‘Nam không cưới năm, nữ không gả sáu’ nghĩa là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: “Đàn ông sợ đi lầm đường, đàn bà sợ lấy nhầm người”. Một khi lấy nhầm vợ, nhầm chồng, người ta khó có thể hạnh phúc trong suốt quãng đời còn lại. Vì vậy, người xưa đã có những tiêu chí đúc kết lại để truyền lại kinh nghiệm dựng vợ gả chồng cho người đời sau.

Chuyện dựng vợ gả chồng, hôn nhân là đại sự cả đời người, vì vậy đã có nhiều đúc kết kinh nghiệm của người xưa để lại như: “Lấy vợ lấy đức không lấy sắc”, “Lấy vợ xem tông lấy chồng xem giống”,... Và có một câu như thế này: “Nam không cưới năm, nữ không gả sáu”.

Đây là câu dân gian được người xưa truyền lại, khuyên nam nữ tìm đối phương kết hôn tránh những điều không may để hôn nhân được hạnh phúc bền lâu.

“Nam không cưới năm”

Đối với đàn ông, việc lấy vợ không chỉ là chuyện của hai người, mà còn là chuyện của hai gia đình. Nếu lấy được người phụ nữ có giáo dưỡng thì gia đình hạnh phúc, bởi phụ nữ được ví như phong thủy của gia đình. Vì vậy, nên tránh những người có những đặc điểm sau:

  1. Không có đạo Hiếu

Hiếu thuận là nền tảng cơ bản trong phẩm hạnh của một người. Người không hiếu được với cha mẹ thì tuyệt đối không được lấy về làm vợ. Từ việc hiếu thảo ta có thể thấy được đức hạnh của người phụ nữ. Dù đối với cha mẹ đẻ hay cha mẹ chồng cũng đều nên như nhau. Một người phụ nữ biết kính trên nhường dưới thì gia đình mới an hòa, nếu không sau này sẽ càng thêm xung đột.

  1. Ích kỷ, lẳng lơ

Khi yêu, người đàn ông nào cũng muốn tìm cho mình một cô bạn gái hiền lành, có tri thức và quan trọng nhất là sự chung thuỷ. Chẳng ai muốn yêu một người mà hôm nay thì buông những lời tán tỉnh với người khác, mai lại rủ ai đó nữa đi chơi riêng... Những người phụ nữ lẳng lơ, có tật đứng núi này trông núi nọ đương nhiên không thể là 1 sự lựa chọn tốt cho bất cứ người đàn ông nào muốn yêu đương nghiêm túc.

Bên cạnh đó, tính ích kỷ chỉ biết quan tâm đến lợi ích của bản thân mà không quan tâm tới người khác cũng không nên lấy. Một người vợ chỉ biết đến bản thân, chỉ biết đến chồng mà không quan tâm đến cha mẹ và anh chị em trong gia đình chồng thì gia đình cũng không được hòa thuận. Bởi cuộc sống gia đình là cả hai gia đình chứ không phải chỉ có hai người.

  1. Không có đạo lý

Phụ nữ không có đạo lý cũng không thể lấy làm vợ, bởi vì vợ chồng cần tương kính như tân, thủy chung son sắt, người vợ luôn phải biết tôn trọng chồng. Nếu chẳng may lấy phải một người phụ nữ kiêu ngạo, không biết chừng mực và vô lý thì cuộc sống hôn nhân của người đàn ông cũng không được hạnh phúc.

Người đàn ông là trụ cột để lo cho gia đình, hàng ngày đi làm về mệt mỏi, về nhà lại phải nghe những tiếng than ngắn, thở dài sẽ khiến người chồng dễ nổi nóng dẫn đến gia đình bất hòa và khó có thể kéo dài.

  1. Thực dụng

Mẫu phụ nữ này ở xã hội hiện đại không ít. Họ thường đầu tư vào nhan sắc, ngoại hình để tự tin tìm yêu một đại gia, thậm chí người đó đáng tuổi cha chú. Với kiểu phụ này tránh càng xa càng tốt. Vì họ chỉ ở bên cạnh đàn ông khi người đó có tiền bạc, còn nếu chẳng may xảy ra biến cố thì họ sẽ rời bỏ ngay.

Khi người phụ nữ ham muốn vật chất mạnh mẽ, khó cưỡng lại sự cám dỗ của đồng tiền, tính tình càng ham của nhỏ, rẻ rúng, thậm chí ích kỷ. Nếu bạn vẫn thích mạo hiểm, sau này khi gặp khó khăn, không khí gia đình sẽ không dễ hòa thuận.

  1. Nhiều chuyện

Đàn bà nhiều chuyện, chỉ thích nói chuyện thiên hạ, đàn ông cho rằng đó là hành động thiếu nữ tính nhất của phụ nữ. Trong mắt đàn ông, họ không muốn chia sẻ bất kì điều gì với kiểu phụ nữ này. Vì họ không muốn là mục tiêu trong miệng nhiều người khác. Vì thế, đàn ông né xa phụ nữ nhiều chuyện, càng ít tiếp xúc càng tốt. Sẽ thật là tai hại khi chàng trai nào đó lấy phải một cô gái như vậy. Vì rất có thể chỉ sau đêm tân hôn, trên người bạn có bao nhiêu nốt ruồi, vết sẹo thì cả khu phố đều biết.

