Một nhà hàng ở Mỹ áp dụng 'tuần làm việc ba ngày' - kết quả thật đáng kinh ngạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ năm nay, nhiều công ty công nghệ đã bắt đầu thử nghiệm một mô hình làm việc mới, đó là chỉ làm việc bốn ngày một tuần, và kết quả đã xác nhận rằng năng suất của các công ty này đã tăng lên đáng kể, tinh thần của nhân viên và tỷ lệ giữ chân nhân viên đã được cải thiện, vì vậy nhiều công ty đang bắt đầu làm theo. Một ví dụ phải kể đến là Chick-fil-A - một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh ở Mỹ đã tiên phong áp dụng mô hình mới tuần làm việc ba ngày, không giảm phúc lợi, nhân viên rất vui vẻ còn ông chủ thì kiếm được rất nhiều tiền.

Trong khi tuần làm việc bốn ngày nghe có vẻ là một ý tưởng hay, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Chick-Fil-A ở Hoa Kỳ đang "tiến thêm một bước" bằng cách tiên phong áp dụng mô hình mới tuần làm việc ba ngày, và nó đã mang lại rất nhiều ích lợi cho cả nhân viên và ông chủ.

Kể từ tháng Hai, chuỗi nhà hàng do Justin Lindsey điều hành đã thử nghiệm cho nhân viên của mình chỉ làm việc ba ngày một tuần bằng cách chia họ thành hai "đội", mỗi đội làm việc ba ngày, tức là một tuần sẽ có 6 ngày làm việc (đóng cửa vào Chủ nhật), nhưng mỗi ca kéo dài 13 đến 14 giờ. Ngoài ra, mỗi người lao động còn được xin nghỉ 7 ngày liên tục trong tháng. Cho đến nay, 18 quản lý cửa hàng và 20 nhân viên tuyến đầu đã sẵn sàng thử nghiệm mô hình làm việc này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí QSR, Lindsey cho biết cơ cấu công việc mới của anh ấy đang hoạt động tốt, với tỷ lệ giữ chân quản lý tại cửa hàng là 100% kể từ khi nó được triển khai vào tháng Hai và một lượng lớn người muốn làm việc trong cửa hàng của anh ấy, một vị trí tuyển dụng gần đây đã thu hút hơn 420 người nộp hồ sơ.

Lindsey thẳng thắn cho biết anh quyết định làm điều này sau khi nghe nhiều nhân viên bày tỏ sự mệt mỏi vì công việc một cách bông đùa. "Bởi vì tôi nghĩ đó là điều đúng đắn, nó thực sự xuất phát từ tận đáy lòng". Trước đó, họ phải làm việc 70 giờ/tuần và thậm chí không có ngày nghỉ.

Ngoài ra, thước đo này cũng là một thử nghiệm sau khi tiến hành khảo sát và phỏng vấn về mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên hiện tại và liệu họ có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay không. Nhưng mỗi nhân viên sẽ vẫn có quyền lựa chọn giữa mô hình ca làm việc bình thường trước đây và mô hình tuần làm việc ba ngày mới.

Hóa ra nhiều người thà làm việc từ 13 đến 14 giờ một ngày để họ có đủ bốn ngày nghỉ một tuần để lên kế hoạch tốt hơn cho các hoạt động giải trí, du lịch và dành thời gian cho gia đình.

Lindsey cho biết kể từ khi áp dụng mô hình làm việc mới, những nhân viên này tràn đầy năng lượng, tâm trạng vui vẻ, có mục tiêu làm việc rõ ràng và có động lực trong quá trình làm việc. Mối quan hệ giữa toàn thể nhân viên trở nên thân thiết hơn, mỗi “đội” phối hợp chặt chẽ hơn, thậm chí còn có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đội khác nhau về khâu kiểm tra an toàn thực phẩm và thời gian phục vụ.

Hơn nữa, ca dài còn giúp người quản lý quan sát rõ hơn hiệu suất và điểm mạnh của từng nhân viên, đồng thời tạo không gian phát triển rộng hơn cho nhân viên của mình.

Điều đáng nói hơn là sau khi thực hiện tuần làm việc ba ngày, lợi nhuận của cửa hàng ngày càng tăng, dự kiến ​​doanh thu trong năm tài chính 2022 sẽ đạt 17 triệu đô la Mỹ.

Lindsey tin rằng việc cho nhân viên lựa chọn làm những gì họ muốn theo nguyện vọng của họ có thể mang lại những kết quả bất ngờ.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Một nhà hàng ở Mỹ áp dụng 'tuần làm việc ba ngày' - kết quả thật đáng kinh ngạc