Nếu gia đình phạm phải 2 điều cấm kỵ này, con cái sẽ không có tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong Tam Tự Kinh có câu “Dưỡng bất giáo, phụ chi quá” có nghĩa là nuôi con cái mà không dạy dỗ là lỗi của người cha. Người xưa đã sớm nhận ra rằng trách nhiệm quan trọng nhất trong việc giáo dục con cái chính là cha mẹ. Hơn nữa hưng suy của một gia đình phụ thuộc vào tương lai của những đứa trẻ có triển vọng hay không.

Muốn con cái trở thành những người như thế nào, trước tiên bố mẹ cần trở thành những người như thế ấy, mỗi lời nói, hành động của cha mẹ đền sẽ in sâu là tâm trí của những đứa trẻ. Thịnh suy của một gia đình đôi khi lại phụ thuộc vào từng chi tiết nhỏ nhặt.

Nếu một gia đình phạm phải hai điều cấm kỵ dưới đây, cần phải cẩn thận.

1. Người bất hiếu, không có được con ngoan

Những người đối xử cay nghiệt với người lớn tuổi và họ hàng của mình, sau này chắc chắn con cái sẽ không hiếu thuận.

Có một câu chuyện ngụ ngôn như thế này: Một gia đình nọ cùng sống chung ba thế hệ trong một nhà, bà nội đã già yếu, không thể đi lại được nữa, đôi vợ chồng trẻ cảm thấy mẹ nay đã trở thành gánh nặng nên quyết định sẽ đem bà bỏ rơi trên núi.

Một đêm, họ gọi con trai đến, cùng nhau bỏ mẹ già vào chiếc giỏ to bằng tre rồi khiêng lên núi. Khi họ chuẩn bị để bà lão ở lại một mình rồi rời đi, con trai của họ liền nói: “Bố mẹ để bà nội vứt trên rừng nhưng đừng để mất cái thúng lớn này.”

Hai người cảm thấy rất kỳ lạ liền hỏi con trai: “Tại sao lại phải mang chiếc giỏ này về nhà?”.

Người con liền trả lời: “Đợi đến khi bố mẹ già, con sẽ lại mang chiếc giỏ này đem bố mẹ lên núi ạ!”

Con cái sẽ bắt chước cách cư xử của bố mẹ, khi bạn là một người hiếu thảo, đối xử cung kính với bậc bề trên, con cái cũng sẽ noi gương, biết cư xử có lễ độ và trở thành những người hiếu thảo. Ngược lại, bản thân tệ bạc với với cha mẹ, người thân, thì làm sao có thể nuôi dạy được một người con biết hiếu kính đây?

Có câu nói rất hay rằng: “Hôm nay bạn không phụng dưỡng bố mẹ mình, ngày mai con cái không phụng dưỡng bạn!”. Thượng hành hạ hiệu, nghĩa là người trên phải là tấm gương tốt cho người dưới noi theo, vì trên làm như thế nào thì dưới làm theo, đây là quy luật nhân quả.

Nếu cha mẹ cứ mãi là một tấm gương xấu cho con cái như vậy, đừng vội nói đến sự suy thịnh của một gia đình mà ngay cả việc đối diện với đúng sai, thiện ác con trẻ e rằng cũng khó mà phân biệt được. Những đứa trẻ như thế rất dễ đi sai đường vì những ham muốn ích kỷ, tư lợi của bản thân, kết quả là hại mình hại người.

Người bất hiếu, không có được con ngoan. (Ảnh: Pixabay)
Người bất hiếu, không có được con ngoan. (Ảnh: Pixabay)

2. Bất kính với thầy cô, con cái sẽ không ngoan

Trên thế giới này, ngoài ba mẹ ra thì thầy cô là những người luôn hy vọng, mong muốn chúng ta thành công, nên người.

Người càng biết tu dưỡng thì sự nghiệp càng thành công, người có tương lai sáng lạng lại càng biết cách tôn sư trọng đạo, còn những người việc gì cũng không thành, không chịu học tập, rèn dũa kỹ năng thường là những người không có lòng biết ơn, kính trọng thầy cô giáo và bậc trưởng bối của mình.

Ngọc không mài không thành quý, cây không uốn khó thành hình

Đối với những đứa trẻ mà nói, khoảng thời gian đến trường đều là ở bên cạnh thầy cô và bạn bè, nếu bố mẹ không tôn trọng giáo viên hay thậm chí là thầy cô của chính mình, thì làm sao con cái có thể kính trọng thầy cô khi bị ảnh hưởng bởi cách giáo dục đó. Kết quả, trên con đường trưởng thành không nhận được sự hướng dẫn, khuyến khích tận tình, trẻ rất khó thành tài.

Những giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp đều biết, những học sinh biết tôn kính thầy cô, có hiếu lễ với cha mẹ đều không khó để chuyển hóa và dạy dỗ, ngược lại những học sinh không coi bố mẹ, thầy cô ra gì thì quả là vô phương cứu chữa, khó mà uốn nắn thành người được.

Việc ác nhỏ không chịu sửa, cuối cùng thành điều ác lớn, việc thiện nhỏ không tích sao có được đức dày.

Đối với những đứa trẻ mà nói, khoảng thời gian đến trường đều là ở bên cạnh thầy cô và bạn bè. (Ảnh: Pixabay)
Đối với những đứa trẻ mà nói, khoảng thời gian đến trường đều là ở bên cạnh thầy cô và bạn bè. (Ảnh: Pixabay)

Bất dĩ quy củ, bất thành phương viên

Ý rằng, không dùng khuôn thước thì không thể vẽ ra được hình vuông, hình tròn. Cũng như vậy, người ta nếu không được giáo dục một cách quy củ, lễ nghi thì chẳng thể nên người, chẳng làm nên điều gì trong đời.

Không tôn trọng giáo viên, không khiêm nhường học hỏi, làm sao trẻ có triển vọng, trở thành những người hiểu biết có tài và đức độ được?

Phẩm chất ưu tú của trẻ không phải là tự nhiên sinh ra là đã có, mà được bồi đắp ngấm dần vào tiềm thức trẻ thông qua lời nói và hành vi của cha mẹ.

“Bạn là người như thế nào, con cái sẽ trở thành người như thế ấy”. Trường học nổi tiếng dù có tốt như thế nào cũng không thể so sánh được sự giáo dục của bố mẹ.

Muốn giáo dục người khác, trước tiên cần giáo dục chính mình. Muốn con cái nên người, bố mẹ trước tiên cần nỗ lực để bản thân mình ngày một tốt hơn, cải thiện tính cách, sự tu dưỡng của chính mình, giữ gìn nguyên tắc và mở rộng khuôn mẫu, những đứa trẻ chắc chắn sẽ được bồi đắp, ươm mầm thành những người ưu tú trong tương lai.

Tiểu Phiên

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nếu gia đình phạm phải 2 điều cấm kỵ này, con cái sẽ không có tương lai