Muốn đạt được hạnh phúc thông qua ‘người bạn đời hoàn hảo’ - Điều gì xảy ra khi bạn buông bỏ suy nghĩ này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi có một anh bạn tốt bụng nhưng vẫn sống độc thân. Anh mong muốn sớm tìm được người bạn đời lý tưởng, người sẽ dành cả đời trân trọng anh.

Rất nhiều người trong chúng ta đều khao khát có mối quan hệ sâu sắc với ai đó và mong muốn họ sẽ gần gũi với mình. Nếu chúng ta có thể tìm thấy người như vậy và trở thành một với họ, cuộc sống sẽ viên mãn, trọn vẹn.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn từ bỏ ý tưởng nói trên?

Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ xung quanh không hoàn hảo nhưng chúng ta lại được sống trọn vẹn với bản thân mình?

Và điều gì sẽ xảy ra nếu ý tưởng tìm kiếm người bạn đời hoàn hảo chỉ là điều viển vông?

Trên thực tế, những người đã kết hôn đều biết rằng hôn nhân không phải là tuần trăng mật mãi mãi. Có nhiều xung đột trong các mối quan hệ lâu dài, đến cuối cùng chúng ta mới nhận ra rằng: Vẻ đẹp của cuộc sống không đến từ nửa kia, mà là từ chính mình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không còn khắc khoải đi tìm người bạn đời lý tưởng, và tập trung vào hiện tại thay vì mơ ước về một tương lai tốt đẹp hơn?

Làm thế nào để đạt được sung túc?

Nửa kia không khiến chúng ta nhận ra mình là ai, mà họ khiến chúng ta "cảm thấy tốt hơn" và trở thành người bạn luôn lắng nghe khi chúng ta cần. Lắng nghe là một điều tuyệt vời, không chỉ chồng hay vợ, mà gia đình và bạn bè cũng có thể lắng nghe chúng ta. Tôi không nói rằng những người bạn đời là vô dụng, tôi chỉ nói rằng một cuộc sống viên mãn không nhất thiết phải có bạn đời.

Theo kinh nghiệm của tôi, thức ăn, tình cảm, internet, giải trí, rượu và các chất kích thích sẽ chỉ mang lại khoái cảm nhất thời, hơn nữa cuối cùng nó còn khiến bạn lệ thuộc nhiều hơn.

Sự phong phú trong cuộc sống đến từ một điều gì đó sâu sắc hơn: trân trọng vẻ đẹp đang thay đổi trong từng khoảnh khắc, tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống, bao dung người khác, từ bi và yêu thương.

Để có những điều này, chúng ta không cần đối tác. Chúng ta có thể tìm ý nghĩa từ bản thân mình. Chúng ta có thể trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc thoáng qua bất cứ lúc nào. Chúng ta có thể giúp đỡ người hàng xóm trong cộng đồng của chúng ta. Chúng ta có thể yêu thương tất cả mọi người - từ gia đình cho đến những người lạ trên đường phố, rộng ra là với tất cả mọi người.

Sự dồi dào đến từ bên trong

Chúng ta chỉ cần ngồi xuống và cố gắng hướng vào bên trong:

  • Hãy dừng việc bạn đang làm, ngồi yên, không làm gì cả, chỉ cảm nhận hiện tại.
  • Chú ý đến cơ thể, hơi thở, cảm xúc mà cơ thể phản ánh (chẳng hạn như cảm thấy ấm áp trong tim) và tất cả những suy nghĩ của bạn.
  • Nhìn thấy những suy nghĩ đang thay đổi và lòng tốt không ngừng.
  • Yêu tất cả những gì bạn thấy: từ suy nghĩ và cảm xúc đến cơ thể và hơi thở, từ vô thường đến tốt đẹp vĩnh cửu.
  • Suy ngẫm về mong muốn của đối phương.
  • Phát triển tình yêu với bản thân và tình yêu đối với người khác bằng cách đưa ra những lời chúc tốt đẹp cho mọi người, kể cả bản thân bạn.
  • Nhận thức được môi trường xung quanh bạn và tận hưởng vẻ đẹp luôn thay đổi của mọi thứ.
  • Suy ngẫm về mối quan hệ của bạn với những người khác: cách người khác hỗ trợ cuộc sống của bạn, cách mọi thứ được chuyển đến bạn qua bàn tay của người khác, cách bạn nhận ảnh hưởng từ những người bạn gặp và cách để bạn trở thành bản thân ngày hôm nay. Những kết nối giữa các cá nhân cho thấy bạn là một phần của tất cả mọi thứ và tất cả mọi người. Đó là một kết nối sâu sắc luôn thay đổi nhưng vĩnh cửu.

Trong giây phút hiện tại, trong mọi khoảnh khắc, bạn luôn có thể thực hành tất cả, bắt đầu từ chính bạn và với những người xung quanh. Điều ấy không đòi hỏi gì ngoài sự tập trung, lòng biết ơn và lòng nhân ái. Tất cả đã có trong trái tim của bạn.

Tố Như

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Muốn đạt được hạnh phúc thông qua ‘người bạn đời hoàn hảo’ - Điều gì xảy ra khi bạn buông bỏ suy nghĩ này?