Nấu ăn gần gũi với trái tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hương vị món thịt nướng thơm lừng tại nhà hàng mới của đầu bếp Jake Wood lấy nguồn cảm hứng từ những kỷ niệm ẩm thực quý giá với ông bà của mình.

Đối với đầu bếp Jake Wood, người bắt đầu sự nghiệp nấu ăn tại các nhà hàng hàng đầu ở Raleigh, Bắc Carolina, thì bà của anh vẫn là đầu bếp giỏi nhất từ trước đến nay. Lớn lên từ ngôi nhà của ông bà ngoại ở vùng nông thôn Bắc Carolina, anh Wood nhớ nhiều bữa ăn gia đình “nấu ăn theo phong cách đồng quê” của bà anh.

Anh Wood nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Trong ký ức tuổi thơ của tôi, những khoảng thời gian cùng gia đình quây quần và thưởng thức món ăn, luôn là một dư vị đặc biệt”.

Hôm nay, tại nhà hàng Durham, N.C. của anh ấy, có tên là Lawrence Bar Grill, những hương vị và ký ức đó đã ra mắt trên thực đơn.

Lớn lên từ ngôi nhà của ông bà ngoại ở vùng nông thôn Bắc Carolina, đầu bếp Wood nhớ nhiều bữa ăn gia đình “nấu ăn theo phong cách đồng quê” của bà anh. (Ảnh: Tennet Rich)

Ví dụ: món ăn nhẹ yêu thích của bà anh ấy là món cháo ngô hominy với da heo giòn. Nhà hàng của anh Jake thực hiện một phiên bản của món ăn đó với món thịt nướng bơ.

Gia đình anh cũng nấu cả một con lợn trên than lửa vào mỗi đêm Lễ Tạ ơn. Anh Wood dựa trên những hồi ức đó để phục vụ món thịt lợn kéo kiểu Bắc Carolina, cùng với một số món ức kiểu Texas, tại nhà hàng Lawrence Bar Grill.

‘Thổi hồn’ vào món ăn

Sau nhiều năm làm việc trong ngành ăn uống cao cấp, anh Wood muốn nấu một món gì đó quen thuộc và được ưa chuộng rộng rãi tại nhà hàng của chính mình.

Anh giải thích: “Nấu món ăn miền Nam gần gũi với tâm hồn tôi, cội nguồn của tôi và gia đình tôi”.

“Vì vậy, thật tuyệt khi có được một nhà hàng phục vụ những món ăn gần gũi với tâm hồn tôi, với tên gia đình tôi trên đó.”

Hương vị tại nhà hàng thịt nướng mới của đầu bếp Jake Wood được lấy cảm hứng từ những kỷ niệm ẩm thực quý giá với ông bà của mình. (Ảnh: Tennet Rich)

Anh ấy rất biết ơn vì vẫn có thể đến thăm nhà bà ngoại thường xuyên và lấy cảm hứng từ những bữa ăn bà nấu, hỏi về công thức nấu ăn và cách bà đã hoàn thiện chúng hoặc giữ lại các món ăn truyền thống. Nhiều món đặc biệt hàng ngày mà nhà hàng Lawrence Bar Grill phục vụ đến từ những cuộc trò chuyện ấp ủ với bà của anh ấy, anh Wood chia sẻ.

Trong khi đó, nhà hàng được đặt theo tên người ông quá cố của anh, Allen Lee Lawrence, người đã truyền cảm hứng cho nước sốt cơ bản của món ‘thịt lợn kéo’. Trước khi qua đời, ông đã cùng với Wood phát triển một loại nước sốt, kết hợp giấm và ớt cayenne mà ông trồng trong vườn. Khi con trai của anh Wood chào đời vào tháng 7/2019, anh Jake và vợ quyết định đặt tên cho cậu bé là Lawrence, theo tên ông nội. Biểu tượng của nhà hàng là một em bé nhỏ quấn tã bên một chú lợn đang cười.

(Chú thích: Thịt lợn kéo là một món thịt nướng của Mỹ, cụ thể hơn là một món ăn của miền Nam Hoa Kỳ, là thịt vai lợn nướng xé nhỏ, thường được hun khói từ từ trên gỗ, hoặc sử dụng nồi nấu chậm. Sau đó thịt được xé nhỏ thủ công và trộn với nước sốt, ăn kèm bánh mì hoặc ăn riêng.)

