Muốn giao tiếp tốt, đừng bỏ qua 13 hiệu ứng tâm lý này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong giao tiếp, mọi phản ứng và hành xử của chúng ta đều gửi một thông điệp đến người đối diện. Họ sẽ căn cứ vào những chi tiết này để đưa ra phản hồi cho chúng ta. Các nhà nghiên cứu tâm lý học hành vi đã tìm ra nhiều điều thú vị về ngôn ngữ cơ thể và cách chúng ta giao tiếp.

Dưới đây là 13 hiệu ứng tâm lý thú vị sẽ giúp bạn có thêm chút lợi thế trong việc giao tiếp với người khác, đặc biệt là khi bạn phải thường xuyên giao dịch và đàm phán. Hãy cùng xem nhé:

#1. Nếu bạn hỏi ai đó và họ chỉ trả lời nửa vời, hãy tiếp tục nhìn vào mắt họ, và giữ im lặng. Thường thì họ sẽ cho rằng câu trả lời ban đầu không đủ tốt và sẽ bổ sung thêm chi tiết.

#2. Bộc lộ cảm xúc là một cách để tạo ra cảm xúc. Nếu bạn muốn cảm thấy vui, hãy cười to nhất có thể.

#3. Đừng viết hay nói “Tôi nghĩ” hoặc “Tôi tin rằng”. Đây là cách nói ngụ ý, và nó không mang phong thái tự tin.

#4. Trước khi phỏng vấn, hãy tưởng tượng mình là một người bạn lâu năm với người phỏng vấn. Khi bạn đặt mình vào vai trò kiểm soát tình huống, và sự thoải mái của bạn sẽ lan tỏa sang người đối diện.

Trước khi phỏng vấn, hãy tưởng tượng mình là một người bạn lâu năm với người phỏng vấn. Khi bạn đặt mình vào vai trò kiểm soát tình huống, và sự thoải mái của bạn sẽ lan tỏa sang người đối diện.
Trước khi phỏng vấn, hãy tưởng tượng mình là một người bạn lâu năm với người phỏng vấn. Khi bạn đặt mình vào vai trò kiểm soát tình huống, và sự thoải mái của bạn sẽ lan tỏa sang người đối diện. (Ảnh: Pexels)

#5. Ngay sau khi từ chối 1 hoặc 2 yêu cầu lớn, người ta sẽ dễ đồng ý với một yêu cầu nhỏ hơn. Đây gọi là hiệu ứng “đóng sập cửa”.

#6. Khi bạn căng thẳng, nhiều triệu chứng xảy ra cũng tương tự như khi bạn hào hứng (thở dốc, tim đập nhanh…). Nếu bạn coi tình huống đe dọa như một thử thách, sự căng thẳng sẽ biến thành sự hào hứng.

#7. Hầu hết mọi người không phân biệt được sự sáng suốt và sự tự tin. Nếu bạn tỏ ra là biết mình đang làm gì, người ta sẽ có xu hướng tụ tập xung quanh và đi theo bạn.

#8. Nếu bạn làm chăm sóc khách hàng, hãy đặt tấm gương ở đằng sau nơi bạn ngồi. Người ta sẽ tỏ ra dễ thương hơn, vì không ai muốn thấy chính họ cư xử xấu xí.

#9. Trong một nhóm bạn, khi cùng cười to, theo cảm tính người ta sẽ quay sang nhìn người mà họ cảm thấy gần gũi nhất (hoặc muốn được kết thân nhất).

#10. Nếu ai đó nổi giận với bạn, mà bạn vẫn tỉnh bơ, có thể họ sẽ còn nổi khùng hơn nữa, nhưng sau đó họ sẽ thấy xấu hổ về bản thân mình.

#11. Hãy để ý chân của người khác khi họ nói chuyện với bạn. Nếu mũi chân họ đang chĩa về hướng khác (không hướng về bạn) thì họ đang muốn kết thúc cuộc trò chuyện.

Hãy để ý chân của người khác khi họ nói chuyện với bạn. Nếu mũi chân họ đang chĩa về hướng khác (không hướng về bạn) thì họ đang muốn kết thúc cuộc trò chuyện.
Hãy để ý chân của người khác khi họ nói chuyện với bạn. Nếu mũi chân họ đang chĩa về hướng khác (không hướng về bạn) thì họ đang muốn kết thúc cuộc trò chuyện. (Ảnh: Shutterstock)

#12. Trên đường đi bộ đông đúc, hãy nhìn về hướng bạn muốn đi tới thay vì nhìn mọi người đứng trước mặt bạn. Nếu người ta nhìn thấy hướng mà ánh mắt bạn nhắm tới, họ sẽ có xu hướng tránh đường cho bạn.

#13. Trong một cuộc họp, nếu bạn biết ai đó sẽ tranh luận với bạn, hãy ngồi cạnh họ. Họ sẽ mất đi tâm lý bầy đàn và cảm thấy ít tự tin hơn khi tranh luận với bạn. Ít ra thì họ cũng sẽ giảm đi sự hung hăng đối với bạn.

Tuy nhiên, trước khi bạn áp dụng những “tuyệt chiêu" này, hãy nhớ rằng trong đối nhân xử thế, sự chân thành và nhiệt tình luôn nên đặt ở vị trí ưu tiên, đặc biệt là với các mối quan hệ lâu dài. “Lòng tốt là chiếc boomerang", bạn cho bao nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu. Hãy thật tâm đặt mình vào vị trí của người đối diện và nghĩ cho họ, bạn sẽ có thể “đắc nhân tâm" của cả người khó tính nhất.

Ngoài ra, do có sự chênh lệch giữa văn hóa phương Tây và phương Đông, bạn nên chọn lọc và áp dụng những điều trên sao phù hợp cho cuộc sống của mình. Những điều này chỉ nên được xem như mang tính “xu hướng” mà không luôn đúng cho mọi trường hợp. Chúc bạn may mắn!

Thiên An
Tham khảo Pansypanda



BÀI CHỌN LỌC

Muốn giao tiếp tốt, đừng bỏ qua 13 hiệu ứng tâm lý này