Nền 'văn minh ung thư': Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Hamas nắm quyền kiểm soát Gaza, nền kinh tế của Gaza sa sút nghiêm trọng, các nhà kính và cơ sở nông nghiệp khác do Israel để lại đã bị phá hủy hoàn toàn. Mặc dù Israel đã rút khỏi Gaza, Hamas đã không lãnh đạo người dân xây dựng quốc gia, đường xá, nhà máy và phát triển kinh tế, họ không thể làm gì khác ngoài việc giết người và kích động sự cuồng tín tôn giáo.

Hamas có thể mang lại những gì? Họ thậm chí không thể tạo ra những chiếc tivi thô ráp nhất, những chiếc ô tô bình thường nhất, hay những chiếc máy tính thô sơ nhất. Họ không là gì cả.

Đến đây, nhiều người sẽ đặt câu hỏi, tại sao Hamas lại tồn tại, tại sao những cuộc khủng bố này cứ lởn vởn như những bóng ma, và gốc rễ tư tưởng của chúng là gì?

Tại sao Hamas tồn tại?

Về vấn đề này, chúng ta có thể bắt đầu từ một hiện tượng rất nhỏ. Hãy nhớ rằng khi bạn còn học cấp 2, một số học sinh có thành tích kém về mọi mặt sẽ rất dễ bị thu hút bởi thế giới ngầm bên ngoài trường học. Lý do rất đơn giản. Nếu anh ta gặp bất lợi về mọi mặt trong cạnh tranh bình thường, anh ta sẽ háo hức tìm kiếm giá trị của mình ở những khía cạnh “bất thường”.

Sau khi những học sinh thất bại này sa vào thế giới ngầm, chúng thường quay lại trường học để thỏa mãn thú vui bắt nạt, đặc biệt là cố gắng làm nhục những phần tử xuất chúng. Niềm vui này thường cực kỳ mạnh mẽ.

Daniel Pipes, chuyên gia quốc tế về Trung Đông, nói rất hay rằng: “Đổ lỗi cho Israel về chế độ độc tài, toàn trị và bạo lực chống lại Israel ở Trung Đông - cũng giống như đổ lỗi cho các băng nhóm tội phạm chống lại những sinh viên chăm chỉ”.

Hãy thử tưởng tượng, có một nhóm người thua cuộc đen tối và lười biếng như vậy, họ đang gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, quân sự, tự do, quyền lực và các lĩnh vực văn minh khác, và sự xuất hiện của một người ngoài cuộc khiến họ thấy rằng họ đã thất bại.

Do đó, thật dễ dàng và dễ chịu khi đổ lỗi cho người khác về thất bại của chính mình. Khi cái cớ này được khoác lên “tấm áo” của tôn giáo thiêng liêng hoặc nhân danh cách mạng, kẻ thua cuộc sẽ thoải mái hơn trong ảo tưởng trở thành anh hùng.

Nếu bạn không học tập, phấn đấu hoặc cải thiện hệ thống và văn hóa của chính mình, bạn có thể trở thành anh hùng bằng cách ném đá vào người khác.

Một cậu bé người Palestine đeo mặt nạ biểu diễn các thao tác võ thuật bằng súng nhựa vào ngày 5 tháng 3 năm 2004 trong trại tị nạn Al-Bureij ở Dải Gaza. Phong trào kháng chiến Hồi giáo, Hamas, đã tổ chức một cuộc mít tinh để kỷ niệm hai năm ngày mất của nhà lãnh đạo quân sự Ibrahim al-Maqadmeh. (Ảnh của Abid Katib / Getty Images)
Một cậu bé người Palestine đeo mặt nạ biểu diễn các thao tác võ thuật bằng súng nhựa vào ngày 5 tháng 3 năm 2004 trong trại tị nạn Al-Bureij ở Dải Gaza. Phong trào kháng chiến Hồi giáo, Hamas, đã tổ chức một cuộc mít tinh để kỷ niệm hai năm ngày mất của nhà lãnh đạo quân sự Ibrahim al-Maqadmeh. (Ảnh của Abid Katib / Getty Images)

Đây thực sự là một sự cám dỗ biến chất, là một loại “virus văn minh” - đen tối và sa đọa không phù hợp với bản chất con người.

