Nền văn minh hiện đại, con người hiện đại và bệnh tật hiện đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoa học ngày càng phát triển và mang lại cuộc sống tiện nghi hơn cho con người trên bề mặt. Thế nhưng đi kèm với nó là sự xuất hiện của hàng loạt căn bệnh mới. Vậy đâu là nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng này? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Khoa học hiện đại ảnh hưởng mạnh mẽ đến con người. Ngày nay, con người tận hưởng nền văn minh hiện đại trong khi mắc phải những căn bệnh mới. Cơ sở của khoa học hiện đại là quan sát trực tiếp. Được thành lập trên các vật thể hữu hình mà chúng ta có thể nhìn thấy, khoa học hiện đại áp dụng các phương pháp kiểm tra định tính và định lượng.

Khi chúng ta phát triển như ngày nay, nếu bình tĩnh nhìn vào lịch sử văn minh nhân loại, phân tích khách quan những khám phá khảo cổ học và nhìn nhận lại những hiện tượng chưa được biết đến, chúng ta sẽ nhận thấy rằng khoa học ngày nay chỉ là một trong nhiều con đường khám phá chân lý vũ trụ.

Thật là sai lầm khi tin rằng chúng ta là nền văn minh nhân loại duy nhất từng tồn tại. Nhiều khám phá đã chứng minh rằng các nền văn minh tiền sử khác cũng đã từng xuất hiện. Để khám phá và hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và vũ trụ mà chúng ta đang sống, chúng ta phải thừa nhận rằng các phương pháp khoa học khác là có tồn tại, có thể hoàn toàn khác với phương pháp của chúng ta.

Nếu chúng ta cố chấp chối bỏ các phương pháp khả thi khác, chúng ta đang để cảm xúc hạn chế chính mình hơn là có một tư duy thực sự khoa học. Nếu chúng ta phá vỡ những quan niệm và khái niệm cũ, chúng ta chắc chắn sẽ có được một ngành khoa học phát triển hơn.

Khoa học hiện đại gia tăng sự tàn phá và ô nhiễm môi trường sống và đầu độc cơ thể chúng ta. Đổi lại, nó mang lại cho con người niềm vui ngắn hạn. Các phát minh của khoa học hiện đại dạy con người đấu tranh để giành lấy của cải vật chất, thứ mà họ theo đuổi vì sự ham mê của bản thân.

Một số người nói rằng cuộc sống của chúng ta ngày nay tốt hơn rất nhiều so với cuộc sống của người xưa. Có vẻ như chúng ta không thể hiểu được niềm vui của người xưa.

Thực ra người xưa sống rất hạnh phúc. Con người cổ đại sống hòa hợp với thiên nhiên — núi xanh, nước trong, chim bay và mây trắng. Họ không lo nghĩ nhiều. Họ sống tự do tự tại, hòa hợp với ý chí của thiên thượng.

Đó mới là niềm hạnh phúc thực sự - sâu sắc, liên tục, yên bình và thoải mái. Niềm hạnh phúc vững chắc này nuôi dưỡng trái tim và thể chất của con người.

Người cổ đại hòa hợp với thiên nhiên, và mối liên hệ này mang lại cho họ cảm giác cân bằng và yên bình. (Sun Mingguo / The Epoch Times)
Người cổ đại sống hòa hợp với thiên nhiên và không lo nghĩ nhiều. (Sun Mingguo / The Epoch Times)

Trái lại, con người hiện đại phải đấu tranh một cách đau đớn, luôn luôn bận rộn và không bao giờ tận hưởng những niềm vui giản đơn. Nhiều người hiện đại đã đánh mất các đức tính của con người, bao gồm đức tính cẩn trọng, siêng năng, khoan dung, hòa nhã và lịch sự.

Trong nền văn minh hiện đại, con người bị đè nặng bởi số lượng bệnh tật ngày càng gia tăng. Chúng ta tiếp cận vấn đề này như thế nào? Chỉ bằng cách buông bỏ chấp trước vào khoa học hiện đại và nền văn minh hiện đại, chúng ta mới có thể hiểu và giải quyết được vấn đề.

Sự mất cân bằng âm dương

Văn hóa Trung Quốc cổ đại tin rằng sự tương tác giữa âm và dương tạo ra vũ trụ và mọi vật chất.

Sự vận động của vũ trụ, bao gồm tất cả vật chất, tuân theo quy luật tương sinh và cân bằng âm dương. Cơ thể con người là một tiểu vũ trụ. Mặc dù nó có mô hình chuyển động riêng, nhưng nó cũng liên quan đến toàn bộ vũ trụ.

