Nam sinh vô gia cư gốc Việt: Hành trình vào Đại học Harvard sau chuỗi ngày ngủ gầm cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu chuyện về một nam sinh từng sống vô gia cư trúng tuyển Đại học Harvard và 3 trường đại học danh tiếng khác của Hoa Kỳ, có lẽ sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người đang trong hoàn cảnh khó khăn và mong muốn đạt được ước mơ lớn trong cuộc đời.

Cậu nam sinh ấy chính là Derrick Ngô, 18 tuổi, một học sinh gốc Việt sống tại Houston, Texas, Hoa Kỳ. Cậu đã tốt nghiệp thủ khoa trung học và được 4 trường đại học danh giá ở Mỹ gọi nhập học.

Nhưng ít ai biết rằng, để đặt chân vào cánh cổng trường đại học danh giá nhất nước Mỹ, Derrick đã từng có những tháng ngày cơ cực và đơn độc.

Tuổi thơ rong ruổi theo mẹ chốn sòng bài

Derrick được sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em, bố mất khi cậu mới 2 tuổi và mẹ là một người ham cờ bạc, đã vào tù vài lần. Cậu kể: “Mẹ tôi rất mê đа́nh bài. Anh em tôi thường phảι theo bà đến sòng bài và ngồi trong bãi đậu xe đợi mẹ đа́nh bài trở về”.

Do gia đình khôпg có nguồn thu nhập ổn định, mẹ thường vắng nhà do ngồi tù hoặc đi đánh bạc, nên nhiềᴜ lúc trong mấy anh em trong nhà hầu như chẳng có gì để ăn. Hoàn cảnh gia đình phức tạp là vậy, nhưng thay vì lêu lổng hay buông xuôi theo số phận, Derrick lại nhận thức rất rõ về mục tiêu của bản thân. Chính sự thiếu sót về sự bao bọc, yêu thương và dạy dỗ của cha mẹ đã khiến Derrick có thêm động lực để thay đổi cuộc đời mình.

Tuổi thơ của cậu là những ngày chạy quanh các sòng bạc với người mẹ có thể lấy mọi thứ để đi đánh bạc. Từ mẫu giáo tới năm lớp 8, cậu từng phải chuyển trường đến 12 lần. Do vậy, ở cái tuổi 15, khi nhiều bạn bè khác vẫn sống trong sự bảo bọc của mẹ cha, Derrick quyết định dọn ra ngoài sống một mình.

Cậu chia sẻ: “Khi vào cấp ba, tôi quyết định phải học một trường ổn định trong suốt 4 năm. Để làm được điều đó, tôi phải sống một mình và không phụ thuộc vào lối sống của mẹ. Cách duy nhất để đến một cuộc sống khác là thông qua con đường học vấn".

Derrick (thứ 3 từ trái sang) lúc nhỏ cùng với một số anh chị em trong nhà (Ảnh: chụp từ video)
Derrick (thứ 3 từ trái sang) lúc nhỏ cùng với một số anh chị em trong nhà (Ảnh: chụp từ video)

Nghị lực phi thường

Đôi khi cậu vẫn nhận được trợ cấp tiền thuê nhà từ mẹ, nhưng phần lớn Derrick vẫn phải tự bươn chải để kiếm sống và duy trì việc học. Đến năm 17 tuổi, cậu trở thành người vô gia cư. Có những khoảng thời gian gầm cầu chính là “nhà” của Derrick vì cậu không còn đủ tiền để thuê nhà.

Tuy vậy, cậu vẫn không hề bỏ học. Hàng ngày cậu đều đi xe bus tới trường và dành toàn bộ tâm trí cho việc học. Đối với Derrick, kỷ luật là yếu tố quan trọng để dẫn tới thành công và thực hiện được mục tiêu của mình. Derrick nói: “Tôi nhận ra rằng nếu khôпg biết tận dụng trường học, giáo dục và tất cả những gì mình có để học tập thì tôi sẽ mãi mãi không bαo giờ thoát được hoàn cảnh hiện tại”.

