Muốn hôn nhân muốn hạnh phúc, đàn ông phải biết bao dung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bao dung - nói thì dễ mà làm lại khó. Đặc biệt là đàn ông, họ có cái tôi cao ngất không tự nhận ra, có khi lại cho rằng đó là “bản lĩnh”, là “khí chất” của riêng mình. Khó bao dung thì hôn nhân hạnh phúc sao được?

Trước nay bàn nhiều về việc các chị em phụ nữ cần tu sửa mình, ngắm lại bản thân để gia đình được yên ấm. Hôm nay, chúng ta cùng nói về trách nhiệm của các đấng mày râu trong việc giữ “lửa” gia đình, bởi vì “Có đi có lại mới toại lòng nhau”.

Có người nói, đàn ông mà đến vợ mình còn chẳng bao dung nổi thì làm sao có thể vùng vẫy giữa “biển khơi”? Trong tình yêu hôn nhân nói riêng và cuộc sống nói chung không thể thiếu bao dung. Một cặp đôi không bao dung nổi cho nhau sớm muộn gì cũng đường ai lấy đi, gia đình tan vỡ.

Đàn ông đừng để cái tôi của mình kết thúc hôn nhân

Thể diện của người đàn ông lớn lắm, ai cũng muốn lấy được người vợ xinh đẹp, hiền dịu, khôn ngoan, lấy đó để hãnh diện với đời, tuy nhiên cuộc đời không phải ai cũng được như ý. Thôi thì cô ấy không được mười phần thì tám phần cũng lấy được rồi. Về chung một nhà mới bắt đầu nảy sinh nhiều chuyện, áp lực cuộc sống cơm áo gạo tiền dần dần khiến người ta không giữ được mình mà phát sinh nhiều thay đổi.

Gặp chuyện không vừa ý, cha mẹ mắng, hàng xóm dèm pha,…nghe những lời đó, về nhìn vợ mình: Ôi chao! sao đúng như người ta nói.

Vậy là bắt đầu chê bai, coi thường người vợ đầu ấp tay gối với mình. Từ đó gia đình cũng bất hòa, mâu thuẫn xảy ra nhiều hơn.

Đàn ông dùng cái tôi để chứng tỏ uy quyền, ra lệnh và áp đặt. Câu nói này chắc đã trở lên quen thuộc với những gia đình có người chồng cái tôi lớn: “Tôi là chồng cô, tôi nói cô phải nghe”, “Đàn bà biết gì mà nói”…

Vậy đấy, họ luôn cho mình đúng, mình là nhất. Khi trở nên thái quá sẽ khiến mối quan hệ cả hai đi đến căng thẳng. Nó khiến người phụ nữ cảm thấy ngột ngạt, khó thở.

Là đàn ông, đừng quên rằng, cả thiên hạ có thể chê bai, quay lưng với hôn nhân của bạn nhưng hãy nhớ một điều rằng, chỉ có bạn mới được ôm vợ mình nằm ngủ mỗi tối, chỉ có bạn mới biết và hiểu vợ mình tốt xấu ở đâu, là người như thế nào.

Một người đàn ông biết nghĩ, có trách nhiệm, thì sẽ để ngoài tai những gì nghe được từ người ngoài, và hiểu rằng lúc ốm đau, bệnh tật, thiên hạ có đến chăm lo? Lúc áp lực, stress, thiên hạ có đến an ủi? Trong mọi hoàn cảnh, ai là người ở bên mình chăm sóc, lo lắng.

Đàn ông là trụ cột trong gia đình, xưa nay vốn là đầu đội trời chân đạp đất, nên có hơn thua với ai đừng hơn thua với vợ mình, tranh cãi với ai đừng tranh cãi với vợ - người phụ nữ đời mình. Người chồng hoàn toàn có thể dùng sự kiên nhẫn, hiểu biết, bao dung và thiện tâm để cảm hóa vợ mình.

Sĩ diện hay cái danh của người đàn ông thể hiện ở việc gia đình hạnh phúc, vợ con vui vẻ mới đáng tự hào. Còn vì cái tôi quá lớn mà phá vỡ gia đình nhỏ của mình có đáng không? Một bàn tay không thể tạo lên tiếng vỗ, suy cho cùng thì đàn ông là trụ cột gia đình quả không sai. Mọi chuyện lớn nhỏ trong gia đình đều do đàn ông quyết, người vợ dù nói mười câu cũng không bằng một câu của người chồng. Vì vậy, gia đình thuận hòa thì cần sự cố gắng của cả hai, đặc biệt là sự bao dung của người đàn ông.

Gia đình thuận hòa thì cần sự cố gắng của cả hai, đặc biệt là sự bao dung của người đàn ông. (Ảnh pixabay)

Hãy hiểu để yêu thương cảm thông cho người phụ nữ của mình nhiều hơn

Chẳng ngẫu nhiên mà người ta lại gọi đàn ông là phái mạnh, phụ nữ là phái yếu. Người phụ nữ nào cũng vậy, họ ngang bướng, ương ngạnh thể hiện cái tôi mạnh mẽ, cũng bởi yêu thương của người chồng chưa đủ nên muốn gây sự chú ý mà thôi. Vợ bạn có cáu gắt, làm um mọi chuyện lên chỉ để thử lòng và muốn được chồng vỗ về, an ủi.

Các ông chồng cứ thử xem nhé, khi nào hai vợ chồng cãi nhau, mâu thuẫn, hãy cứ đến ôm vợ mình rồi cười nói xem vợ còn giận nổi nữa không. Bởi bản chất của người phụ nữ là yếu mềm và nhường nhịn. Dù xảy ra chuyện gì, to lớn ra sao, bản thân bị thương tổn thế nào đi nữa, họ vẫn luôn sẵn sàng tha thứ vì ân nghĩa, gia đình và con cái.

Từ xưa tới nay, nhiều người phụ nữ giữ vai trò, vị trí quan trọng ngoài xã hội, dưới một người trên cả nghìn người nhưng về nhà họ vẫn là một người vợ của bạn, là mẹ của các con bạn. Thế mới biết, cái tôi của phụ nữ thiên về tình cảm, lúc nào cũng muốn mình là duy nhất, là đặc biệt trong lòng đối phương.

Phụ nữ thường rất dễ dụ và mềm lòng, chỉ cần người đàn ông - người chồng yêu thương thật nhiều. Khi người chồng yêu thương vợ lợi cả đôi đường gia đình êm ấm, được tiếng là chồng tử tế mà gia đình hòa thuận là nhất rồi.

Tin rằng một người đàn ông có tu dưỡng, thực sự biết trân quý gia đình, sẽ biết cách yêu thương vợ con nâng niu gia đình của mình, khiến mọi người đều được hạnh phúc.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Muốn hôn nhân muốn hạnh phúc, đàn ông phải biết bao dung