Mười giống ngựa cao lớn và mạnh mẽ nhất hành tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thế kỷ 21, những chú ngựa kéo dường như là một biểu tượng để hoài niệm về thời gian đã qua, thật dễ dàng để quên đi những gã khổng lồ hiền lành này đã từng đóng một vai trò quan trọng trong suốt chiến tranh và nông nghiệp.

Khi các trang trại lớn hơn bắt đầu xuất hiện ở Hoa Kỳ trong thế kỷ 19, nhu cầu về những động vật khỏe hơn, hoạt động hiệu quả hơn bò và ngựa nhẹ. Và thế là việc nhập khẩu ngựa kéo từ châu Âu bắt đầu. Đến năm 1900, theo Bảo tàng Ngựa Quốc tế (IMH), Hoa Kỳ đã trở thành nơi sinh sống của hơn 27.000 chú ngựa thuần chủng như ngựa Bỉ, Clydesdales, Percherons, Shires, and Suffolk Punches.

Mặc dù địa điểm phổ biến nhất để nhìn thấy những chú ngựa kéo ngày nay là tại một buổi biểu diễn hoặc cuộc thi, nhưng một phần lớn cộng đồng người Amish vẫn sử dụng chúng trong những công việc bình thường hàng ngày của họ. Có khoảng 373.000 người Amish sống ở Hoa Kỳ và trong số những người làm nông để kiếm sống, ba phần tư sử dụng ngựa để làm hầu hết hoặc tất cả các công việc nặng nhọc.

Các giống ngựa kéo tốt có khả năng hoàn thành công việc điền dã nặng nhọc. Dưới đây là 10 chiến mã vạm vỡ, cao lớn và mạnh mẽ nhất hành tinh:

1. Ngựa Belgian

Big Jake, ngựa thiến Bỉ, là con ngựa cuối cùng được ghi nhận là cao nhất trên thế giới. Chú ngựa cao hơn 20 tay (khoảng hơn 2 mét)ăn hết một thùng ngũ cốc đầy hai lần một ngày, cộng với một kiện cỏ khô đầy. Chú ngựa được rất nhiều người yêu quý đã qua đời tại nhà riêng, Trang trại Smokey Hollow ở Wisconsin, vào năm 2021.

Trước Big Jake, một con ngựa giống tên là Brooklyn Supreme, cũng là một giống ngựa Bỉ, là con ngựa lớn nhất vào thời của nó. Sinh năm 1928, “Brookie” thấp hơn Big Jake một gang tay nhưng nặng khoảng hơn 1.400 kg.

Xương và cơ bắp cực kỳ săn chắc, Ngựa kéo Bỉ được coi là giống ngựa khỏe nhất trên thế giới.

(Ảnh: indigolotos/Shutterstock)
(Ảnh: Kartouchken/Shutterstock)

2. Ngựa Shire

Trong khi Big Jake và Brooklyn Supreme khiến tất cả kinh ngạc với kích thước khổng lồ của chúng, thì chú ngựa thiến Shire giữ kỷ lục thậm chí còn lớn hơn. Sampson— còn được gọi là Mammoth — là con ngựa cao nhất và nặng nhất được ghi nhận vào năm 1850. Sinh vào giữa thế kỷ 19, Sampson cao tới 21 gang tay và nặng khoảng hơn 1.500 kg, thật đáng kinh ngạc.

Được lai tạo có chọn lọc ở Anh thời trung cổ, những chú ngựa Shire thường có chiều cao từ 17 đến 19 gang tay, khiến giống ngựa này cao nhất trong tất cả. Theo truyền thống được sử dụng trong nông nghiệp và công nghiệp, giờ đây chúng chủ yếu bị giới hạn trong công việc trưng bày và lâm nghiệp — mặc dù giống ngựa được yêu thích này cũng có thể được phát hiện đang làm việc trong Công viên Hoàng gia.

