Muỗi đốt người, gây bệnh, nhưng lại có nhiều lợi ích bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trừ việc muỗi hút máu gây một số bệnh truyền nhiễm cho con người, thì muỗi còn có tác dụng không nhỏ đối với môi trường, hệ sinh thái và các loài động vật, côn trùng khác.

Muỗi cung cấp nguồn thức ăn cho các sinh vật khác

Muỗi là một nguồn thực phẩm quan trọng trong chuỗi thức ăn của thế giới động vật. Dù mọi người thường không đánh giá quá cao vai trò của chúng, hàng nghìn loài động vật vẫn thích ăn muỗi, chẳng hạn như: chim, dơi, động vật có vú, chuồn chuồn, thằn lằn, rùa… Đối với loài vật có kích thước nhỏ, muỗi là con mồi phù hợp để chúng săn bắt.

Không những vậy, ấu trùng muỗi cũng là nguồn thức ăn phổ biến cho cá và các loài sinh vật khác sống dưới nước.

Bên cạnh đó, ấu trùng muỗi còn thải ra nguồn dưỡng chất nitơ, góp phần giúp cộng đồng thủy sinh phát triển bền vững. Nếu một ngày nào đó muỗi tuyệt chủng, điều này sẽ gây bất lợi rất lớn cho hệ sinh thái.

Muỗi giúp cây thụ phấn, phát triển cây trồng

Có thể bạn chưa biết, rằng chỉ có muỗi cái mới hút máu người, không phải vì chúng đói, mà bởi chúng cần bổ sung protein để đẻ trứng. Muỗi đực hoàn toàn không hút máu người, vòi hút của chúng chỉ có thể hút mật hoa, mật dịch, giúp ích cho việc thụ phấn phát triển cây trồng.

Ngoài ong, bướm và chim, muỗi cũng là loài “chăm chỉ" trong việc giúp cây thụ phấn. Muỗi di chuyển từ bông hoa này sang bông hoa khác, hút mật và chuyển phấn hoa tạo nên quá trình thụ phấn. Những cây có nhiều muỗi sinh sống thì sự nảy nở của những cây ấy càng tốt, năng suất càng cao. Cây cao lớn, khỏe mạnh còn giúp tạo bóng mát che phủ, cung cấp chỗ ẩn nấp cho nhiều động thực vật khác.

Vì vậy, muỗi trở thành một phần không thể thiếu của môi trường tự nhiên, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái.

Điều gì xảy ra nếu muỗi tuyệt chủng?

Khi loài muỗi tuyệt chủng sẽ đem lại một số lỗ hổng tạm thời, hệ sinh thái sẽ thay đổi nhưng sẽ sớm được lấp đầy bởi nhiều loài côn trùng khác. Loài cá muỗi có khả năng đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng do thiếu thức ăn.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn quan ngại nếu muỗi bị thay thế bởi một kẻ săn mồi đáng sợ hơn thì sẽ ra sao?

Tuyết Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Muỗi đốt người, gây bệnh, nhưng lại có nhiều lợi ích bất ngờ