Năm 1974, Joe Biden từng nói: 'Đừng cho rằng tôi không tham nhũng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, cư dân mạng đang xôn xao trước một đoạn clip cũ từ năm 1974 của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Trong video, Joe Biden đã thảo luận về việc liệu ông có thể bị quyền lực làm cho tha hóa hay không - và câu hỏi này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh cuộc bầu cử 2020 đang diễn ra quyết liệt.

Chỉ vài tuần trước ngày 3/11, nhiều tranh cãi đã nổ ra xung quanh các báo cáo chấn động về việc Biden đã thông qua cậu con “quý tử” Hunter Biden để "đổi chác" ảnh hưởng của ông khi còn giữ chức phó Tổng thống Mỹ.

Rất nhiều email, tài liệu chứa trong ổ cứng máy tính xách tay được cho là của Hunter Biden, làm dấy lên câu hỏi về việc liệu Joe Biden có tham gia vào các giao dịch kinh doanh quốc tế của con trai ông ta hay không.

Nhiều báo cáo và nhân chứng đáng tin cậy đã được đưa ra, cho thấy Joe Biden đã hưởng lợi từ các hoạt động kinh doanh của Hunter Biden ở Trung Quốc, Nga, Kazakhstan và Ukraine, và đã khắc họa nên một gia đình chính trị tham nhũng từ tận gốc rễ.

Điều này khiến nhiều người dân Mỹ phải đặt câu hỏi, rằng khi còn giữ chức vụ phó Tổng thống, Joe Biden có định hướng các chính sách đối ngoại của Mỹ theo hướng tối đa hóa lợi ích tài chính của mình hay không?

Do vậy, một đoạn clip được "khai quật" gần nửa thế kỷ trước về việc Joe Biden thảo luận về tham nhũng chính trị càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Clip phỏng vấn cho thấy Joe Biden đang thảo luận về tham nhũng với tư cách là một thượng nghị sĩ trẻ tuổi, nhiệt tình và năng nổ của bang Delaware.

Năm 1974, trong năm thứ hai ở Thượng viện, Biden đã xuất hiện trên chương trình PBS hàng tuần “Người biện hộ”.

Người dẫn chương trình đã hỏi Biden: “Là thành viên trẻ nhất của Thượng viện, và có thể sẽ có sự nghiệp lâu dài nhất ở đó, tôi muốn hỏi rằng: rõ ràng là anh không tham nhũng và anh đã được bầu, vậy thì tại sao mọi người lại nghĩ rằng hệ thống [chính trị] tạo ra tham nhũng?"

Joe Biden, khi đó còn trẻ và sôi nổi, đã nở một nụ cười tự mãn và trả lời: "Tôi không chắc, đừng nên cho rằng tôi không tham nhũng, nhưng cảm ơn anh vì điều đó".

“Hệ thống thực sự tạo ra tham nhũng, và tôi nghĩ tham nhũng tiềm ẩn trong hệ thống. Thực tế là như vậy, cho dù anh có thể ứng cử vào các chức vụ công hay không. Phải tốn rất nhiều tiền để ứng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, dù chỉ là một tiểu bang như Delaware, thì anh cũng phải tìm đến những người có tiền, và họ luôn muốn thứ gì đó”.

Vào tháng 1/2020, diễn giả Pat Grey đã công bố đoạn clip này trong một tập phim, trong đó Grey đưa ra dự đoán rằng Biden cuối cùng sẽ trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

10 tháng sau, Joe Biden là người được đề cử.

Gần 5 thập kỷ kể từ khi Joe Biden nói với PBS rằng "Đừng cho rằng tôi không tham nhũng", Biden đã bị dính vào một vụ bê bối tham nhũng chưa từng có, thông qua các bài báo có sức nặng “bom tấn” của tờ New York Post.

Tuy nhiên, bài báo chấn động của New York Post đã bị các phương tiện truyền thông dòng chính "phớt lờ", bị Big Tech kiểm duyệt, và các đảng viên Dân chủ, như Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff, cho rằng vụ việc là do Nga "dàn dựng".

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Năm 1974, Joe Biden từng nói: 'Đừng cho rằng tôi không tham nhũng'