(Ảnh: Alexia Khruscheva/Shutterstock)
(Ảnh: Mick Atkins/Shutterstock)

3. Ngựa Percheron

Là giống ngựa Pháp có nguồn gốc từ những con ngựa chiến thời Trung cổ, những chú ngựa Percheron được lai với ngựa Ả Rập vào thế kỷ 19, mang lại cho chúng vẻ ngoài bóng bẩy, thể thao hơn.

Năm 1913, một chú ngựa Percheron xinh đẹp tên King LeGear thuộc sở hữu của Tiến sĩ LD LeGear ở St. Louis, người sản xuất thuốc thú y. Chú ngựa này được quảng cáo là con ngựa lớn nhất thế giới, nhưng nó chỉ nặng khoảng 1.300 kg và cao 21 gang tay.

Goliath, chú ngựa giữ danh hiệu Kỷ lục Guinness Thế giới năm 2005 cho Con ngựa còn sống cao nhất, là một con Percheron đen tuyệt đẹp. Goliath đã qua đời ở Texas vào năm 2014, sau khi sống cuộc đời của một siêu sao tại các buổi biểu diễn và sự kiện.

(Ảnh: Vivienstock/Shutterstock)
(Ảnh: korolenok/Shutterstock)

4. Ngựa Clydesdale

Trước khi phát hiện ra Big Jake, chú ngựa cao nhất từng được ghi nhận là chú ngựa tên Remington, là chú ngựa thuộc giống ngựa Clydesdale, cao 20 gang tay đến từ Frisco, Texas. Chú ngựa này cao hơn so với một con ngựa Clydesdale bình thường với chiều cao trung bình từ 17 đến 18 gang tay.

Có nguồn gốc từ Scotland, giống ngựa này đã được thay đổi vào đầu thế kỷ thứ 18 khi các chủng ngựa Flemish và Shire được giới thiệu.

(Ảnh: Muskoka Stock Photos/Shutterstock)
(Ảnh: BluIz60/Shutterstock)

5. Ngựa Suffolk

Ngựa Suffolk hay còn được gọi là Suffolk Punch hoặc Suffolk Sorrel là một giống ngựa hạng nặng lâu đời nhất nước Anh, dòng ngựa Suffolk Punch đã có từ hơn nửa thiên niên kỷ, mặc dù tất cả các dòng ngựa ngày nay đều có thể bắt nguồn từ một con ngựa giống, Crisp's Horse, sinh năm 1768, theo Hiệp hội Ngựa Suffolk.

Là giống ngựa kéo nhỏ nhất của Anh với chân, cổ, lưng ngắn và nhiều thịt, chúng đóng vai trò quan trọng kéo pháo hạng nặng trong Thế chiến thứ nhất. Tuy nhiên, đến những năm 1960, số lượng ngựa Suffolk đã giảm đáng kể. Chỉ có chín chú ngựa con Suffolk được đăng ký vào năm 1966 và ngày nay Vương quốc Anh có ít hơn 500 con, có nghĩa là Suffolk Punch được xếp vào loại quý hiếm.

(Ảnh: Nigel Baker/Shutterstock)
(Ảnh: Nigel Baker/Shutterstock)

6. Ngựa Friesian

Nổi tiếng với vẻ đẹp lấp lánh, ngựa Friesian là giống ngựa có tuổi đời hàng thế kỷ, có nguồn gốc từ Hà Lan, có chiều cao từ 15 đến 17 gang tay. Phần lớn có màu đen bóng, dáng đi bước cao với bờm, đuôi và lông xù xì khiến chúng được ưa chuộng sử dụng trong trang phục cấp trên và lái xe ngựa.

(Ảnh: Makarova Viktoria/Shutterstock)
(Ảnh: TanitaKo/Shutterstock)

7. Ngựa kéo cày Hà Lan - Dutch Draft

Giống ngựa kéo cày Hà Lan được tạo ra trong những năm sau Thế chiến thứ nhất bằng việc lai tạo giống ngựa hạng nặng của tỉnh Zeeland với giống ngựa Ardennes và ngựa Brabant của nước Bỉ. Chiều cao của những chú ngựa này trong khoảng từ 15 đến 17 gang tay, và được biết đến với sức chịu đựng bền bỉ và bản tính điềm tĩnh nhưng bướng bỉnh. Tuy chúng trông nhỏ nhắn hơn các giống ngựa kéo khác nhưng rất dũng mãnh, chúng được sử dụng để làm công việc nặng nhọc trong các trang trại và rừng.

