Nạn đói nghiêm trọng quá mức tưởng tượng, Kim Jong-un kêu gọi người dân Bắc Triều Tiên ăn rau rừng để chấm dứt khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Bắc Triều Tiên đã phải chịu đựng khủng hoảng lương thực trong một thời gian dài, mặc dù cuối cùng mùa thu hoạch lúa mì cũng đã đến. Đáng lẽ đây là một điều đáng mừng, tuy nhiên thực tế lại khiến người dân địa phương không vui. Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc, lượng mưa năm nay ở Bắc Triều Tiên chỉ bằng một nửa so với những năm trước, khiến năng suất cây trồng kém. Tuy nhiên, các quan chức Bắc Triều Tiên đã đưa ra một giải pháp để ứng phó, đó là thông qua các phương tiện truyền thông chính thức, kêu gọi người dân ăn cỏ dại và rau rừng để vượt qua tình trạng khó khăn.

Theo "Daily North Korea" trích dẫn các nguồn tin cho biết, do nền kinh tế địa phương ở Bắc Triều Tiên tiếp tục suy thoái, dự trữ lương thực của các gia đình ngày càng cạn kiệt. Để giải quyết vấn đề này, thông qua các phương tiện truyền thông chính thức, các nhà chức trách đã kêu gọi "sử dụng tích cực các nguồn tài nguyên thực vật hoang dã để vượt qua khó khăn". Có nghĩa là, người dân được khuyến khích ăn nhiều cỏ dại và rau rừng để khắc phục tình trạng thiếu lương thực, tuy nhiên chính sách này đã nhanh chóng gây ra sự bất mãn trong dân chúng.

Các nhà chức trách cho rằng phần lớn lãnh thổ của Triều Tiên là rừng núi, nếu sử dụng hiệu quả các loại rau rừng không chỉ giải quyết được vấn đề thiếu lương thực mà còn tốt cho sức khỏe của người dân. Vào ngày 19 tháng này, phương tiện truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên, tờ "Tin tức lao động" đã đăng một bản tin có tiêu đề "Thực vật hoang dã và cách sử dụng chúng", trong đó giới thiệu chi tiết về các loại thực vật và trái cây hoang dã có thể ăn được.

Khi thông tin được đưa ra, nhiều người không khỏi choáng váng vì những loại rau rừng mà các phương tiện truyền thông chính thống đề cập đến không phải là cây theo mùa, đa số là không ăn được. Hơn nữa qua một thời kỳ dài bị thiếu hụt lương thực, từ lâu rau quả trên núi đã được người dân tìm hái, bây giờ mà lên núi để hái, có lẽ cũng không tìm được những loại rau này.

Nạn đói ở Bắc Triều Tiên nghiêm trọng hơn tưởng tượng

Theo hãng truyền thông Anh "BBC", Lee Sang Yong, tổng biên tập tờ "Daily NK" tại Hàn Quốc cho biết, ngày càng có nhiều trẻ mồ côi sống lang thang trên đường phố ở Bắc Triều Tiên, nhiều người thậm chí còn chết đói, các thông tin liên quan đang tiếp tục được cập nhật. Người dân địa phương hiện đang phải chịu đựng nhiều hơn vì tình trạng thiếu lương thực tồi tệ hơn dự kiến.

Bài báo cho biết Bắc Triều Tiên đã phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong nhiều năm qua, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình còn trở nên trầm trọng hơn. Thậm chí, nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un đã sử dụng thảm họa đói kém "Tháng Ba gian khổ" năm 1994 để mô tả tình trạng khó khăn hiện đang gặp phải. Năm đó, đã có hàng trăm nghìn người chết vì đói.