Qua một chia sẻ nhỏ của cậu về một lần thành phố nơi cậu ở gánh chịu một cơn bão, chúng ta có thể hình dung phần nào hoàn cảnh của Derrick: "Trời vừa rạng sáng và mùi hôi thối làm tôi thức giấc, mũi tôi muốn ngạt thở. Nước mưa ngập vào căn phòng nhỏ. Chiếc giường tôi vô cùng bẩn thỉu, tôi sợ rằng mình sẽ bị bệnh. Bụng thì lại sôi lên vì đói...vì đã là ngày thứ 4 liên tiếp tôi ăn cá hộp và bánh quy, mỗi lần một ít vì sợ hết”.

Hoàn cảnh đặc biệt ấy dường như cũng khiến Derrick sống khép kín hơn. Cậu chia sẻ: “Hai năm qua đã không có ai ngồi cùng bàn ăn với tôi. Từ năm lớp 10, tôi đã giấu giáo viên và bạn bè chuyện tôi sống một mình”.

Thế nhưng, với nghị lực phi thường, Derrick đã xuất sắc tốt nghiệp Thủ khoa Trường trung học Energy Institute. Và từ nền tảng ấy, cuộc đời cậu đã bước sang một trang mới với sự hỗ trợ của tổ chức Emerge Fellowship - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ những học sinh có thành tích cao trong học tập nhưng gia cảnh khó khăn.

Năm 2018, Derrick đã nộp đơn vào Đại học Harvard, Đại học Texas ở Austin, Đại học Princeton ở New Jersey, Đại học Columbia ở New York và được nhậп vào cả 4 trường. Ngày nhận được email trúng tuyển vào trường đại học bậc nhất Harvard, cậu chỉ có một mình trong căn phòng ổ chuột.

Tình người giữa những người Việt nơi đất khách

Cũng chính tại tổ chức Emerge Fellowship, Derrick đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình trong việc hoàn tất các hồ sơ xin học bổng từ các trường đại học từ người hướng dẫn Judy Lê. Vốn cũng là người Mỹ gốc Việt, cô Judy là người đã mang đến cho Derrick nhiều kết nối trong các trường học. Và do cùng có nguồn gốc Việt, cùng nền văn hóa nên họ rất cảm thông nhau.

Biết được hoàn cảnh và nghị lực của Derrick, cô càng quý mến cậu hơn và xem Derrick như là đứa con trong gia đình. Cô chia sẻ: “Tôi biết Derrick vào mùa hè trước. Em là một học sinh tham gia chương trình tư vấn của Emerge Fellowship và tôi tự nguyện làm người tư vấn cho em ấy… Tôi thường xuyên mời em ăn tối cùng gia đình tôi. Em gần như là người trong nhà. Khi hay tin em được chọn vào Harvard, tôi đã bật khóc.”

Derrick nhận được sự hỗ trợ và yêu thương như con từ cô Judy Lê (Ảnh: tổng hợp) 
Derrick nhận được sự hỗ trợ và yêu thương như con từ cô Judy Lê (Ảnh: tổng hợp)

Cũng nhờ vào sự kết nối của Emerge Fellowship, Derrick đã tham gia chương trình Thủ lĩnh Sinh viên do Bank of America thực hiện. Trong khuôn khổ chương trình này, Derrick tham gia thực tập tại Trung tâm cộng đồng Wesley, một tổ chức phi lợi nhuận địa phương, và tìm hiểu về công tác xóa đói giảm nghèo, quản lý tài trợ và lập kế hoạch chiến lược.

Ngoài ra, Derrick chia sẻ trên Facebook rằng cậu đã tham dự một hội nghị thượng đỉnh dành cho các lãnh đạo quốc gia tương lai ở thủ đô Washington, DC vào tháng 7/2019. Derrick cho biết dịp này cậu có cơ hội làm quen với các kỹ năng lãnh đạo để hướng tới việc tạo ra một xã hội gắn kết với cộng đồng sâu rộng hơn.

Khi được hỏi về tương lai, dù chưa nói về kế hoạch cụ thể nhưng cậu muốn mình trở thành người có ảnh hưởng tích cực đến người khác và có thể tạo nên những thay đổi lớn để giúp đỡ được nhiều người.

Từ Tịnh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nam sinh vô gia cư gốc Việt: Hành trình vào Đại học Harvard sau chuỗi ngày ngủ gầm cầu