Ngâm chân dưỡng sinh có lịch sử lâu đời, y học chứng minh nó có tác dụng chữa nhiều loại bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngâm chân đã được sử dụng rộng rãi trong Đông y để giữ gìn sức khỏe và chữa bệnh từ xa xưa. Một số nghiên cứu y học ở Hàn Quốc đã xác nhận rằng ngâm chân có thể điều trị trầm cảm, hội chứng mãn kinh, đau, và các bệnh khác

Ngâm chân - liệu pháp Đông y lâu đời

Ngâm chân tức là ngâm chân trong nước nóng, thường được sử dụng để giảm mệt mỏi trong thời hiện đại. Nó còn có tác dụng nhiều hơn thế. Từ xa xưa, ngâm chân đã được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y để giữ gìn sức khỏe và chữa bệnh. Một số nghiên cứu y học đã chứng minh rằng, ngâm chân có hiệu quả đối với bệnh trầm cảm, hội chứng mãn kinh, đau, và các bệnh khác.

Tác dụng chăm sóc sức khỏe của bàn chân từ lâu đã thu hút sự chú ý của Đông y. Phương pháp ngâm chân có ưu điểm là đơn giản, dễ dàng, và hiệu quả, đã được sử dụng phổ biến từ hàng nghìn năm nay.

Hoa Đà, một thầy thuốc Đông y nổi tiếng thời Tam Quốc, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bàn chân trong cơ thể con người trong cuốn sách “Túc tâm Đạo”. Ông nói: “Cây khô rễ héo trước, người già chân suy trước”. Ông so sánh chân người với rễ cây, giống như khi cây khô héo thì rễ cây chết trước, khi con người già đi thì bàn chân suy thoái trước.

Ông chỉ ra rằng, việc chăm sóc sức khỏe bằng nước ngâm chân là rất quan trọng trong bốn mùa, và có tác dụng khác nhau trong từng mùa. "Ngâm chân vào mùa xuân sẽ giúp thăng dương cố thoát; ngâm chân vào mùa hè sẽ loại bỏ thấp nhiệt; ngâm chân vào mùa thu sẽ làm ẩm phổi và ruột; ngâm chân vào mùa đông sẽ làm ấm đan điền".

Ông nói về lợi ích của việc ngâm chân ngay cả trong mùa hè nóng nực. Vào mùa hè, nắng nóng và ẩm ướt rất nghiêm trọng, ăn không ngon, dễ uể oải, mệt mỏi, bứt rứt, ngâm chân có tác dụng giải nhiệt, loại trừ ẩm thấp, giúp tinh thần sảng khoái, tăng cảm giác thèm ăn, dễ ngủ.

Tô Đông Pha, một đại văn hào cổ đại của Trung Quốc, rất chú trọng đến việc ngâm chân bảo vệ sức khỏe. Ông cho rằng, ngâm chân thường xuyên và lâu dài có hiệu quả rõ rệt hơn so với việc uống thuốc dưỡng sinh. Ông cho biết: “Tác dụng của phương pháp ngâm chân nước nóng ban đầu không được rõ lắm, nhưng sau hơn trăm ngày thì hiệu quả khôn lường, so với việc uống thuốc thì tác dụng của nó còn hiệu quả gấp trăm lần”.

Hoàng đế Càn Long, vị hoàng đế sống lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc, cũng là một người rất thích ngâm chân, ông đã đúc kết chế độ chăm sóc sức khỏe đôi chân là: “Buổi sáng đi ba trăm bước, buổi tối một chậu nước nóng”. “Chậu nước nóng” ở đây là chỉ việc ngâm chân.


Tô Đông Pha, người yêu thích ngâm chân và được hưởng lợi ích từ việc ngâm chân (Epochtimes)

Ngâm chân được sử dụng trong y học hiện đại

Nguyên lý phản xạ học của khoa học hiện đại đã chứng thực rằng, trên bàn chân con người có các vùng phản xạ tương ứng với các phủ tạng, cơ quan khác nhau. Khi ngâm chân với nước ấm, có thể kích thích các vùng phản xạ này, thúc đẩy tuần hoàn máu của con người, cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể, điều hòa hệ thống nội tiết. Nó không chỉ có tác dụng phòng chống bệnh tật mà còn có tác dụng bổ trợ rất tốt cho việc điều trị nhiều bệnh tật.