(Ảnh: navatu/Shutterstock)
(Ảnh: Foto Para Ti/Shutterstock)
(Ảnh: defotoberg/Shutterstock)

8. Ngựa kéo Úc - Australian Draft

Giống ngựa hạng nặng này cao khoảng 16 đến 17 gang tay. Chúng tập hợp những phẩm chất tốt nhất của các giống ngựa kéo khác và được sử dụng rộng rãi ở Úc, chúng được phát triển với các thuộc tính phù hợp với điều kiện làm việc của Úc, chẳng hạn như da ít hồng hơn và ít vệt trắng hơn, để chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

Chúng được mô tả là khỏe mạnh, sẵn sàng, bình tĩnh và thân thiện, giờ đây chúng chủ yếu được sử dụng trong các cuộc thi cưỡi ngựa, biểu diễn và các cuộc thi cày.

Trong bức ảnh năm 1939 này, một chiếc xe chở nước Furphy được buộc vào một con ngựa kéo Úc. Cô gái nhỏ, Jill Mary Ellis, đang cưỡi trên lưng con ngựa đang cầm dây cương và người anh song sinh của cô, Barrie Cyril Ellis, đang ngồi trên trục bên trái cũng đang cầm dây cương. Ảnh được chụp tại “Cropwell,” cách Deniliquin, New South Wales, Australia vài dặm. (Ảnh: Công cộng)
Reaper, cuộc thi ngựa kéo Úc, Woolbrook, NSW, Úc. (Ảnh: Cgoodwin /CC BY-SA 3.0)

9. Ngựa Boulonnais

Có hai loại ngựa Boulonnais: loại nhỏ được gọi là “ngựa kéo cá” do được sử dụng để vận chuyển cá nhanh chóng từ thành phố Boulogne của Pháp đến Paris, và loại lớn, nhưng nhỏ hơn nhiều so với các giống ngựa kéo khác, chúng cao khoảng 15 gang tay, nhưng vẫn thường nặng hơn một tấn, theo IMH .

Lịch sử phong phú của Pháp đã dẫn đến sự xuất hiện của giống ngựa Boulonnais, một giống ngựa nhanh nhẹn với dáng đi thanh lịch và vẻ ngoài tinh tế. Nguồn gốc của nó được cho là đến từ những con ngựa được ông Julius Caesar nhập khẩu vào Pháp. Những cuộc xâm lược sau đó đã mang dòng máu phương Đông và Andalucia, tiếp theo là ngựa Đức để phát triển giống ngựa này hơn nữa.

Ảnh: Chú ngựa non Boulonnais ( Ib51 /CC BY-SA 3.0)
(Ảnh: Bildagentur Zoonar GmbH/Shutterstock)

10. Ngựa bạch Mỹ (ngựa kem)

Có loài ngựa nào trông sang trọng hơn loài ngựa có bộ lông vàng sâm panh không? Đó là giống ngựa bạch Mỹ với màu lông hồng nhạt như kem, đôi mắt hổ phách từng được sử dụng để kéo xe những năm 1900 cho quý tộc nước Mỹ. Chúng cao trung bình từ 15 đến 16,3 gang tay. Chúng là giống ngựa có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, giống ngựa này được phát triển từ đầu những năm 1900 từ một trại nuôi giống ở trung tâm Iowa được gọi là “Old Granny,” Hiệp hội Ngựa kem Hoa Kỳ báo cáo .

(Ảnh: Nancy Kennedy/Shutterstock)

Theo Anna Mason - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mười giống ngựa cao lớn và mạnh mẽ nhất hành tinh