Mức độ béo phì ở trẻ em tăng vọt kể từ khi đại dịch bắt đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo trang tin The Gateway Pundit, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng kể từ đầu đại dịch cho đến nay, sẽ gây ra vô số các tác động bất lợi trong nhiều năm tới. Bởi vì, thật không may, trẻ em là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các lệnh phong tỏa. Mặc dù, các em là đối tượng ít bị ảnh hưởng nhất bởi vi-rút Corona Vũ Hán.

Kể từ khi các trường học đóng cửa vào mùa xuân năm ngoái, trẻ em Mỹ đã bị buộc phải cách ly với các bạn và các em phải bước vào một môi trường học tập mới với các lớp học ảo.

Các trường học ở Mỹ dường như bắt đầu nhận học sinh trở lại, nhưng điều này được cho là khá muộn màng, để đảo ngược một số xu hướng kết quả đã được tạo ra bởi các biện pháp phong tỏa.

Trong 18 tháng qua, trẻ em buộc phải dành nhiều thời gian trước màn hình hơn bao giờ hết. Sự tách biệt với các bạn cùng lớp và thiếu sự hướng dẫn của giáo viên, đã dẫn đến sự gia tăng lớn của các vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm - điều sẽ mất vài năm nếu không muốn nói là lâu hơn, để những đứa trẻ này vượt qua.

Các vấn đề về tâm thần đang gia tăng ở thanh thiếu niên

Một cuộc điều tra của tờ báo Anh quốc, The Telegraph, được công bố hôm chủ nhật vừa qua, cho thấy số trẻ em nhập viện tại khu tai nạn và cấp cứu, đã tăng 57% so với trước đại dịch. Cụ thể, số lượng bệnh nhi đến khám vào tháng 5/2019 là hơn 1.400 ca, trong khi số liệu vào tháng 5 năm nay là hơn 2.200 bệnh nhi.

Ở một số địa phương ở Anh quốc, số lượng trẻ được giới thiệu đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần thông qua Tổ chức Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần Trẻ em và Vị Thành niên đã tăng hơn , và một số vấn đề về tâm thần đang gia tăng ở thanh thiếu niên tại Anh, bao gồm việc tự làm hại bản thân, suy nghĩ về tự tử và rối loạn ăn uống.

Chia sẻ với The Telegraph, các chuyên gia cho biết, những đứa trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực do thiếu tương tác với bạn bè vào những đợt trường học đóng cửa kéo dài từ tháng 3/2020. Giờ đây, ngoài các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở trẻ em, việc phong tỏa dài hạn cũng đã gây ra những ảnh hưởng về mặt thể chất ngày càng rõ ràng.

Mức độ béo phì tăng vọt

Theo một báo cáo mới được CDC Hoa Kỳ công bố vào tuần trước, mức tăng của chỉ số khối cơ thể BMI - một chỉ số đo lượng mỡ trong cơ thể - ở trẻ em Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11/2020 cao gấp đôi so với mức tăng trưởng cùng kỳ vào trước khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bắt đầu.

Nghiên cứu này đã xem xét hơn 430.000 trẻ em, phát hiện ra rằng sự gia tăng đặc biệt phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi tiểu học. Trẻ em trong tất cả các phân nhóm, ngoại trừ những trẻ được coi là nhẹ cân, thì đều tăng cân nhanh hơn so với thời kỳ trước đại dịch.

Nhìn chung, trẻ em từ 6 đến 11 tuổi được phân loại là béo phì, tăng từ 36,2% - 45,7%; trẻ em ở độ tuổi từ 12 - 15 tuổi tăng 5,2 %; và trẻ em từ 16 - 17 tuổi tăng 3,1%.

Chỉ số khối cơ thể BMI của trẻ em tăng vọt từ sau đại dịch (Ảnh: The Gateway Pundit)
Chỉ số khối cơ thể BMI của trẻ em tăng vọt từ sau đại dịch (Ảnh: The Gateway Pundit)

Bà Michelle Demeule Hayes, Giám đốc Chương trình Giảm cân Lâm sàng tại Bệnh viện Nhi khoa Baltimore Mount, Washington, đã lên tiếng rằng cuộc khủng hoảng béo phì ở thanh thiếu niên, chưa bao giờ tồi tệ đến mức này.

Bà đồng thời khẳng định, nghiên cứu này chắc chắn là chính xác. Bà Demeule Hayes cho biết bà cũng thấy ngày càng nhiều trẻ em được chẩn đoán các bệnh thường thấy ở người lớn, chẳng hạn như viêm xương khớp, cao huyết áp và cholesterol cao.

Bà giải thích rằng: “Để bọn trẻ sử dụng máy tính cả ngày, mà không có bất kỳ giờ giải lao hay bước ra ngoài hoặc thậm chí chỉ đi bộ lên và xuống hành lang; như vậy bọn trẻ vận động rất ít. Trước đại dịch, ngay cả khi chúng được đưa đón đến trường, chúng ít nhất cũng đi bộ xung quanh trường học và đi bộ lên một hoặc hai bậc cầu thang để đến lớp học”.

Sau đại dịch, trẻ em vận động rất ít và thường xuyên sử dụng máy tính hơn để học online (Ảnh: Creative Common)

Báo động này, thậm chí còn đáng lo ngại hơn khi trên thực tế những người béo phì là một trong số những người dễ bị tổn thương nhất trong quá trình phục hồi khỏi Covid-19.

Ngoài ra các tác động rất có thể còn kéo dài đến tương lai của các đứa trẻ, khi những nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ trẻ em thừa cân có khả năng bị béo phì khi trưởng thành là rất lớn.

Theo bà Demeule Hayes, các bậc cha mẹ đang lo lắng, có thể làm rất nhiều thứ, để giúp đảo ngược xu hướng này, bằng cách đưa các thói quen lành mạnh vào sinh hoạt hàng ngày của con họ, như là cha mẹ có thể khuyến khích con tập thể dục, uống nhiều nước; đồng thời hạn chế thời gian ngồi trước màn hình khi không cần thiết.

Có một điều chắc chắn là các bậc cha mẹ có vai trò rất lớn trong việc tạo ra sự khác biệt.

Hoa Long

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Mức độ béo phì ở trẻ em tăng vọt kể từ khi đại dịch bắt đầu