Bên cạnh đó, một người phụ nữ nhiều chuyện cũng thường là người không biết lắng nghe. Nếu bạn vẫn quyết tâm lấy một người như vậy thì hẳn bạn sẽ là người đàn ông có sức chịu đựng giỏi nhất thế giới này.

“Nữ không gả sáu”

Người phụ nữ cũng nên thận trọng và tránh không nên trao thân gửi phận cho những người đàn ông kiểu này:

  1. Không hiếu thuận

Người xưa đều coi trọng đạo hiếu, vì vậy đây đã trở thành tiêu chí quan trọng của nhiều người đàn ông và phụ nữ khi lựa chọn đối tượng kết hôn. Nếu người đàn ông không đối tốt với cha mẹ của anh ấy thì liệu có thể đối tốt với bạn sau này không?

  1. Không có bản lĩnh

Nghèo tiền không sợ chỉ sợ người nghèo ý chí. Có câu “không ai giàu ba họ, cũng chẳng ai khó ba đời”, cái nghèo khó có thể là trước mắt, với người từ hoàn cảnh đó mà không ngừng vươn lên thì rất đáng phục. Còn với người sinh ra oán trời trách đất, trách cha mẹ không giàu rồi cũng không tu thân, chăm chỉ làm ăn thì ở vậy nuôi thân cho rảnh. Một người đàn ông như vậy hẳn là không có trách nhiệm và không chịu chăm lo cho gia đình, rất khó mong anh ấy sẽ đồng hành cùng vợ gánh vác gia đình.

  1. Đa tình

Kiểu đàn ông đa tình, có “nơi chốn” vẫn thích trêu hoa ghẹo nguyệt nhất định nên tránh. Bởi ngay cả khi đã có vợ họ cũng sẽ có những mối quan hệ bất chính bên ngoài, gia đình lục đục dễ ly tán.

  1. Vô trách nhiệm

Người đàn ông vô trách nhiệm là người đàn ông mà xã hội này ai cũng khiếp sợ. Đàn ông vô trách nhiệm, họ sẽ chẳng bao giờ sống vì vợ vì con.

Việc chối bỏ trách nhiệm là biểu hiện của “gã họ sở”. Trong cuộc sống hôn nhân hằng ngày anh ta sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến cuộc sống của vợ con, cũng không mong nhờ đến việc đòi anh ấy phải có trách nhiệm với gia đình nhà bạn, bố mẹ bạn. Người như vậy không xứng đáng lấy làm chồng.

  1. Đàn ông kiểm soát quá mức

Nhiều chị em phụ nữ lại có những nhìn nhận sai về vấn đề này. Họ cho rằng, người đàn ông kiểm soát mình là vì sợ mất và vì họ yêu mình say đắm. Từ đó thuận theo những lối suy nghĩ ích kỷ, kìm kẹp của chàng và chấp nhận tất cả. Tuy nhiên không hẳn là thế!

Người đàn ông muốn kiểm soát và nắm giữ đa phần là vì cái tôi của họ quá lớn. Họ đòi hỏi cái gì cũng phải theo ý họ và buộc người phụ nữ phải chấp nhận. Thông thường những người đàn ông này còn có nhiều tính xấu như đa nghi, hay ghen tuông… tất cả đều bộc phát từ suy nghĩ ích kỷ của anh ta là muốn kiểm soát bạn. Khi yêu lâu và cưới nhau về bạn mới cảm thấy rõ ràng những vấn đề mà mình gặp phải.

  1. Đàn ông hời hợt, vô tâm

Đây là mẫu chàng trai bạn không nên phân vân để loại ra khỏi danh sách. Những anh chàng này sẽ thường xuyên làm bạn buồn, khóc và chắc chắn cũng không để ý đến cảm xúc, suy nghĩ của bạn. Anh chàng vô tư đến mức vô tâm sẽ không phải là người biết trân trọng và lắng nghe bạn. Bạn chưa bao giờ là mối bận tâm của anh ấy.

Hãy yêu một người muốn mang lại tiếng cười cho bạn, san sẻ, yêu thương, lắng nghe bạn. Bạn có thể khóc một lần, hai lần, ba lần… nhưng đến n lần thì hãy mạnh dạn dứt bỏ tuýp chàng trai này đi. Họ chưa bao giờ xứng đáng với bạn.

Trên đây là những điều mang tính tương đối để mọi người tham khảo. Hôn nhân là đại sự cả đời của một người, đừng nên “chọn đại lấy bừa” rồi hối hận.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

‘Nam không cưới năm, nữ không gả sáu’ nghĩa là gì?