Mua xe màu gì thì tốt? 7 lời khuyên giúp bạn chọn xe ưng ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mua xe, chọn xe luôn là một bài toán khó, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu ô tô, hàng nghìn dòng xe với vô số mẫu mã. Khi mua một chiếc xe ô tô thì ngoại hình rất quan trọng, nhìn vào vẻ bề ngoài thì điều đầu tiên đập vào mắt chúng ta chính là màu sắc của thân xe, do đó, một chiếc xe có đẹp hay không thì điều quan trọng nhất chính là màu sắc.

Nắm bắt được tâm lý này, các hãng xe lớn cũng ngày càng quan tâm hơn đến việc làm cho xe có nhiều màu sắc, một chiếc xe mới xuất hiện trên thị trường thì có ít nhất 78 màu để bạn lựa chọn.

Tất nhiên, chúng ta không nên coi thường màu sắc bên ngoài, nó không chỉ là vấn đề thẩm mỹ cá nhân mà còn chứa đựng rất nhiều kiến ​​thức. Hãy nói về một vài điều về màu sắc.

1. Xe màu nào chống bám bẩn tốt nhất?

Những chiếc xe màu đen có khả năng chống bụi bẩn kém nhất, một chút bụi bẩn cũng có thể nhìn thấy. Bụi bẩn hoàn toàn không phải màu đen như bạn nghĩ, dù có bị vấy bẩn một chút thì những vết bẩn màu trắng sẽ rất dễ thấy trên thân xe của bạn.

Trong trường hợp bình thường, bụi có màu nhạt hơn, vì vậy sơn càng tối thì khả năng chống lại các vết bẩn càng kém, chẳng hạn như đen, xanh đậm, đỏ và các màu khác, trong khi các màu sơn xe có tông màu nhạt hơn như bạc, trắng và các loại sơn xe khác lại có thể giảm thiểu tình trạng mất thẩm mỹ do bám bẩn. Nhiều người cho rằng màu trắng rất dễ bám bẩn, nhưng thực ra, màu trắng là màu ít để lộ bám bẩn nhất trong số rất nhiều màu, vì nó dễ hoà vào môi trường xung quanh, đồng thời mang đến một hình ảnh sạch sẽ và giản dị; màu trắng về cơ bản rất thích hợp cho người không thích rửa xe. Màu chống bám bẩn tốt nhất là màu bạc, hầu hết những người lười biếng đều chọn màu này.

2. Đi ô tô màu nào là an toàn nhất?

Việc sử dụng xe có màu sắc hiển thị tốt bên ngoài sẽ giúp nâng cao độ an toàn khi lái xe. Khả năng hiển thị ở đây tức là màu sắc dễ dàng phân biệt khi lưu thông trên đường. Màu sắc càng dễ thấy, càng có thể thu hút sự chú ý của người khác, và khả năng xảy ra tai nạn xe hơi là tương đối thấp.

Gần và xa: Khoảng cách rất xa nhưng tạo cho bạn ảo giác đang ở rất gần, khoảng cách rất gần nhưng lại khiến bạn có vẻ xa hơn. Ở cùng một khoảng cách, những chiếc xe sáng màu thường nhìn gần hơn một chút so với những chiếc xe màu tối.

Độ tương phản: Độ tương phản càng cao thì nhìn chung càng bắt mắt, dễ gây sự chú ý của người điều khiển xe khác, xe màu sáng thì độ tương phản càng cao.

Lớn hơn và nhỏ đi: Màu trắng, đỏ, bạc và các màu khác là những màu tạo ảo giác giãn kích thước điển hình. Chúng sẽ làm cho xe trông lớn hơn. Xe có màu tạo ảo giác lớn hơn sẽ an toàn hơn khi lái xe vào ban đêm.