Anh Wood cũng lưu ý rằng nhiều kỹ thuật được coi trọng trong ẩm thực cao cấp của miền Nam ngày nay, chẳng hạn như ngâm chua, đóng hộp và hun khói, thực sự là những cách nấu ăn mà các vùng nông thôn đã áp dụng từ lâu.

Thịt lợn kéo là một món thịt nướng của miền Nam Hoa Kỳ, là thịt vai lợn nướng xé nhỏ được hun khói từ từ trên gỗ, hoặc sử dụng nồi nấu chậm. Sau đó thịt được xé nhỏ thủ công và trộn với nước sốt, ăn kèm bánh mì hoặc ăn riêng. (Ảnh: Tennet Rich)

Mặc dù Wood đã mài giũa kỹ thuật công phu và phức tạp của một đầu bếp chuyên nghiệp, nhưng giờ đây, anh hy vọng sẽ có một nhà hàng với bầu không khí gia đình, ấm cúng. Anh ấy nói rằng họ “sẽ nấu những món ngon nhất và sẵn sàng chào đón với nụ cười trên môi mỗi khi ai đó đến ‘cửa sổ’ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ luôn lấy đó làm nền tảng cho những gì chúng tôi làm”.

Chung tay vì cộng đồng

Nhà hàng mở cửa vào tháng 6, sau một thời gian dài trì hoãn do đại dịch COVID-19. Vào năm 2020, các hạn chế liên quan đến đại dịch đã tàn phá ngành khách sạn. Anh Wood đã vận hành một ‘căn bếp ma’ ngoài không gian nhà hàng của mình, với những khách hàng quen đến nhận đồ ăn từ cơ sở.

Với số tiền kiếm được trong thời gian bắt đầu đóng cửa đại dịch, anh Wood đã phục vụ 500 bữa ăn miễn phí cho những người thất nghiệp. Anh nói rằng họ chỉ muốn thực hiện phần việc của mình “cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào mà chúng tôi có thể cho một số bạn bè và các chủ doanh nghiệp trong ngành”, Wood nói.

Trở lại năm 2018, cộng đồng địa phương cũng đã chung sức sau hậu quả của cơn bão Florence tàn phá Carolinas. Anh Wood, cùng với các đầu bếp hàng đầu ở miền Nam, đã tham gia một sự kiện ẩm thực giúp quyên góp được hơn nửa triệu đô la cho các doanh nghiệp nhỏ để tái xây dựng hoặc bù đắp khoản lỗ của họ.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra những kỷ niệm cho khách hàng với sự nỗ lực hết mình. Bởi vì không có khách hàng, chúng tôi không thể có mặt ở đây.” (Ảnh: Jamie Robbins)

Cuối năm 2020, anh Wood hợp tác với một quán rượu địa phương để phục vụ các món ăn theo thực đơn của mình khi không gian nhà hàng đang được hoàn thiện; và anh ấy cũng hợp tác với các nhà hàng ở miền Nam. Thông qua những sự kiện này, người ta đã lan truyền ‘tin đồn’ về nhà hàng tương lai của Wood. Anh nhận ra rằng ngành khách sạn có mối quan hệ chặt chẽ ở khu vực Raleigh-Durham…

Raleigh-Durham, Bắc Carolina, năm 2008. (Ảnh: wikimedia)

Anh Wood cũng rất cảm ơn những khách hàng quen tiếp tục ủng hộ nhà hàng Lawrence Bar Grill. Anh nói: “Chúng tôi biết rằng mọi người có quyền lựa chọn ủng hộ một nhà hàng địa phương khi họ đi ăn. Và mọi người đặt niềm tin vào ‘tay’ chúng tôi mỗi khi họ đến với chúng tôi. Đó là tiền của bạn với chúng tôi. Và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra những kỷ niệm cho khách hàng với sự nỗ lực hết mình. Bởi vì không có khách hàng, chúng tôi không thể có mặt ở đây.”

(Bài báo này ban đầu được đăng trên tạp chí Essence của Mỹ.)

Bách Diệp

Theo Annie Wu - The Epoch Times

Annie Wu gia nhập đội ngũ nhân viên chính thức của Epoch Times vào tháng 7/2014. Năm đó, cô đã giành được giải nhất của Hiệp hội Báo chí New York về việc đưa tin tức thời sự hay nhất. Cô tốt nghiệp Đại học Barnard và Khoa Báo chí Đại học Columbia.



BÀI CHỌN LỌC

Nấu ăn gần gũi với trái tim