Ngâm chân cũng là một phương pháp chữa bệnh bên ngoài thường được áp dụng trong Đông y. Thêm các loại thuốc Đông y khác nhau vào nước nóng, có thể làm giảm các cơn đau khác nhau, bao gồm đau thắt lưng, chân, vai và cổ, đồng thời điều trị các bệnh khác nhau như hệ thần kinh và phụ khoa.

Y học cổ truyền Hàn Quốc - Đông y Hàn Quốc cũng cho rằng, ngâm chân có tác dụng giảm huyết áp cao, phù nề, trầm cảm, đau nhức, và hội chứng mãn kinh.

Tháng 1 năm 2021, tạp chí của Hiệp hội Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Hàn Quốc đã đăng một nghiên cứu của Đại học Y khoa Đại học Hàn Quốc, về việc cải thiện chứng trầm cảm và đau thể chất bằng cách ngâm chân. Nghiên cứu bao gồm 23 cô gái trong gia đình đơn thân ngâm chân mỗi ngày một lần trong 4 ngày. Kết quả cho thấy điểm trầm cảm trung bình trước khi ngâm chân là 9,39 điểm, đã giảm xuống 5,87 điểm sau khi ngâm chân 2 ngày, và giảm xuống còn 5,35 điểm sau khi ngâm chân 4 ngày. Điểm số đau trung bình của cơ thể (VAS) cũng giảm lần lượt từ 5,39 xuống 4,43 và 3,96.

Tháng 9 năm 2020, tạp chí của Hiệp hội Chữa bệnh Tự nhiên Hàn Quốc đã đăng một nghiên cứu về việc ngâm chân giúp giảm hội chứng mãn kinh. Nhóm nghiên cứu đã thực nghiệm với 10 phụ nữ ở độ tuổi 50 mắc hội chứng mãn kinh. Sau khi trải qua liệu pháp ngâm chân ba lần một tuần trong 12 tuần, kết quả cho thấy điểm số (MRS) của 10 hội chứng mãn kinh như đỏ bừng mặt, khó chịu ở tim, khó ngủ, lo lắng, mệt mỏi về thể chất và tinh thần, v.v. của những người này trước khi ngâm chân từ 3,1 lên 3,9 (trung bình 3,53), đã giảm xuống còn từ 1,4 đến 2,0 điểm (trung bình 1,54 điểm).

Tạp chí Nghiên cứu Điều dưỡng Lâm sàng Hàn Quốc cũng cho rằng, ngâm chân có thể cải thiện tình trạng phù nề, căng thẳng và mệt mỏi ở chi dưới. Nghiên cứu liên quan đến 50 y tá làm việc trong phòng phẫu thuật của một bệnh viện đại học, những người thực hiện ngâm chân 12 lần trong thời gian ba tuần. Kết quả cho thấy điểm trung bình phù chi dưới từ 21,17 giảm xuống 20,96, điểm trung bình căng thẳng từ 28,32 giảm xuống 24,64, và điểm trung bình mệt mỏi từ 28,44 giảm xuống 23,04, trong khi đó, không có sự thay đổi có ý nghĩa trong nhóm đối chứng.

Ngâm chân ở 38 ℃ - 43 ℃ trong 30 phút

Cách ngâm chân rất đơn giản. Ngâm chân trong nước ấm cao hơn nhiệt độ cơ thể, thường là 38 ℃ - 43 ℃. Thời gian ngâm từ 20 đến 30 phút. Đặc biệt, cần lưu ý việc ngâm chân phải kiên trì, bền bỉ thì mới đạt được hiệu quả giữ gìn sức khỏe và chữa bệnh.

Tốt nhất nên ngâm chân sau bữa ăn một tiếng để mồ hôi ra nhẹ, phụ nữ có thai và kinh nguyệt, bệnh nhân tiểu đường nên cẩn thận ngâm chân, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không nên ngâm chân.

Ngoài ra, tùy theo tình hình, có thể cho thêm giấm trắng vào nước ấm một cách thích hợp, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, thêm gừng có thể xua tan cảm lạnh, hoặc thêm muối có thể giúp ngủ ngon và chống lão hóa.

Thanh Hà
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Ngâm chân dưỡng sinh có lịch sử lâu đời, y học chứng minh nó có tác dụng chữa nhiều loại bệnh