều mắc phải vấn đề này, tôi có thể hiểu được, nhưng sở dĩ tôi nói điều này là vì tôi phát hiện bạn gái mình thực sự chẳng có gì ngoài nhan sắc". Người con trai áo sơ mi sọc xanh nói ra mấu chốt của vấn đề!

Người con trai áo trắng không hiểu: "Tôi không hiểu, ý anh là không có kiến ​​thức?".

Người con trai áo sơ mi xanh không biết nên gật đầu hay lắc đầu, cuối cùng xua tay nói: “Phải nói rằng cô ấy biết rất nhiều về các nhãn hiệu trang điểm, nhưng hiện tại cô ấy còn không biết chủ tịch thành phố là ai. Cô ấy có thể cầm gương cả ngày để soi, chụp ảnh tự sướng bằng điện thoại di động, nhưng không muốn nhìn vào mắt tôi khi trò chuyện. Thật vất vả chờ cô ấy có thời gian nói chuyện với tôi, lại cảm thấy trái tim cô ấy thật cằn cỗi, chỉ biết ừ, à đáp lại. Đôi khi còn phát hiện cô ấy thậm chí không hiểu những lẽ thường tình cơ bản nhất của cuộc sống, ví như rán trứng không biết cần cho dầu. Thấy vẻ mặt ngạc nhiên của tôi, bạn gái tôi không cảm thấy xấu hổ chút nào, còn nói rằng, trước đây có nhiều người giúp cô ấy những việc nhỏ này. Sau một năm hẹn hò, tôi chỉ có thể cay đắng nói rằng, trong thế giới của cô ấy, ngoài việc làm cho vẻ ngoài xinh đẹp hơn và vóc dáng đẹp hơn, cô ấy không có mưu cầu nào khác, và không có mục tiêu nào trong cuộc sống”.

Anh chàng thắt cà vạt có vẻ không ngạc nhiên về điều này: "Tôi đã từng nghe bạn tôi nói về vấn đề này. Anh ấy cũng vừa chia tay với cô gái mới hẹn hò. Họ chỉ ở bên nhau chưa đầy nửa năm. Tôi nhớ bạn gái của anh ấy rất xinh đẹp và dễ thương, nhưng bạn tôi nói, ngoại hình đẹp đến đâu thì lâu ngày cũng là thường, bỏ đi vẻ ngoài mà không có nội hàm thì sao đi tiếp được, thừa lúc tình cảm còn chưa sâu đậm nên dừng lại, kết thúc ở đây".

Ngoại hình đẹp đến đâu thì lâu ngày cũng là thường, bỏ đi vẻ ngoài mà không có nội hàm thì sao đi tiếp được. (Pixabay)

Người bạn áo sơ mi trắng tự cười nói: "Kỳ thật muốn trách cũng chỉ có thể trách chính mình, tầm nhìn quá hời hợt, nghĩ tìm được mỹ nữ ở bên cạnh, khiến cho người người ngưỡng mộ cũng tốt. Bạn nói điều này, làm tôi nhớ đến hồi trẻ cũng theo đuổi quá, thấy rất hối hận, bây giờ có tuổi mới nhìn thấu, tôi thực sự hiểu rằng, một người phụ nữ chung sống cả đời với mình có thể không cần quá xinh đẹp, nhưng tuyệt không thể không có tu dưỡng. Một người phụ nữ có tu dưỡng, hiền dịu có hiểu biết, đoan trang hào phóng, giống như một loài cây lặng lẽ nở hoa. Dù ở đâu, bạn cũng có thể ngửi thấy mùi hương quyến rũ tỏa ra từ trái tim cô ấy".

Nghe đến đây, người đàn ông thắt cà vạt mừng rỡ vỗ bàn: "Nói hay lắm! Thảo nào lần cuối tôi gặp bà Tôn, bà đúng là một người vợ đức hạnh, có học thức và lễ phép!".

Người đàn ông áo sơ mi xanh thở dài: "Thật tuyệt nếu tôi gặp được người phụ nữ như vậy. Nhiều khi, những thói quen, suy nghĩ và hành động dù vô tình của phụ nữ cũng có thể phản ánh tấm lòng của họ. Họ có quan tâm đến người khác, ấm áp và tốt bụng không? Tôi thấy bạn gái mình ngay cả chủ động nỗ lực cũng không muốn nghĩ, cô ấy chỉ thấy mình là mỹ nhân, nên những người đàn ông đến săn đón, vì cô ấy mà làm tất cả. Có thể một số người đàn ông tự nguyện, và có thể tôi lúc đó còn hời hợt, cũng sẵn lòng, nhưng sau một thời gian dài, tôi thấy mình không trưởng thành chút nào trong mối quan hệ này, không chỉ có lòng trống rỗng mà còn không thể nhìn thấy tương lai".

Người đàn ông áo sơ mi trắng xúc động nói: "Chúng ta đến tuổi này, mặc dù chưa nhìn thấu lòng người dễ thay đổi, ít nhất cũng có chút hiểu biết về tình người ấm lạnh. Đôi khi, mưu cầu chỉ để có một người bạn đồng hành thân thiết bên ta, không viển vông, không khoa trương, mà thật sự chân thật, cho ta sức mạnh để nâng đỡ ta khi ta gặp nản lòng, vấp ngã trong cuộc sống”.

Người đàn ông mặc áo sơ mi xanh gật đầu và nói: "Đúng, đúng, thật sự là như vậy! Tôi sẽ tìm thời gian để nói chuyện với bạn gái của mình. Thực sự nếu không có cách nào để hòa hợp, thì tôi chỉ có thể chia tay. Kỳ thực, trải qua việc này, tôi thật không hối hận, ít nhất tôi đã học được những điều quý giá, kinh nghiệm sống. Khi nhìn phụ nữ, thực sự không thể quyết định có theo đuổi họ hay không chỉ bằng cách nhìn vào vẻ ngoài của họ, phải ở cạnh họ để tìm hiểu, ‘lấy vợ nhất định phải lấy đức hạnh', hiện tại tôi thật sự hiểu rồi!".

Sau khi nghe cuộc nói chuyện của ba người đàn ông, tôi cũng đã suy nghĩ rất lâu. Có phụ nữ thanh tú diễm lệ, trong nháy mắt suy tàn. Có phụ nữ trắng trong thuần khiết, nhưng lại cười ngạo gió sương, chính là có tu dưỡng nội tâm, có tiết chế. Thời gian có thể cuốn đi nhan sắc của một người phụ nữ, nhưng không thể cuốn đi nội hàm giàu trí tuệ và trái tim thuần khiết nhân hậu, tuổi trẻ tuy không còn, nhưng nàng vẫn có thể dịu dàng như hoa lan, tĩnh như ngọc, mỉm cười theo năm tháng, bình tĩnh thản nhiên, một người phụ nữ như vậy rũ bỏ vẻ ngoài vẫn đáng được tôn trọng và yêu thương thực sự.

Tác giả: Gia Tường - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một người phụ nữ có gì khác ngoài ngoại hình?