Muôn hình vạn trạng tấm lòng hướng về miền Trung: Ủng hộ từ thiện sao cho đúng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi mùa bão đến mỗi mùa nước lên, miền Trung lại chứng kiến tấm lòng nghĩa cử của cả nước hướng về khúc ruột nối liền hai miền Nam-Bắc, nơi luôn phải gánh chịu mọi sự khắc nghiệt của thiên tai. Người người nhà nhà ở khắp mọi vùng miền chung tay ủng hộ tiền của, hàng hóa, thực phẩm gửi vào vùng lũ. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều cảnh bi hài xung quanh chuyện làm từ thiện.

Gửi quần áo rách rưới không mặc được

Mưa như trút nước, nước ngập xung quanh, những người dân vùng lũ lụt không chỉ thiếu thốn thực phẩm mà còn cả quần áo, vì vậy nhiều nhà hảo tâm đã kêu gọi người dân khắp cả nước ủng hộ quần áo ấm. Bên cạnh những chuyến hàng quần áo sạch sẽ tinh tươm, cũng một số cá nhân kém tinh tế đã “ủng hộ” quần áo không phù hợp, thậm chí có phần lố bịch.

Quần rách đũng cũng được một ai đó đem đi ủng hộ.
Quần rách đũng cũng được một ai đó đem đi ủng hộ.

Mới đây cộng đồng mạng xôn xao trước hình ảnh những bộ quần áo cũ rách bẩn, đồ lót, váy hai dây, quần soóc bò ngắn cũn cỡn cũng được gửi đến ủng hộ bà con vùng lũ.

Có cư dân mạng thẳng thắn cho rằng, người ủng hộ quần áo rách rưới này là để dọn nhà chứ đâu phải để giúp người dân vùng lũ đang phải chịu cái lạnh thấu người, “họ cần quần áo kín đáo ấm áp chứ không phải mặc để khoe hàng”.

Cư dân mạng phẫn nộ với việc ủng hộ quần áo không thể mặc được (Ảnh chụp màn hình)
Cư dân mạng phẫn nộ với việc ủng hộ quần áo không thể mặc được (Ảnh chụp màn hình)

Thậm chí có người còn ủng hộ cả... váy cưới lỗi thời. Trong một lần soạn quần áo cũ để gửi đến những vùng khó khăn thiếu thốn, các bà các cô trong một nhóm từ thiện khi đang phân loại quần áo trước khi gửi vào miền Trung đã ngạc nhiên trước bịch đồ từ thiện toàn các loại váy cưới nhiều màu, nhiều tầng. Chẳng ai bảo ai, mọi người còn hài hước "ướm" thử lên người.

Như một cư dân mạng bình luận: “Của cho không bằng cách cho”, cho đúng cách chứ đừng nghĩ đây là bố thí hoặc vứt “rác”. Trong hoàn cảnh mưa gió lũ lụt, liệu người dân vùng lũ sẽ mặc cả những chiếc váy nhiều tầng lòe loẹt này?

Những chiếc váy cưới nằm lẫn trong túi đồ từ thiện...
Những chiếc váy cưới nằm lẫn trong túi đồ từ thiện...

Phán xét người nhiều kẻ ít

Bất cứ khi nào thiên tai, hoạn nạn xảy ra, người Việt luôn thể hiện tinh thần đùm bọc lẫn nhau trong hoàn cảnh “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Nhưng có một số cư dân mạng rỗi việc thường hay ngồi phán xét, so đo số tiền người ủng hộ ít người cho đi nhiều, mà không nghĩ rằng đang gây tổn thương cho người khác.

Họ phán xét, vặn vẹo, thậm chí còn can thiệp vào quyền sở hữu tài sản, tiền bạc của người khác với kiểu đặt câu hỏi như “Vì sao giàu có, có tiền nhiều mà không làm từ thiện?”…

Không ít nghệ sĩ Việt đã ủng hộ và kêu gọi quyên góp, cứu trợ thông qua các kênh. Trên Facebook của mình, Hoa hậu H'Hen Niê cũng đăng tải dòng trạng thái bày tỏ sự xót xa đến bà con miền các tỉnh ở tâm lũ và cá nhân cô cũng ủng hộ 50 triệu đồng.