Trong Cơ đốc giáo, nó được gọi là tội nguyên thủy. Ở những thời điểm khác nhau, nó sẽ tìm ra những lý do và giả thuyết khác nhau để cho ra đời những biến thể khác nhau, nhưng về bản chất nó là một công cuộc "tiến về phía bóng tối" - nhằm hủy diệt nhân loại và hủy diệt chính mình.

Chúng ta thậm chí có thể nói rằng lịch sử văn minh nhân loại là lịch sử chống lại loại virus này. Hãy nhìn lại những vụ giết chóc cuồng loạn của Đức Quốc xã, Khmer Đỏ, Cách Mạng Văn Hóa của chính quyền Trung Quốc vào thế kỷ 20... chúng ta đều có thể thấy những “bệnh dịch phản nhân loại và phản văn minh” bùng phát, do sự lây lan của loại virus này.

Cực đoan và giết chóc là lựa chọn tất yếu của Hamas

Trong xã hội truyền thống, do các rào cản địa lý tự nhiên và các xã hội tương đối tự trị, nên sự xâm nhập của loại virus này không thể quá mạnh, nó sẽ chết sau một thời gian. Nhưng trong xã hội hiện đại, nơi cung cấp khả năng lây truyền và kiểm soát mạnh mẽ hơn, sức công phá của loại virus này đã bùng nổ một cách đáng kinh ngạc.

Chủ nghĩa toàn trị là một biến thể hiện đại của loại virus này, đã mang đến những thảm họa cực kỳ nghiêm trọng cho thế kỷ 20. Và chủ nghĩa chính thống hiện đại do Hamas đại diện - thực sự là một trong những loại chủ nghĩa toàn trị này, nhưng nó được bao phủ bởi lớp vỏ của niềm tin tôn giáo.

Hannah Arendt đã phân tích nó trong cuốn sách “Nguồn gốc của chủ nghĩa toàn trị”. Bà tin rằng một đặc điểm quan trọng của chủ nghĩa toàn trị là tuyên truyền bằng lời và truyền bá lòng căm thù. Họ phải liên tục tạo ra một “kẻ thù ảo” - miêu tả kẻ thù cực kỳ hung ác, ở khắp mọi nơi và mọi lúc.

Sự truyền bá tư tưởng có tính bắt buộc cao để tạo ra bầu không khí khủng bố, nhằm đe dọa người dân và khiến dân chúng phải cúi đầu bịt tai, đồng thời củng cố hình ảnh của kẻ chủ mưu là “người bảo vệ nhân dân”.

Trong thời đại của Đức Quốc xã, "con quỷ" này là người Do Thái.

Còn ở Hamas, "con quỷ" này là sự tồn tại của Israel.

Hamas bắt đầu tuyên truyền tư tưởng thù hận trong các chương trình truyền hình dành cho trẻ em. Người dẫn chương trình trẻ em nổi tiếng 11 tuổi Saraa Barhoum, đã nói với các phóng viên rằng em muốn trở thành một người tử vì đạo.

Chương trình "Tiên phong vì ngày mai" của em Barhoum được phát sóng vào thứ sáu hàng tuần với thời lượng một giờ.

Chương trình này nổi tiếng với một nhân vật hoạt hình là dân quân "Falfur", ăn mặc như chuột Mickey. Thông điệp của nó thường thúc đẩy chống lại Hoa Kỳ và các khái niệm của Israel. Cuối cùng, Farfur bị giết bởi một người lính Israel và trở thành liệt sĩ.

Người Palestine hóa trang thành những kẻ đánh bom liều chết, đặt chất nổ giả vào một đứa trẻ nhỏ ngày 9 tháng 12 năm 2001 sau khi diễu hành kỷ niệm 14 năm thành lập nhóm chiến binh người Palestine, Hamas, ở Ain El Helweh, trại tị nạn lớn nhất của người Palestine ở Lebanon ((Ảnh của Courtney Kealy / Getty Images)
Người Palestine hóa trang thành những kẻ đánh bom liều chết, đặt chất nổ giả vào một đứa trẻ nhỏ ngày 9 tháng 12 năm 2001 sau khi diễu hành kỷ niệm 14 năm thành lập nhóm chiến binh người Palestine, Hamas, ở Ain El Helweh, trại tị nạn lớn nhất của người Palestine ở Lebanon (Ảnh của Courtney Kealy / Getty Images)

Tất nhiên, mục tiêu đầy tham vọng mà họ đặt ra không bao giờ có thể đạt được. Do đó, chủ nghĩa toàn trị chống lại mọi ràng buộc về thể chế. Về bản chất, nó là một phong trào; và đặc điểm cơ bản của nó là phải tiếp tục đấu tranh, đấu tranh, và đấu tranh không bao giờ kết thúc.