Người xưa có nhiều câu nói răn dạy con người về mối quan hệ giữa việc bồi đắp sự sống và sự thay đổi của các mùa trong năm. Dưới đây là một số câu nói như vậy:

  • Con người thuận theo trời đất và hòa hợp với mặt trời và mặt trăng.
  • Thuận theo tự nhiên, ngăn tà khí từ bên ngoài xâm nhập, dưỡng dương vào mùa xuân hạ, dưỡng âm vào mùa thu đông.
  • Nếu người ta chống lại khí mùa xuân thì sẽ hại gan, chống lại khí mùa hè thì hại tim, chống lại khí mùa thu thì hại phổi, và chống lại khí mùa đông thì hại thận.

Cuộc sống phải có trật tự và hài hòa với sự thay đổi của âm và dương trong từng khoảnh khắc.

Người xưa cũng cho rằng, một người muốn thu thập đủ dương khí thì nên ở ngoài trời vào ban ngày. Khi mặt trời mọc vào buổi sáng, khí xuất hiện. Khí đạt cao nhất vào buổi trưa và mất dần vào buổi chiều.

Sau khi trời tối cổng khí sẽ đóng lại, vì vậy không nên hoạt động mạnh và làm rối loạn gân cốt sau khi mặt trời lặn. Nếu một người đảo ngược lịch trình thời gian này, cơ thể của họ sẽ phải gánh chịu.

Rõ ràng là nếu hoạt động của một người trái với quy luật của các mùa và âm dương trong ngày, cơ thể con người sẽ rối loạn. Kết quả là mất cân bằng khí huyết và có thể sinh ra bệnh tật. Chẳng phải cuộc sống về đêm và những thú vui khác ngày nay đều không hòa hợp với sự thay đổi của âm và dương trong vũ trụ sao?

Người xưa cho rằng, phần lớn bệnh tật là do tỉnh táo vào sáng sớm, buồn ngủ vào ban ngày, kích thích vào buổi chiều và hoạt động mạnh vào ban đêm.

Điều này có nghĩa là các triệu chứng của một người có mối quan hệ nhất định với sự thay đổi của âm và dương. Nhiều người đã trải qua điều này, và nó cũng đã được y học hiện đại xác nhận.

Người xưa biết Đạo, tuân theo âm dương, tuân theo các quy luật siêu hình. Họ ăn uống điều độ, thức ngủ đều đặn, không bao giờ căng thẳng trong công việc. Họ đã đi hết cuộc đời tiền định của mình, thường là hơn 100 năm.

Nhưng con người ngày nay thì khác. Họ uống rượu và ham mê các hoạt động bất thường. Khi say, họ cạn kiệt năng lượng sống.

Người hiện đại không biết cách bảo tồn năng lượng sống của mình và không biết cách sắp xếp thời gian của mình một cách hợp lý để bảo tồn năng lượng. Nhiều người chỉ quan tâm đến việc thỏa mãn các thú vui. Tâm trạng của họ lên lên xuống xuống và hành vi của họ thì thất thường. Đây là lý do tại sao nhiều người bắt đầu suy yếu ở độ tuổi 50.

Ngũ vị phải cân đối; một người không nên quá chấp trước vào một vị đơn lẻ nào

Người xưa tin rằng ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) tạo nên mọi vật chất trong vũ trụ, bao gồm cả cơ thể vật chất của chúng ta.

Người xưa quan niệm rằng ngũ vị phải cân bằng, không nên quá chấp trước vào một vị nào đó. Năm loại ngũ cốc cung cấp các chất dinh dưỡng chính. Năm loại trái cây cung cấp các chất bổ trợ. Năm loại vật nuôi mang lại lợi ích. Năm loại rau cung cấp chất bổ sung.

Điều này có nghĩa là cơ thể cần được cung cấp các chất dinh dưỡng một cách cân bằng, và không nên quá ưa chuộng một loại thực phẩm cụ thể nào.

Nếu bất kỳ vị nào trong ngũ vị không được cân bằng, nó sẽ gây ra một số bệnh nhất định.

Nếu một người ăn quá nhiều đồ ăn mặn, mạch sẽ bị tắc và nước da của họ sẽ thay đổi.

Nếu ăn quá nhiều thức ăn đắng, da sẽ khô héo và tóc sẽ bị rụng. Nếu ăn quá nhiều đồ cay, gân sẽ lồi ra và bàn tay sẽ bị teo.

Nếu một người ăn quá nhiều đồ chua, các cơ sẽ bị đào thải và môi sẽ trở nên nhợt nhạt. Nếu ăn quá nhiều đồ ngọt, xương sẽ đau nhức, tóc rụng nhiều.

