Một thiếu niên tỉnh dậy sau ca phẫu thuật và quên tiếng mẹ đẻ của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 2 năm nay, một thiếu niên 17 tuổi ở Hà Lan không may bị thương trong lúc đá bóng và được đưa vào bệnh viện. Cậu bé đã được gây mê trong ca phẫu thuật, tuy nhiên một điều bất ngờ là sau khi tỉnh lại, thiếu niên này lại quên mất cách nói tiếng mẹ đẻ và không nhận ra cha mẹ của mình. Thay vào đó, cậu ta nói tiếng Anh trôi chảy. Tình huống này khiến các chuyên gia choáng váng - họ tiết lộ rằng chỉ có 8 trường hợp từng được ghi nhận trong cộng đồng y tế.

Theo Daily MailWhats New2day đưa tin, một cậu bé 17 tuổi đến từ thành phố Maastricht của Hà Lan đã được đưa đến bệnh viện sau khi vô tình bị thương ở đầu gối trong một trận đấu bóng đá. Không ngờ, sau khi tỉnh dậy, cậu bé đã quên mất tiếng mẹ đẻ và không thể hiểu bác sĩ đang nói gì.

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là cậu thiếu niên không chỉ quên cách nói tiếng mẹ đẻ mà cậu còn không nhận ra bố mẹ. Tuy nhiên, cậu lại có thể nói thành thạo tiếng Anh với giọng Hà Lan.

Bác sĩ tham dự cho biết: "Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ và kết quả rất thành công, nhưng sau khi tỉnh dậy, cậu bé nói tiếng Anh trôi chảy, hoàn toàn quên cách nói tiếng mẹ đẻ của mình và thậm chí không nhận ra cha mẹ của mình".

Cha mẹ cậu cũng cho biết thêm: "Con trai chúng tôi chỉ nói tiếng Anh trong các lớp học tiếng Anh ở trường, ngoài ra, con chỉ nói tiếng Hà Lan".

Theo báo cáo, một nhân viên y tế có liên quan tiết lộ rằng ban đầu anh ta nghĩ rằng cậu thiếu niên đang bị "mê sảng", một hội chứng cấp tính gây ra tình trạng lú lẫn và mất khả năng tập trung sau hôn mê. Người nhân viên cho biết: “Cậu bé còn không ngừng nói mình ở Mỹ, đặc biệt là ở Utah, nhưng cha mẹ cậu ấy nói rằng cậu ấy chưa từng đến Mỹ”.

Trong 18 giờ tiếp theo, các nhân viên y tế đã cố gắng hết sức để giúp cậu bé hồi phục nhưng tình hình không khả quan nên cậu bé đã được đưa đến phòng khám tâm thần để được tư vấn.

May mắn thay, sau ca mổ 24 giờ, một người bạn đã đến bệnh viện thăm cậu bé, và cậu đã dần hồi phục và lấy lại được khả năng nói tiếng Hà Lan của mình.

Một số chuyên gia nói rằng, các nghiên cứu trước đây trên tạp chí y khoa "Journal of Medical Case Reports" chỉ ra rằng cậu thiếu niên người Hà Lan có lẽ mắc phải "Hội chứng giọng nói nước ngoài" (Foreign Accent Syndrome). Các tài liệu từ năm 1999 đã ghi nhận 8 trường hợp tương tự. Trong các trường hợp trước đây, bệnh nhân thường tự khỏi trong vòng 30 phút, nhưng một số trường hợp có thể kéo dài lâu hơn.

Nguyệt Hà

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Một thiếu niên tỉnh dậy sau ca phẫu thuật và quên tiếng mẹ đẻ của mình