Vào ngày 3 tháng 6 năm 2021, Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc chỉ ra rằng chắc chắn là Bắc Triều Tiên hiện đang phải trải qua cuộc khủng hoảng lương thực, nhiều gia đình đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng hoặc thiếu lương thực. Cơ quan này cáo buộc rằng hiện nay người dân Bắc Triều Tiên đang bán những gì họ có để đổi lấy đồ ăn cho no bụng và họ đang phải bán các tài sản cơ bản trong gia đình chỉ để mua thức ăn. Tình trạng như thế này là không thể kéo dài và cần phải có hành động giải quyết ngay lập tức.

Ngày 9 tháng 11 năm 2021, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã công bố một báo cáo cho biết từ năm 2018 đến năm 2020, có tới 42,4% dân số Bắc Triều Tiên (khoảng 10,9 triệu người) bị suy dinh dưỡng, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 8,9%, châu Á là 8,2%, và các nước châu Phi là 19%.

Theo thống kê của Bắc Triều Tiên, trong những năm qua, tỷ lệ người suy dinh dưỡng có xu hướng tăng dần. Tính đến cuối năm 2020, khoảng 1/5 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi.

nạn đói Triều Tiên
Vào ngày 4 tháng 8 năm 2004, tại bệnh viện huyện ở miền nam Bình Nhưỡng, Triều Tiên, một cậu bé 3 tuổi bị suy dinh dưỡng đã được cho ăn cháo giàu vitamin và khoáng chất do Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc cung cấp. (Nguồn ảnh: Gerald Bourke / WFP qua Getty Images)

Hàn Quốc ước tính tổng chi phí cho 17 vụ phóng thử của Bắc Triều Tiên trong năm nay lên tới 400 đến 650 triệu đô la Mỹ

Triều Tiên đã thường xuyên thực hiện các động thái quân sự kể từ tháng 1 năm nay, không chỉ phóng thử 17 lần tên lửa, mà còn có kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7, hiện tại chỉ cần nhà lãnh đạo Kim Jong-un hạ lệnh một tiếng là có thể thực hiện ngay một vụ thử hạt nhân. Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc cho biết 17 vụ phóng thử đầu tiên của Triều Tiên trong năm nay tổng cộng có 33 tên lửa, trị giá từ 400 triệu đến 650 triệu đô la Mỹ (USD).

Theo nhật báo Hàn Quốc "Chosun Ilbo", thống kê từ Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc (KIDA), một viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, chỉ ra rằng Triều Tiên đã tiến hành 17 vụ phóng thử trong năm nay, tổng cộng 33 tên lửa đã được phóng đi, trong đó có 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), 1 tên lửa tầm trung Hwasong-12 và 26 tên lửa tầm ngắn như phiên bản Iskander KN-23 của Triều Tiên. Trong số đó cũng đã phóng 5 chiếc Mars-17 ICBM lớn nhất thế giới được gọi là “quái vật” và 1 chiếc Mars-15 vào tháng 11 năm 2017.

Theo Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc, tổng chi phí cho 17 vụ phóng thử của Triều Tiên trong năm nay lên tới 400 đến 650 triệu USD, bao gồm chi phí vật liệu (50% đến 80%), chi phí nhân sự (10% đến 30%) và các chi phí khác (10% đến 20%). Nếu quy đổi chi phí của mỗi lần bắn thử tên lửa, mỗi vụ phóng thử ICBM sẽ tiêu tốn khoảng 250 đến 375 tỷ won; 125 đến 375 tỷ won cho mỗi lần thử tên lửa tầm trung và từ 38 đến 63 tỷ won đối với tên lửa tầm ngắn.

Đức Nhã

Nguồn tin:
1. https://www.secretchina.com/news/gb/2022/06/27/1010209.html
2. https://www.appledaily.com.tw/international/20220626/
3. https://www.sinchew.com.my/20220626/



BÀI CHỌN LỌC

Nạn đói nghiêm trọng quá mức tưởng tượng, Kim Jong-un kêu gọi người dân Bắc Triều Tiên ăn rau rừng để chấm dứt khủng hoảng