Hamas biết rằng họ phải duy trì sự cai trị của chủ nghĩa toàn trị, việc rời khỏi phong trào này sẽ tương đương với việc tuyên bố giải thể tổ chức. Ngày phong trào chấm dứt là lúc chủ nghĩa toàn trị này bị tiêu diệt.

Để cuộc đấu tranh tiếp tục, cần phải liên tục tạo ra những cái gọi là “kẻ thù” - làm mục tiêu của cuộc đấu tranh. Ngay từ những ngày đầu hoạt động, chủ nghĩa toàn trị của Hamas đã đi vào con đường không thể quay đầu.

Tốc độ suy giảm bản chất con người thật đáng kinh ngạc, và tốc độ lây lan của loại virus này cũng đáng kinh ngạc. Bởi vì những người theo chủ nghĩa toàn trị thực hiện quyền kiểm soát chặt chẽ đối với quyền tự do tư tưởng và ngôn luận, nếu ai đó không chịu khuất phục, họ sẽ ngay lập tức bị thanh trừng như một kẻ phản bội.

Trong quá trình chỉ trích các mục tiêu của chế độ độc tài, kẻ tàn ác nhất sẽ được ca ngợi là một người có niềm tin trong sáng. Vì vậy, “công bằng xã hội” nghĩa là toàn bộ xã hội sẽ phải trở thành phù hợp với những kẻ thấp kém nhất và vô liêm sỉ nhất trong tất cả các lĩnh vực. Kết quả trực tiếp nhất của việc này là toàn bộ tổ chức ngày càng trở nên cấp tiến và phi lý.

‘Đêm của những con dao dài’

Tất cả các tổ chức độc tài chắc chắn sẽ phải trải qua những đợt thanh trừng tàn nhẫn trong nhóm cầm quyền. Cuối cùng, kẻ bất nhân, đê hèn và xảo quyệt nhất sẽ chiến thắng.

Đó là lý do tại sao "Đêm của những con dao dài" vào tháng 6 năm 1934, Hitler đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào những người lính lái xe; và đội trưởng đội lái xe Roma, người đã góp phần vào việc giành lấy quyền lực, đã bị giết ngay tại chỗ.

Trong lịch sử của các tổ chức khủng bố, các tổ chức cực đoan hơn đã liên tục ly khai, chẳng hạn như tổ chức Abu Nidal tách ra khỏi PLO năm 1974. Tổ chức này không chỉ thực hiện các hoạt động khủng bố trên khắp thế giới, mà còn bị cáo buộc đã giết một số thủ lĩnh PLO, những người không có đủ tư tưởng “triệt để”. Ngay cả bản thân Arafat cũng nhiều lần trở thành mục tiêu của những kẻ cực đoan.

Mosab Hassan Yousef, con trai của một trong những người sáng lập Hamas, từng nói với các phóng viên rằng những người càng cấp tiến trong tổ chức này càng thăng tiến nhanh hơn. Cuối cùng, anh ta đã nhận ra bản chất cấp tiến của Hamas trong một cuộc đột kích vào một nhà tù của Israel, nên đã chọn cách hối cải và ra đi.

Lửa và khói bốc lên từ các tòa nhà ở thành phố Gaza khi Israel tấn công nhóm khủng bố Hamas vào sáng sớm ngày 17/5/2021. (Ảnh: ANAS BABA/AFP via Getty Images)

Dưới ngọn cờ của những lý tưởng vĩ đại, các tổ chức khủng bố này nhanh chóng đánh mất điểm mấu chốt cơ bản của nền văn minh. Lãnh đạo cấp cao của Hamas, Mohamed Zahar, đã lên tiếng trên đài truyền hình địa phương vào ngày 5 tháng 1 năm 2008 để trả đũa vụ thảm sát trẻ em Do Thái trên quy mô toàn cầu.