Tuy nhiên hoa hậu H’Hen Niê đã bị một số người chỉ trích là keo kiệt khi ủng hộ “có” 50 triệu đồng cho người dân vùng lũ miền Trung. Có người khen ngợi, nhưng cũng có người chê bai cho rằng việc Hoa hậu chỉ ủng hộ 50 triệu đồng là quá ít so với số đông các nghệ sĩ. Những bình luận, chỉ trích này đã khiến người đẹp bật khóc và cảm thấy bị tổn thương: “Ekip của tôi nói rằng, tôi có 10 mà đã bỏ tới 5 để từ thiện là một điều vô cùng ý nghĩa.

Bây giờ tôi mới nói thật với mọi người, trong tài khoản của tôi thời điểm đó chỉ có 85 triệu đồng. Tôi rút ra 50 triệu ủng hộ miền Trung xong chỉ còn 35 triệu. Số tiền 35 triệu đó, tôi phải chi trả rất nhiều thứ trong cuộc sống của mình.

Bản thân tôi thấy việc làm như vậy rất ý nghĩa. Tôi đã làm hết mình để đóng góp. Nhưng mục đích chính của tôi còn là kêu gọi mọi người cùng quyên góp với mình và tôi đã đạt được”.

Không ủng hộ thì cũng đừng nói lời cay đắng, hay phá bĩnh việc làm thiện tâm đầy ý nghĩa và thiết thực của người khác, xã hội cần những người làm hơn là nói. Đây cũng là biểu hiện của mặt suy thoái đạo đức trong xã hội.

Đỉnh điểm bức xúc, nàng Hậu bật khóc nức nở
Đỉnh điểm bức xúc, nàng Hậu bật khóc nức nở.

Không chỉ có hoa hậu H’Hen Niê bị “săm soi”, nhiều nghệ sĩ khác như Thủy Tiên, Phi Nhung, Hòa Minzy, Lê Thúy, Lệ Hằng đang “xông pha” vào miền Trung để phát quà, tặng tiền ủng hộ người dân vượt qua khó khăn do bão lũ cũng vẫn bị chỉ trích.

Nếu như ca sĩ Thủy Tiên bị soi mói cách ăn mặc, Phi Nhung bị thắc mắc cười khi đi làm từ thiện, Hòa Minzy gặp sự cố bị ném đá vỡ kính xe thì mới đây Lê Thúy cũng bật khóc nức nở vì bị xúc phạm khi đi làm từ thiện.

Trên trang cá nhân, Lê Thúy chia sẻ: "Vậy mà đang ngồi đi tiếp tế đồ ăn mà nhận được cuộc gọi, trách móc, xúc phạm bảo đoàn mình xảo trá làm mất mặt anh ấy này kia.

Mình đã nói rõ và giải thích rõ là tiếp tế đồ ăn này kia nhưng anh ta vẫn quát mắng, xúc phạm đến mình. Bỏ công sức ra đi không một lời kêu ca mệt, không màng đến an toàn chỉ cần giúp bà con vậy mà thật sự muốn tắt thở khi bị xúc phạm".

Gửi nhầm 300.000 đồng thành 300 triệu đồng

Tinh thần lá lành đùm lá của người Việt đã thể hiện qua nhiều các khoản đóng góp dù ít hay nhiều, tuy nhiên vừa qua, một chủ tài khoản có tên là Vu Thi Chuyen dự định gửi ủng hộ bà con vùng lũ lụt 300.000 đồng, nhưng thế nào đã chuyển khoản nhầm thành 300 triệu đồng cho ca sĩ Thủy Tiên.

Khi gửi xong mới nhận ra sơ suất, chủ tài khoản này đã liên tục gửi tin nhắn để nhờ ca sĩ Thủy Tiên chuyển khoản ngược lại số tiền từ thiện 300 triệu đồng. Ca sĩ Thủy Tiên cho biết, cô đã gửi trả lại cho người đó 300 triệu đồng, đồng thời cô cũng khuyên mọi người có tấm lòng ủng hộ nên cẩn thận kiểm tra lại trước khi chuyển tiền.

Bi hài câu chuyện chuyển nhầm 300 triệu
Bi hài câu chuyện chuyển nhầm 300 triệu

Quốc Trung

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Muôn hình vạn trạng tấm lòng hướng về miền Trung: Ủng hộ từ thiện sao cho đúng?