Mỹ đức bị lãng quên: Trang nhã và món quà của nó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cử chỉ và phong thái trang nhã đem lại lợi ích cho tất cả, bao gồm cả chúng ta.

Một lần tôi đến mua thuốc tại cửa hàng tiện lợi gần nhà. Vì người mua khá đông nên tôi đoán tầm 30 phút nữa mới tới lượt mình thanh toán. Trong thời gian chờ đợi, tôi đi mua thêm ít thịt gà đang khuyến mãi và mấy trái chuối. Ngoài ra, tôi còn đi dạo trong cửa hàng và ngắm những người mua hàng.

Thông thường, tôi chỉ chú ý đến mua đồ mà không chú ý đến mọi người xung quanh. Nhưng hôm nay tôi lại có thời gian hơn để quan sát mọi người xung quanh.

Ở quầy rau củ, tôi đi ngang qua một người đàn ông lớn tuổi với mái tóc màu vàng xám dài đến vai và bộ ria mép dài. Người đàn ông xuất hiện trong bộ trang phục ở một buổi hòa nhạc rock thập niên 80. Ông mang đồ như thể ông là thành viên của ban nhạc: tóc xõa, màu áo sơ mi hoang dã và một chiếc quần bó màu cam. Nếu ông ấy xuất hiện lúc bình minh mỗi ngày trước hiên nhà tôi, thì tôi có thể tỉnh táo dù uống ít cà phê hơn thường ngày.

Tại quầy hàng tươi sống, tôi thấy 4 thanh niên. Một nữ mặc đồng phục gần giống cảnh sát, ba người còn lại mặc quần jean và áo phông. Khi tôi đi ngang qua chỉ tầm khoảng 10 giây, một thanh niên đã thản nhiên buông lời tục tĩu những 3 lần vào cuộc trò chuyện.

Đối với những khách còn lại, tất cả dường như vừa lăn ra khỏi giường - mà lúc này đang là 5 giờ chiều - dường như họ mới lôi mớ quần áo từ trong máy giặt, rồi bước ra khỏi nhà. Một lượng lớn trong số họ có hình xăm, trong đó có một thanh niên hình xăm phủ kín cả tay.

Tôi mặc quần kaki cùng áo sơ mi chui đầu, và là một trong những người ăn mặc đẹp nhất trong cửa hàng. Đây là điều đáng buồn. Nếu Cary Grant - chồng tôi - bước vào cửa hàng với một trong những bộ vest yêu thích của anh ấy, anh ấy sẽ khiến tất cả mọi người ở đó phải kinh ngạc.

Bất cứ ai tìm kiếm sự trang nhã ở nơi này thì sẽ thấy việc tìm thấy bánh hamburger với giá 99 xu một pound còn dễ hơn.

Epoch Times Photo
(Biba Kajevic)

Định kiến sai lầm

Thông thường khi chúng ta nói đến từ trang nhã thì người đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến là phụ nữ và trẻ em gái. Khi tiếp xúc với một người trang nhã, ta sẽ có ấn tượng khó quên. Người đó có thể là một cụ bà, hoặc là người xuất hiện trước công chúng với một chiếc váy dài đến mắt cá chân hay một chiếc áo mà cúc cài đến cổ.

Nhưng đó có thực sự là ý nghĩa của sự trang nhã? Không.

Với quan điểm cá nhân tôi, tôi có hai định nghĩa như sau: "Trang nhã nói lên nhân phẩm của một người;" và "hành vi, cách cư xử hoặc trang phục giúp hạn chế sự khiếm nhã."

Trước tiên, hãy giải quyết định nghĩa thứ hai.

Trang phục

Không ai trong số những vị khách cửa hàng lại bị dán nhãn là trang phục gây phản cảm. Tuy nhiên, trang phục không phù hợp hoàn toàn là một vấn đề khác.