Tại Iraq, trong 2 năm qua, tổ chức khủng bố "Al Qaeda" đã thực hiện hơn 100 vụ tấn công liều chết, trong đó có 24 vụ thực hiện đánh bom bằng "bom trẻ em", chiếm khoảng 20% ​​tổng số vụ tấn công liều chết. Trong số những đứa trẻ này, em nhỏ nhất mới 9 tuổi. Trong số những kẻ tấn công liều chết ở Hamas, có cả những thanh thiếu niên thiểu năng trí tuệ và phụ nữ.

Điều đặc biệt đáng chú ý là một tổ chức toàn trị như vậy không chỉ tàn ác, mà còn xảo quyệt. Họ rất giỏi trong việc tận dụng những điểm yếu của một xã hội tự do để giành lấy “không gian sinh sản”.

Các xã hội văn minh hiện đại tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng, và hệ thống này có thể dễ dàng bị lợi dụng bởi những kẻ man rợ. Đối với họ, tất cả các quy tắc hiện tại có thể bị chà đạp và phá vỡ.

Khi họ vẫn còn là thiểu số và không đủ mạnh, họ sẽ tuân theo các chuẩn mực xã hội của xã hội văn minh, đồng thời kêu gọi đa nguyên và tự do. Nhưng một khi đã giành được quyền lực, họ sẽ dẫm lên các chuẩn mực văn minh này.

Lúc này, họ không phải là văn hóa trong đa văn hóa, mà là kẻ hủy diệt của đa văn hóa; không phải là niềm tin vào tự do, mà là một kẻ hủy diệt niềm tin tự do.

Hãy nhìn lại đề xuất sau khi Hamas giành được đa số trong quốc hội vào năm 2006: Họ yêu cầu khôi phục lại các hình thức tra tấn trong lịch sử Hồi giáo, bao gồm chặt đầu, đóng đinh, treo cổ… Họ cấu kết với các lực lượng nước ngoài để làm tổn hại lợi ích của người Palestine và làm bất cứ thứ gì gây tổn thương tình cảm của người dân Palestine.

Kẻ thù của nền văn minh

Hamas tàn bạo chắc chắn sẽ tiến tới cực kỳ cô lập. Đại đa số các quốc gia trên thế giới đã lên án kẻ khủng bố của Hamas, và kể từ đầu cuộc chiến, các nước Ả Rập đã chủ động xa lánh.

Vua Abdullah II của Jordan đã viết trên tờ New York Times rằng nếu muốn có được hòa bình vĩnh viễn ở Trung Đông, các nước Ả Rập phải công nhận sự tồn tại của Israel. Ai Cập cũng đã nói rõ rằng họ sẽ chỉ đàm phán với Fatah. Ai Cập thậm chí còn giúp Israel phong tỏa Gaza.

Ngày 5 tháng 2 năm 2009, phía Ai Cập đã chặn hàng chục triệu USD của Hamas tại cảng Rafah. Ai Cập nói với những người ủng hộ Hamas trong nước rằng: "Nếu các bạn không đồng ý, các bạn có thể đến Gaza và chiến đấu với họ".

Tại sao Ai Cập làm điều này? Tổng thống Mubarak nói với các phóng viên lý do cơ bản: "Hamas không được phép giành chiến thắng trong cuộc chiến này, nếu không, toàn bộ khu vực sẽ không được yên bình!"

Điều này nhắc nhở chúng ta một lần nữa về những gì Hannah Arendt đã nói: “Chủ nghĩa toàn trị là phản văn minh, và bản chất là man rợ. Chủ nghĩa toàn trị không vì lợi ích của loài người, mà hoàn toàn chống lại toàn thể loài người, chống lại tất cả bản chất của con người, và chống lại tất cả các nền văn minh. Điều này có nghĩa là những kẻ thống trị toàn trị cuối cùng sẽ tự kết hợp mình vào một hệ thống và quy trình - vốn không thuộc về họ, và họ sẽ không thể là chính mình cho đến khi sụp đổ hoàn toàn".

Hamas không phải là người giải phóng, mà là căn bệnh ung thư của nền văn minh nhân loại!

Thanh Vân

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Nền 'văn minh ung thư': Hamas