Nếu không muốn mắc những bệnh này thì hãy dừng ngay thói quen mặc đồ bó chật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quần áo bó sát giúp người mặc khoe đường cong cơ thể, tự tin và thời trang hơn. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta lại phải chịu nhiều tác động xấu khi mặc đồ quá bó chật. Lợi ít mà hại nhiều.

Dù biết những chiếc váy body hay các loại quần jeans ôm sát không thoải mái, khó vận động, nhưng không ít người vẫn thích mặc vì chúng giúp khoe đường cong quyến rũ trên cơ thể. Tuy nhiên, khi mặc chúng quá thường xuyên có thể gây ra những căn bệnh tiềm ẩn không tốt cho sức khỏe.

Quần áo được coi là quá chật khi mặc cảm thấy khó chịu, tạo ra những vết đỏ, dấu hằn trên da, gây kích ứng da, tê chân tay, ngứa râm ran hoặc khó thở. Những loại trang phục gây ra những cảm giác này thường là quần jeans, quần vải bó sát, legging thể dục, thắt lưng, áo ngực, quần định hình, áo kiểu corset.

Hãy tìm hiểu những tác hại khi mặc quần áo bó sát để hạn chế thói quen này ngay bạn nhé.

Kích ứng da

Da của chúng ta thở thông qua các lỗ chân lông, khi mặc quần áo bó, vải cọ xát sẽ gây ra viêm lỗ chân lông. Tình trạng này xảy ra với bất cứ ai, nhưng nghiêm trọng hơn ở những người có làn da nhạy cảm hoặc bệnh chàm, vẩy nến, phát ban. Khi hàng rào bảo vệ làn da mỏng manh bị ảnh hưởng, các loại vi khuẩn, nấm, thậm chí virus có thể tìm đường xâm nhập vào cơ thể. Mặc quần áo chật cũng có thể khiến các nang lông trên chân nhiễm trùng, đặc biệt đối với người vừa cạo lông chân trước đó.

Quần áo ép chặt vào các vùng cơ thể có thể khiến da tương tác với thuốc nhuộm hoặc hóa chất trong vải. Đây là lý do các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên "để không gian cho da thở" khi mặc quần áo.

Quần áo ép chặt vào các vùng cơ thể có thể khiến da tương tác với thuốc nhuộm hoặc hóa chất trong vải. (Pixabay)

Lão hóa sớm

Bạn không thể hít thở bình thường khi cơ hoành của bạn đang bị bó chặt lại khiến đường hô hấp hoạt động yếu, làm cơ thể thải trừ khí carbon dioxide (CO2) cũng yếu theo, điều này làm tế bào bị lão hóa sớm.

Da sần vỏ cam

Các nhà nghiên cứu Anh cảnh báo, mặc quần quá bó sẽ khiến máu không được lưu thông bình thường, làm chậm lại quá trình trao đổi chất của da, có thể gây ra tình trạng sần vỏ cam ở da. Các chuyên gia khẳng định rằng nếu ngừng mặc quần bó, đặc biệt là quần bò bó, chúng ta có thể tránh được tình trạng sần vỏ cam hoặc không khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguy cơ nhiễm trùng

Đây là vấn đề thường gặp ở nữ giới, khi mặc áo quần quá chật (nhất là đồ lót) có nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Thật vậy, da ở những vùng ấy không được “hít thở”, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ phát triển trong môi trường ẩm, nóng… chính điều này tạo nên sự thay đổi pH âm đạo và nguy cơ nhiễm trùng sẽ xảy ra.

Máu lưu thông tuần hoàn kém

Mặc quần áo quá chật khiến máu lưu thông trong cơ thể bị cản trở, đặc biệt là ở phần thân dưới. Nếu bạn mặc đồ chật quá lâu sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến phần bụng và phần chân, khiến chúng bị chèn ép.

Tình trạng lưu thông máu kém có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng như xơ vữa động mạch, rối loạn nhận thức, vấn đề tiêu hóa. Một số người còn bị mệt mỏi, đau nhức khớp, da xanh nhợt nhạt, thậm chí táo bón.

Các vấn đề về cơ bắp và cột sống

Quần jean bó, váy bút chì, áo khoác bó sát, túi đeo vai nặng, giày cao gót mũi nhọn… đều có thể dẫn đến rối loạn cột sống và các vấn đề cơ xương, tác động dây chuyền đến chức năng vận động.

Tình trạng lưu thông máu kém có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. (Pixabay)

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Nếu mặc áo quần quá chật bạn sẽ cảm thấy đau bụng sau khi ăn, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Khi ăn no, dạ dày sẽ căng giãn và nếu bụng bị ép chặt lại sẽ gây ợ chua, trào ngược, cảm giác buồn nôn…

Giữ nước

Quần chật có thể ép, bó mạnh vùng chân, cẳng chân và chính điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết. Tuy vậy tình trạng giữ nước trong cơ thể có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ngọc Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Nếu không muốn mắc những bệnh này thì hãy dừng ngay thói quen mặc đồ bó chật