Quay lại với định nghĩa, chúng ta nhận thấy rằng “các tiêu chuẩn về trang phục lịch sự, nhã nhặn sẽ thể hiện hành vi và nhân phẩm của một người”. Chúng ta nên lưu ý rằng chuẩn mực này không hề đề cập đến giới tính. Do đó, chúng ta có thể kết luận rằng thanh lịch áp dụng cho cả nam và nữ.

Hầu hết chúng ta đều nhận ra ý nghĩa trang phục trang nhã ở phụ nữ. Trong bài viết “Làm thế nào để mặc thanh lịch hơn (Và tại sao nó thực sự quan trọng)”, người viết mang đến cho độc giả một số mẹo thực tiễn, cùng với một số bức ảnh đáng yêu đi kèm trang phục giản dị. Điểm mấu chốt trong bài của cô ấy là: “Khi bạn ăn mặc lịch sự, trang nhã, trang phục sẽ nói lên con người bạn thay vì họ phải góp nhặt tìm hiểu mọi khía cạnh khác”.

Nhưng đàn ông thì sao?

"Thanh lịch cũng dành cho đàn ông" của Tiến sĩ Jared Staudt cũng cung cấp một số lời khuyên tuyệt vời. Gồm những điều như "Đừng ăn mặc như một kẻ ăn mày", "Đừng mặc đồ quá dị biệt" và "Đừng mặc quần siêu chật!". Câu nói cuối cùng này rất thú vị, vì tôi cảm thấy tôi mặc càng thoải mái càng tốt nên quần luôn rộng thùng thình.

Hành vi và cách cư xử

Thanh lịch không chỉ nằm ở trang phục mà còn là cách cư xử và hành vi của mình đối với người khác.

Ai trong chúng ta đi bộ vỉa hè mà không bắt gặp ai đó nói chuyện to trong điện thoại hoặc nói chuyện bằng những lời tục tĩu? Ai trong chúng ta chưa gặp người lái xe bật nhạc rap phản cảm khi đang đứng chờ đèn giao thông? Ngay cả những người nổi tiếng, nhân vật truyền thông và một số chính trị gia của chúng ta cũng có thể văng tục.

Trang nhã trong hành vi giúp ngăn chặn những hành động khiếm nhã ở nơi công cộng. Nó đơn giản như vậy.

“Tôi chỉ quan tâm đến tôi thôi”

Nếu chúng ta chuyển sang định nghĩa đầu tiên ở trên, chúng ta sẽ mở ra cánh cửa cho một ý nghĩa khác và sâu sắc hơn về sự trang nhã.

Như nhiều nhà bình luận đã chỉ ra, chúng ta đang ở trong thời đại của lòng tự ái. Thường thì những chuyên gia sẽ tự cho mình là trung tâm. Và chắc chắn chúng ta có thể thấy nỗi ám ảnh về cái tôi ngày nay trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Nhiều người trong số chúng ta rõ ràng đã áp dụng thái độ "Tôi quan tâm đến cảm xúc của chính tôi". Một chút khiêm nhường và từ tốn có thể cải thiện một số tính kiêu ngạo đó.

Sự trang nhã của Bedrock

Trong video YouTube của cô ấy “Sự trang nhã trong thế giới thực”, Jackie Angel đưa ra suy nghĩ này: “Rất nhiều lần chúng ta được thể hiện với sự trang nhã như một loạt các quy tắc, nhưng sự thật là nó bắt đầu từ trái tim".

Sự trang nhã bắt đầu từ bên trong của mỗi người. Và nó không phải là sự trang nhã giả tạo. Nhìn chung, nó đơn giản có nghĩa là tránh phô trương, cho dù trong cách ăn mặc hay hành vi của chúng ta. Những người trang nhã không cần kêu gọi sự chú ý. Vì chính bản thân họ đã tạo ra sức hút đặc biệt.

Và hóa ra, sự trang nhã đi kèm với một phần thưởng tuyệt vời, một món quà bất ngờ. Như nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Pháp Coco Chanel đã từng nhận xét: “Trang nhã chính là sự cao quý nhất”.

Và cao quý là điều mà chúng ta đều muốn.

An Nhiên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đức bị lãng quên: Trang nhã và món quà của nó