Ngày nay, người ta nhấn mạnh đến một chế độ ăn uống cân bằng, nhưng thực phẩm họ nạp vào đã mất cân bằng. Ví dụ, người cổ đại nói về năm loại ngũ cốc: lúa mì, cao lương, kê, gạo và đậu. Có bao nhiêu người ngày nay có thể tìm thấy tất cả năm loại ngũ cốc này? Thực ra, ngũ vị được người xưa nhắc đến là một khái niệm cơ bản trong khoa học dinh dưỡng cổ đại. Các khái niệm của nó rộng hơn nhiều so với các khái niệm của khoa học dinh dưỡng ngày nay.

Khoa học dinh dưỡng hiện đại hiểu rằng có hơn 20 nguyên tố dinh dưỡng, nhiều loại vitamin, nguyên tố vi lượng, đạm, canxi, photphat,…. Trên thực tế, cấu tạo của sự sống trong vũ trụ rất phức tạp và không đơn giản như những gì khoa học hiện đại biết được.

Khoa học dinh dưỡng hiện đại đề cập đến các yếu tố dinh dưỡng không xác định là yếu tố chưa biết. Có nhiều yếu tố dinh dưỡng không rõ. Người ta tin rằng một số triệu chứng thể chất là do chế độ ăn uống không cân bằng. Chỉ bổ sung một số chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như canxi, kẽm, hoặc tương tự, không thể chữa khỏi chúng.

Người cổ đại tin rằng cơ thể con người là một tiểu vũ trụ. Từ quan điểm vĩ mô, chúng ta có thể hiểu và xử lý cơ thể con người dựa trên âm, dương, ngũ hành.

Chúng ta có thể giải thích các hiện tượng vật lý của cơ thể mình dựa trên sự vận động của các kênh khí, máu và năng lượng, cũng như sự tương tác giữa ngũ hành và sự cân bằng âm dương.

Các phương pháp điều trị của y học cổ đại Trung Quốc không nhắm vào các hiện tượng bề mặt, mà nhắm vào các cơ chế ở tầng sâu hơn của cơ thể con người. Điều này thực sự khoa học.

Y học hiện đại biết rằng cơ thể con người là một hệ thống rất phức tạp, nhưng nó chỉ nghiên cứu bề nổi và các hiện tượng liên quan. Sự hiểu biết của nó về cơ thể con người là rời rạc và hời hợt. Các phương pháp điều trị của nó cũng rất trực tiếp và nông cạn.

Bởi vì nó nhắm mục tiêu bề mặt, ảnh hưởng được nhìn thấy trên bề mặt và dễ dàng được mọi người chấp nhận. Nhưng nó không thể chữa khỏi các nguyên nhân gốc rễ của bệnh tật.

Trong xã hội hiện đại, mọi thứ đều tập trung vào năng suất và hiệu quả. Trong nông nghiệp, có nhiều loại cây trồng và vật nuôi lai tạo mới. Chúng thường có vòng đời ngắn và phát triển rất nhanh. Cả cây trồng và vật nuôi đều được sản xuất hàng loạt.

Theo quan điểm truyền thống, cây trồng và vật nuôi được trồng theo cách này chắc chắn đã không hấp thụ đủ tinh hoa của đất trời. Nếu bạn phân tích mức độ protein và năng lượng của chúng, bạn có thể thấy chúng không hề thấp. Nhưng chúng đều không cân bằng “ngũ vị”. Khi mọi người ăn những thức ăn như vậy, họ sẽ bị mất cân bằng “ngũ vị”.

Người ta thường nói thịt gà thả rông rất ngon và giàu dinh dưỡng. Còn các loại cây trồng hay vật nuôi được sản xuất công nghiệp đều bị biến dạng.

Dựa trên nguyên tắc “tương sinh tương khắc”, với tốc độ tăng trưởng nhanh, các đặc tính khác, chẳng hạn như dinh dưỡng, phải suy giảm. Do đó, mức độ dinh dưỡng và chất lượng tổng thể của thực phẩm đó không bao giờ có thể sánh được với thực phẩm được sản xuất tự nhiên. Khi chu kỳ sản xuất hàng loạt tiếp tục, sự khác biệt sẽ càng lớn hơn.

Tương tự, nhân sâm nuôi cấy không bao giờ có thể so sánh được với nhân sâm tự nhiên. Nếu con người tiếp tục ăn các loại thực phẩm được chế biến nhân tạo, hậu quả sẽ như thế nào?

Thanh Hương

Theo Chánh Kiến



BÀI CHỌN LỌC

Nền văn minh hiện đại, con người hiện đại và bệnh tật hiện đại