Một số chuyên gia nước ngoài đã tiến hành một cuộc khảo sát và nhận thấy sau khi điều tra hơn 1.000 chiếc ô tô với nhiều màu sắc khác nhau: màu trắng bạc là màu tốt nhất, và xác suất xảy ra tai nạn ô tô là nhỏ nhất, thậm chí nếu xảy ra tai nạn thì mức độ thương tật tương đối nhẹ, và nếu xét trong một vụ tai nạn ô tô, tỷ lệ thương tật nặng ít hơn 50% so với lái xe ô tô màu trắng; xác suất thương tật khi điều khiển xe ô tô màu trắng, vàng, xám, đỏ và xanh là như nhau; người lái ô tô đen dễ xảy ra tai nạn giao thông nhất, điều khiển một chiếc ô tô màu đen trong bóng tối, nếu bạn quên bật đèn, thì với những người lái xe khác, bạn gần như vô hình.

Vì hiệu ứng phản chiếu độ sâu màu của ô tô trong các điều kiện ánh sáng khác nhau cũng rất khác nhau. Xe màu tối khó nhận biết nhất bằng mắt thường vào lúc sáng sớm và chiều tối khi ánh sáng không tốt, trong khi xe màu sáng dễ nhận biết nhất, vì vậy xe màu đen kém an toàn hơn xe màu trắng và bạc.

3. Màu gì thể hiện kích thước của ô tô?

Nếu muốn xe trông to hơn, bạn có thể chọn xe có màu sáng như trắng hoặc bạc, vì màu trắng có độ sáng cao hơn nên có thể làm cho xe trông đầy đặn và bề thế hơn. Ngược lại, chiếc xe màu đen trông nhỏ hơn, và người ta nói rằng chiếc xe màu đen trông “gầy mỏng” hơn.

4. Màu nào hấp thụ nhiệt nhiều nhất?

Khả năng hấp thụ nhiệt của một vật liên quan đến độ sâu của màu, màu càng đậm thì khả năng hấp thụ nhiệt càng mạnh, màu càng nhạt thì khả năng hấp thụ nhiệt càng yếu. Nhiệt hấp thụ nhiều nhất là màu đen và nhiệt hấp thụ ít nhất là màu trắng.

Nói chung, các vật đen là vật hấp thụ nhiệt tốt hơn và dễ hấp thụ ánh sáng có bước sóng khác nhau, do đó, chúng có thể dễ hấp thụ tia tử ngoại hơn và do đó dễ dàng hấp thụ nhiệt của ánh sáng nhìn thấy. Vật thể màu trắng phản xạ ánh sáng có bước sóng khác nhau, và khả năng phản xạ tia tử ngoại chắc chắn tốt hơn vật thể màu đen. Điều này cũng đúng với ô tô.

5. Xe màu gì có giá trị nhất?

Nhìn chung, số người ưa thích màu trắng, đen và bạc tương đối cao, do đó, tỷ lệ duy trì giá trị của ba màu này cao hơn. Trong số đó, màu đen là đáng giá nhất, nguyên nhân có thể là do xe màu đen không cũ và trông mới hơn sau khi rửa. Màu trắng bạc không dễ phai màu sau một thời gian dài và không lộ rõ ​​vết xước, dù chỉ có một vết xước nhỏ cũng dễ dàng phủ lên nước sơn nên được ưa chuộng hơn hẳn so với các màu khác.

7. Xe màu nào tiết kiệm nhất?

Sau khi mua một chiếc xe hơi, ngay cả những người lái xe có trình độ cao nhất cũng không tránh khỏi một chút trầy xước, buộc họ phải sơn lại. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng của các màu sơn xe khác nhau là khác nhau, ví dụ như sơn xe màu trắng ngọc trai thường đắt hơn sơn xe màu trắng thông thường, trong khi đó, một số màu lạ thì không phải trung tâm bảo dưỡng nào cũng có sẵn, vì vậy có thể dẫn tới chi phí bảo dưỡng cao hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Mua xe màu gì thì tốt? 7 lời khuyên giúp bạn chọn xe ưng ý